Quảng Bình: Cách ly ngay ca F1 bệnh nhân 2002 về quê nghỉ Tết

20:59' - 08/02/2021
BNEWS Tỉnh Quảng Bình đã khẩn trương triển khai các biện pháp phòng dịch theo quy định đối với một ca F1, là con trai của bệnh nhân 2002, trú tại quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh về quê nghỉ Tết.

Ngày 8/2, ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Bình, cho biết, ngành y tế tỉnh đã khẩn trương triển khai các biện pháp phòng dịch theo quy định đối với một ca F1, là con trai của bệnh nhân 2002, trú tại quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh.
Cháu H.N.L. (sinh năm 2012, con trai bệnh nhân 2002 H.V.M.) trú tại Phường 15, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh. Cháu bé vừa về quê nghỉ Tết ở xã Quảng Hòa (thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) thì đã được người nhà đưa đi khai báo y tế. Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm cháu và kịp thời cách ly y tế tập trung theo quy định, theo dõi sát tình hình sức khỏe và sẵn sàng các phương án ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.
Theo điều tra dịch tễ, cháu L. được Trường Tiểu học Nguyễn Văn Kịp (Phường 15, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh) cho nghỉ Tết từ ngày 1/2 và cháu ở nhà, chỉ tiếp xúc với bố.
Khoảng 16h ngày 4/2, cháu L. đã cùng gia đình một người bạn của bố (ở cùng xóm trọ tại Phường 15, quận Tân Bình) đi taxi ra Sân bay Tây Sơn nhất, sau đó đi máy bay mang số hiệu VJ306 theo hành trình Thành phố Hồ Chí Minh - Huế. Sau đó cháu L. và những người đi cùng thuê taxi do một tài xế trú ở xã Quảng Hòa (thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) điều khiển để về quê lúc 2h ngày 5/2.
Sau khi có thông tin anh H.V.M là bố cháu L., có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Quảng Bình, ngành y tế địa phương đã nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng dịch, đưa trường cháu H.N.L. đi cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm. Vì cháu L. còn nhỏ tuổi nên cơ quan chức năng đã yêu cầu gia đình cử một người thân cùng đi cách ly.
Hiện tại tình trạng sức khỏe cháu L. bình thường, không có biểu hiện sốt, ho, khó thở và đang được cơ quan chức năng theo dõi sát. Dự kiến, ngày 9/2, việc xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của cháu L. sẽ cho kết quả lần 1.
Theo Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình Nguyễn Đức Cường, ngành y tế tỉnh Quảng Bình cũng đã chỉ đạo UBND các xã Quảng Hòa và Quảng Minh theo dõi chặt chẽ việc cách ly tại nhà của những người tiếp xúc gần với cháu H.N.L.

Bên cạnh đó, CDC tỉnh và Trung tâm Y tế thị xã Ba Đồn tiếp tục điều tra, truy vết và theo dõi các ca tiếp xúc gần với F1, khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện những biểu hiện bất thường như ho, sốt, khó thở để báo cáo Ban Chỉ đạo Phòng, chống COVID-19 của tỉnh để có phương án xử lý theo quy định.
Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình và Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba (Đồng Hới) sẵn sàng các phương án tiếp nhận, điều trị bệnh nhân trong trường hợp xấu nhất.
Ngành y tế Quảng Bình cũng khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, nhất là vào thời điểm Tết Nguyên đán cận kề.

Người dân không nên quá hoang mang, lo lắng mà cần bình tĩnh, chủ động, nghiêm túc chấp hành các quy định, hướng dẫn của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trong công tác phòng dịch nhằm kiểm soát tốt tình hình, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập và bùng phát./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục