Quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP thông qua môi trường thương mại điện tử

18:57' - 14/08/2023
BNEWS Tp Hồ Chí Minh đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác xây dựng chương trình "1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP"; "Thương hiệu nông sản Cần Giờ"; "Sàn giao dịch thịt lợn Tp. Hồ Chí Minh".

Đây là chương trình đã được ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiều 14/8 giữa Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tp. Hồ Chí Minh và Công ty TNHH Tiki (sàn thương mại điện tử Tiki).

Tại sự kiện, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cho biết, đây là chuỗi hoạt động nhằm triển khai hiệu quả cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; Chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh; Chương trình kết nối cung cầu hàng hóa giữa Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành.

Chuỗi hoạt động này cũng là một trong những sự kiện cụ thể hóa thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành giai đoạn 2023-2025; phát huy vai trò của thành phố trong thúc đẩy hình thành chuỗi cung ứng bền vững.

Theo đó, các bên tham gia ký kết sẽ phối hợp cùng nhiều sở, ngành, đơn vị liên quan tạo môi trường, cơ chế, hệ thống công cụ hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm)... quảng bá, tiêu thụ sản phẩm đến người tiêu dùng cả nước thông qua môi trường thương mại điện tử.

Các bên sẽ cùng cộng đồng doanh nghiệp cải tiến mô hình quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP trên môi trường thương mại điện tử ở cấp độ địa phương, cũng như từng bước nhân rộng ra thị trường trong và ngoài nước.

Trong nội dung ký kết, các bên cam kết hợp tác đẩy mạnh chia sẻ thông tin phù hợp về danh mục sản phẩm OCOP, sản phẩm trọng tâm, chủ lực của Tp. Hồ Chí Minh và địa phương liên kết vùng. Song song đó, các bên liên kết nghiên cứu thị trường, khảo sát khách hàng về mức độ hiểu biết, nhu cầu, thị hiếu, rào cản hiện tại của khách hàng khi tìm mua sản phẩm OCOP.

Ông Trương Tiến Triển, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, Tp. Hồ Chí Minh cho hay, hiện tại chính quyền địa phương và các sở, ngành cùng doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp bán lẻ, sàn thương mại điện tử… đã và đang chủ động rà soát tiềm năng sản phẩm tiêu biểu trên địa bàn thành phố như yến sào, xoài, cua, muối, mật dừa nước, khô cá dứa, bưởi da xanh, các sản phẩm OCOP…

Qua đó, địa phương cũng xác định yến sào Cần Giờ là một trong những sản phẩm có tiềm năng lớn nhất và phù hợp thí điểm xây dựng thương hiệu nông đặc sản của Tp. Hồ Chí Minh.

Tương tự, ông Nguyễn Hữu Hoài Phú, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chia sẻ, thúc đẩy xây dựng sàn giao dịch thịt lợn thành phố không nằm ngoài mục tiêu tái cơ cấu và chuẩn hóa quy trình chăn nuôi, chế biến, sản xuất mặt hàng thịt lợn; hỗ trợ thực hiện chủ trương quy hoạch và đưa vào hoạt động hệ thống cơ sở giết mổ công nghiệp, nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực an toàn thực phẩm và hướng tới mục tiêu xuất khẩu.

Sàn giao dịch thịt lợn thành phố sẽ phát triển trên cơ sở hạ tầng của sở giao dịch hàng hóa Việt Nam, gồm: hệ thống giao dịch, thanh toán; trung tâm thanh toán bù trừ, giao nhận hàng hóa; cung cấp thông tin thị trường, giao dịch các loại hợp đồng theo tiêu chuẩn quốc tế...

Ghi nhận ý kiến đại diện một số tỉnh, thành, hiệp hội cũng đánh giá, việc ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác xây dựng chương trình "1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP"; "Thương hiệu nông sản Cần Giờ"; "Sàn giao dịch thịt lợn Tp. Hồ Chí Minh" sẽ mở ra bước khởi đầu quan trọng trong xây dựng và thúc đẩy phát triển thương hiệu sản phẩm nói chung và sản phẩm nông nghiệp chủ lực thành phố nói riêng.

Ngoài ra, các bên tham gia sẽ khai thác lợi thế từng bên để góp phần định vị giá trị thương hiệu tại thị trường trong nước và quốc tế, hướng đến mục tiêu xây dựng Tp. Hồ Chí Minh trở thành trung tâm kinh tế, trung tâm mua sắm hiện đại của cả nước và khu vực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục