Quảng Bình kêu gọi doanh nghiệp Đức đầu tư vào lĩnh vực điện gió, điện mặt trời

18:09' - 18/09/2019
BNEWS Bên cạnh các dự án sản xuất điện gió, điện mặt trời, tỉnh Quảng Bình còn quan tâm và kêu gọi các đối tác nghiên cứu, xây dựng các nhà máy sản xuất thiết bị, linh kiện, phụ tùng phục vụ các dự án điện.
Quảng Bình là một trong những tỉnh có tiềm năng lớn để phát triển năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng từ gió. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Trong khuôn khổ các hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh Quảng Bình tại Đức từ ngày 13-17/9, đoàn công tác do đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh dẫn đầu đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất năng lượng sạch, đặc biệt là điện gió.
Tại các buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang nhấn mạnh, Quảng Bình là một trong những tỉnh có tiềm năng lớn để phát triển năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng từ gió. Vận tốc gió khu vực ven biển bình quân từ 5,5-6 m/s, vùng núi từ 6,2-7 m/s, công suất quy hoạch dự kiến khoảng 900 MW. Với biểu giá mua điện ưu đãi của Chính phủ Việt Nam hiện nay, đây chính là cơ hội để các tập đoàn như Sowitec và Gicon đến đầu tư tại tỉnh Quảng Bình.
Được thành lập từ năm 1994, Sowitec là một trong những tập đoàn năng lượng có tốc độ phát triển nhanh chóng tại Đức, tập trung chủ yếu vào các nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo như sản xuất điện gió, điện mặt trời. Hiện tại, Sowitec đã có mặt tại 14 quốc gia, là đối tác của hầu hết các nhà sản xuất và cung cấp điện hàng đầu trên thế giới.
Tại Việt Nam, Sowitec có mặt từ năm 2017, đã tham gia đầu tư hai nhà máy điện gió tại tỉnh Gia Lai, một dự án điện mặt trời nổi tại tỉnh Quảng Trị với tổng công suất khoảng 200 MW.
Tại tỉnh Quảng Bình, Sowitec đã tiến hành khảo sát và làm việc với các cơ quan chức năng trong tỉnh để tiến hành các bước phát triển và đầu tư dự án Điện gió Quảng Bình 1, công suất lắp đặt dự kiến là 252 MW với tổng mức đầu tư khoảng 300 triệu USD.
Cũng ra đời từ năm 1994, Gicon-Großmann hiện là một trong những công ty tư nhân hàng đầu ở Đức, hoạt động trong lĩnh vực tư vấn đầu tư, phát triển và chuyển giao công nghệ, trong đó có các công nghệ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.
Trong lĩnh vực phát triển năng lượng sạch, công ty hiện nắm giữ các công nghệ về điện mặt trời, điện gió và biogas. Lãnh đạo công ty cho biết rất quan tâm đến thị trường Việt Nam và đã có những hợp tác bước đầu nhằm chuyển giao các công nghệ mới, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng sạch, năng lượng tái tạo cho Việt Nam.
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang nhấn mạnh, bên cạnh các dự án sản xuất điện gió, điện mặt trời, tỉnh Quảng Bình còn quan tâm và kêu gọi các đối tác nghiên cứu, xây dựng các nhà máy sản xuất thiết bị, linh kiện, phụ tùng phục vụ các dự án điện gió, điện mặt trời trong tỉnh, cũng như đáp ứng nhu cầu phát triển lĩnh vực này ở các tỉnh khác trong khu vực; xây dựng các nhà máy phân loại và chế biến rác thải công nghệ mới; các nhà máy sản xuất linh kiện, thiết bị điện tử...
Cũng trong chuyến công tác này, đoàn đã làm việc với công ty Fortis Home hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, với mong muốn kêu gọi đầu tư một trung tâm thương mại đa chức năng, thông minh tại thành phố Đồng Hới, phục vụ cho nhu cầu mua sắm của lượng khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế, đến với tỉnh Quảng Bình ngày một đông hơn.
Sau các buổi làm việc, thay mặt đoàn công tác, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình Nguyễn Xuân Quang đã ký kết các biên bản ghi nhớ với lãnh đạo các tập đoàn, công ty về việc nghiên cứu đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
Bên cạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Berlin, thăm hội đồng hương Quảng Bình tại Đức, dâng hoa tại khu tưởng niệm Karl Marx và Friedrich Engels./.
Xem thêm:

>>Làm gì để đưa điện gió Kê Gà vào quy hoạch điện?

>>Sóc Trăng: Nhiều nhà đầu tư muốn phát triển điện gió và năng lượng tái tạo

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục