Quảng bá xoài Cao Lãnh đến thị trường trong và ngoài nước

15:48' - 02/05/2022
BNEWS ngày 2/5, tại thành phố Cao Lãnh, Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp tổ chức hội thi "Ẩm thực món ngon từ xoài".

Trong khuôn khổ Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long “Liên kết cùng phát triển - Đồng Tháp 2022”, ngày 2/5, tại thành phố Cao Lãnh, Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp tổ chức hội thi "Ẩm thực món ngon từ xoài".
Tham gia hội thi có 8 đội đến từ các cơ sở kinh doanh ăn uống, dịch vụ nhà hàng và khu, điểm du lịch trong và ngoài tỉnh Đồng Tháp. Mỗi đội dự thi có 3 thành viên (1 đầu bếp và 2 phụ bếp). Thực đơn dự thi gồm 1 món khai vị và 2 món chính; trong đó có 2 món được chế biến từ xoài, món còn lại được chế biến từ nguồn nguyên liệu là các loại nông sản đặc trưng của tỉnh Đồng Tháp.
Các đội dự thi đã chế biến gần 20 món ăn từ xoài như: Tôm Hồng Ngự sốt xoài, gỏi xoài Mỹ Trà, gỏi xoài chân gà, gà cát chu, chả giò xoài, gà nướng xoài, canh chua xoài cá lóc…

Ban Giám khảo chấm điểm các món ăn căn cứ vào những tiêu chí như: Nội dung thuyết trình về món ăn được chế biến từ xoài; trang trí, trình bày, an toàn vệ sinh thực phẩm, sử dụng nguyên liệu đúng chủ đề, kỹ thuật chế biến và chất lượng món ăn… Kết quả hội thi, Ban tổ chức trao giải Nhất cho Đội Công ty Cổ phần Dịch vụ du lịch Mỹ Trà.
Ông Chiêm Thành Long, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam, Trưởng Ban giám khảo đánh giá, hội thi ẩm thực món ngon chế biến từ xoài là chủ đề khó. Nhìn chung, các đội thi đã hoàn thành các món theo yêu cầu của Ban tổ chức.

Một số đội có sáng kiến hay trong việc tạo ra những món ăn ngon, mới lạ từ xoài; kết hợp nhiều loại xoài để tạo ra vị ngọt, vị chua vừa phải cho món ăn. Hiện nay, yêu cầu của thực khách là món ăn phải ngon, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và đẹp mắt. Tuy nhiên, nhiều đội còn có những hạn chế nhất định về khâu trang trí món ăn, vẻ ngoài chưa hấp dẫn thực khách.
Theo ông Lương Văn Phú, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư Đồng Tháp, Trưởng Ban tổ chức, Hội thi "Ẩm thực món ngon từ xoài" nhằm khai thác nét đặc sắc, đa dạng, độc đáo của ẩm thực Đồng Tháp; phát huy và nâng cao giá trị kinh tế của quả xoài; quảng bá thương hiệu xoài Cao Lãnh.

Đây còn là dịp để các đầu bếp được cập nhật kiến thức, giao lưu, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp. Xoài là một trong những ngành hàng chủ lực trong Đề án tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh Đồng Tháp; là sản vật nổi tiếng không chỉ trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài, nhất là thị trường châu Âu.
Nhiều năm qua, Đồng Tháp tập trung đầu tư nguồn lực cho ngành hàng xoài về hạ tầng kỹ thuật, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất. Đến nay, các nhà vườn trồng xoài trong tỉnh đã hình thành 8 hợp tác xã, 37 tổ hợp tác và 23 hội quán nông dân; liên kết sản xuất và tiêu thụ xoài trên 1.000 ha với hơn 10 doanh nghiệp. Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp chứng nhận nhãn hiệu “Xoài cát chu Cao Lãnh” và “Xoài Cao Lãnh”; chỉ dẫn địa lý “Cao Lãnh” cho sản phẩm xoài của Đồng Tháp.
Đồng Tháp đã hình thành được 2 vùng chuyên canh xoài quy mô lớn tại huyện Cao Lãnh, thành phố Cao Lãnh và đang mở rộng diện tích tại một số huyện Thanh Bình, Lấp Vò, Châu Thành… Diện tích trồng xoài của tỉnh khoảng 13.000ha, sản lượng gần 113.000 tấn. Nhằm quảng bá xoài đến thị trường trong và ngoài nước, UBND tỉnh Đồng Tháp đã chấp thuận chủ trương tổ chức Lễ hội Xoài Cao Lãnh vào tháng 7/2022./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục