Quảng bá tiềm năng, cơ hội đầu tư kinh doanh của Yên Bái và Đồng Tháp

19:44' - 17/12/2021
BNEWS Chiều 17/12, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với UBND tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị Giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư – kinh doanh của hai tỉnh này.

Nhằm hỗ trợ các tỉnh Yên Bái, Đồng Tháp và các doanh nghiệp xuất khẩu của hai tỉnh trong việc xúc tiến thương mại và xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực công thương, chiều 17/12, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp với UBND tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị Giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư – kinh doanh của tỉnh Yên Bái và tỉnh Đồng Tháp với các cơ quan đại diện ngoại giao, đại diện thương mại và tổ chức Xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại 4 điểm cầu tại Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, tỉnh Yên Bái và tỉnh Đồng Tháp.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động của Bộ Công Thương giao Cục Xúc tiến thương mại làm đầu mối phối hợp với các địa phương tổ chức nhằm hỗ trợ, kết nối các địa phương có tiềm năng xuất khẩu và có nhu cầu thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại với các Cơ quan đại diện ngoại giao, đại diện thương mại nước ngoài tại Việt Nam.
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú cho biết: Đây là cơ hội để các cơ quan ngoại giao, đại diện thương mại nước ngoài tại Việt Nam cũng như các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế tìm hiểu tiềm năng, thông tin thị trường và kết nối với các cơ quan chức năng của tỉnh Yên Bái, tỉnh Đồng Tháp cùng các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, góp phần thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại và xúc tiến đầu tư giữa các bên.
Ngoài ra, đây còn là hoạt động đối ngoại nằm trong chuỗi các hoạt động của Bộ Công Thương giao Cục Xúc tiến thương mại làm đầu mối phối hợp với Sở Công Thương các địa phương tổ chức để hỗ trợ, kết nối các địa phương có tiềm năng xuất khẩu và có nhu cầu thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại với các cơ quan đại diện ngoại giao, đại diện thương mại nước ngoài tại Việt Nam.
Chia sẻ tại hội nghị, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh, kể từ năm 2020 đến nay, dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, đầu tư, kinh doanh trên toàn thế giới, làm đứt gãy chuỗi cung ứng và gián đoạn hoạt động thương mại quốc tế. Phần lớn hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống trong nước và quốc tế phải hủy hoặc hoãn triển khai thực hiện. Trong bối cảnh đó, Cục Xúc tiến thương mại đã linh hoạt, chủ động đổi mới mạnh mẽ xúc tiến thương mại, chuyển sang hình thức mới là kết hợp giữa trực truyến và trực tiếp.
Ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh thêm rằng: Việc đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số đã giúp doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tiết kiệm chi phí, tăng tốc độ, rút ngắn khoảng cách và thời gian, đồng thời tăng phạm vi và số lượng tiếp cận thị trường, khách hàng tiềm năng.

Chia sẻ về những mặt hàng thế mạnh của tỉnh Đồng Tháp với các cơ quan đại diện ngoại giao, đại diện thương mại và tổ chức Xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam, lãnh đạo Sở Công Thương Đồng Tháp cho biết: Tỉnh đặc biệt có thế mạnh với các sản phẩm chủ lực phục vụ xuất khẩu như: gạo, thuỷ sản chế biến, trái cây...

Những năm gần đây, tỉnh Đồng Tháp liên tiếp nằm trong top các tỉnh, thành phố dẫn đầu về Chỉ số cạnh tranh năng lực cấp Tỉnh (PCI). Đặc biệt, tỉnh định hướng cùng chung tay nhà nông, doanh nghiệp tìm hướng đi mới cho nông sản quê nhà, không còn bó hẹp giao thương nội địa, sản phẩm - nguyên liệu thô mà phát triển đổi mới sáng tạo, hướng đến liên kết sản xuất sản phẩm giá trị gia tăng, chuỗi giá trị, phục vụ xuất khẩu đi các thị trường uy tín.
“Tỉnh Đồng Tháp rất cần các kênh uy tín để giúp doanh nghiệp kết nối, tư vấn các tiêu chuẩn, tháo gỡ các rào cản kỹ thuật và đặc biệt giúp chúng tôi bắt mạch xu hướng thị trường, thị hiếu người tiêu dùng, từ đó giúp tỉnh Đồng Tháp định hướng được sản phẩm xuất khẩu đạt yêu cầu và bền vững theo hướng phát triển tài nguyên bản địa”, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp cho hay.

Tương tự, lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Yên Bái cũng cho biết, trong những năm qua, tỉnh Yên Bái đã và đang từng bước cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Để tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư, tỉnh Yên Bái đã nỗ lực không ngừng trong việc tạo dựng môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh hấp dẫn, thông thoáng, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư tại tỉnh, đề ra những giải pháp tạo đột phá trong thu hút đầu tư theo hướng hiện đại, thân thiện với môi trường, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.
Trong thời gian tới, Yên Bái tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư, gắn với nâng cao chất lượng thu hút đầu tư theo hướng có chọn lọc; tập trung thu hút các nhà đầu tư chiến lược, có tiềm lực kinh tế với những dự án hàm lượng công nghệ cao, ít tác động đến môi trường sinh thái; các lĩnh vực mà tỉnh có thế mạnh nhất là đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp, chế biến gỗ rừng trồng, phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.
Lãnh đạo tỉnh Yên Bái cam kết đồng hành cùng nhà đầu tư trong việc thực hiện nhất quán, đồng bộ và ổn định chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư. Đồng thời rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục về đầu tư, cấp phép xây dựng, thuê đất, cấp điện nước, đánh giá tác động môi trường và các thủ tục hành chính khác...
Ngay tại hội nghị, đại diện của các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam đã trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác với hai tỉnh Yên Bái và Đồng Tháp.
Đa số ý kiến đều cho rằng hội nghị mở ra những cơ hội mới, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan ngoại giao, đại diện thương mại, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam trao đổi, thiết lập và tăng cường các mối quan hệ thương mại, đầu tư với các địa phương của Việt Nam. Điều này góp phần đưa kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và các quốc gia, vùng lãnh thổ lên một tầm cao mới và hướng tới một môi trường kinh doanh ổn định, lâu dài và bền vững./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục