Quảng Bình nâng tầm giá trị cho sản phẩm OCOP
Để thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP, Sở sẽ chỉ đạo ngành chuyên môn và các địa phương triển khai hiệu quả chương trình hỗ trợ người dân, doanh nghiệp xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp có thế mạnh.
Cùng đó, tỉnh tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ chủ thể hoàn thiện về bao bì, nhãn mác và đầu tư máy móc, thiết bị; hoàn thiện quy trình sản xuất và mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP; đẩy mạnh hỗ trợ chủ thể tham gia các hội chợ, quảng bá sản phẩm OCOP để kết nối với các đơn vị, doanh nghiệp từng bước đưa các sản phẩm OCOP đặc trưng vào các chuỗi các cửa hàng tiện ích, hệ thống siêu thị…
Qua đó, góp phần nâng tầm giá trị cho sản phẩm OCOP tại thị trường nội địa và xuất khẩu, thúc đẩy kinh tế nông nghiệp, nông thôn phát triển theo hướng bền vững - ông Minh cho hay Thời gian qua, nhiều sản phẩm tham gia Chương trình OCOP đạt tiêu chuẩn 4 sao đã khẳng định được thương hiệu và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Với mục tiêu nâng hạng, hướng tới thị trường xuất khẩu, các doanh nghiệp, hợp tác xã đang nỗ lực từng ngày. Theo phân hạng cấp tỉnh, Quảng Bình có 4 sản phẩm đạt OCOP 4 sao gồm: Cá bờm trắng (Hợp tác xã sản xuất, mua bán, chế biến thủy hải sản Vương Đoàn); Cao thìa canh Thanh Bình (Hợp tác xã sản xuất cây dược liệu sạch và Kinh doanh nông nghiệp xã Cự Nẫm): Nước mắm truyền thống Ngọc Biển (Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ TH Việt Trung) và Đũa gỗ Quảng Thủy (Hợp tác xã sản xuất, kinh doanh thương mại đũa gỗ Quảng Thủy). Các sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao cấp tỉnh đều được chủ thể quan tâm đầu tư phát triển từ khâu sản xuất đến chế biến, tiêu thụ. Nhiều sản phẩm đã khẳng định được thương hiệu và có chỗ đứng trên thị trường. Tuy nhiên, để đạt được OCOP 5 sao là cả một chặng đường dài, cần nhiều nỗ lực.Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Bình cho biết, thời gian tới, các chủ thể cần đầu tư mở rộng sản xuất, bảo đảm đầu ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường; tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ, đặc biệt là kết nối với các sàn giao dịch, thương mại điện tử…; xây dựng và hoàn thiện kế hoạch kiểm soát chất lượng sản phẩm, tiến tới áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến như ISO/HACCP/GMP… để xuất khẩu sản phẩm, hướng tới thị trường ngoài nước.
Bên cạnh việc phát triển các sản phẩm được công nhân OCOP 4 sao, ngành nông nghiệp cũng chú trọng phát triển những sản phẩm đã được công nhận OCOP để nâng tầm sản phẩm và có chỗ đứng trên thị trường. Thành lập từ năm 2016, tiền thân của Hợp tác xã Tuấn Linh là hộ sản xuất nấm cá thể truyền thống tại địa phương. Sau khi được hỗ trợ vay vốn tại Ngân hàng Chính sách huyện Bố Trạch và nguồn vốn huy động, Hợp tác xã Tuấn Linh đã khẳng định được vị trí trên thị trường.Sản phẩm nấm Linh Chi Tuấn Linh tham gia chương trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh và được UBND tỉnh Quảng Bình công nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao từ năm 2019.
Ông Nguyễn Quốc Hương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã sản xuất nấm sạch và kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh (xã Sơn Lộc, huyện Bố Trạch) cho biết, hợp tác xã tiếp tục hoàn thiện để nâng tầm sản phẩm lên 5 sao trong thời gian tới.Qua 6 năm hoạt động, đến nay Hợp tác xã sản xuất nấm sạch và kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh đã liên kết với 28 tổ hợp tác và gần 400 hộ trồng nấm bao tiêu toàn bộ đầu ra cho các hộ tham gia liên kết. Từ đó, gia tăng thu nhập, tạo công ăn việc làm cho người lao động và nhân dân tại địa phương./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Nữ nông dân ở Bố Trạch (Quảng Bình) vươn lên làm giàu với sản phẩm OCOP
13:26' - 20/03/2022
Luôn trăn trở làm giàu chính đáng và giúp người nông dân cùng vươn lên, chị Nguyễn Thị Xuân mạnh dạn vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện Bố Trạch tạo vốn để lập nghiệp.
-
Hàng hoá
30 doanh nghiệp tham gia Phiên chợ cuối tuần sản phẩm OCOP
09:00' - 20/03/2022
Mới đây, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư phối hợp với Siêu thị Tứ Sơn, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang tổ chức khai mạc Phiên chợ cuối tuần sản phẩm OCOP.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Central Retail Việt Nam tổ chức Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025
14:14' - 21/08/2025
Ngày 21/8/2025, tại siêu thị GO! Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra khai mạc Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025, do tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức.
-
Thị trường
Tạo điều kiện cho nghề nuôi cá nước lạnh có chỗ đứng trên “sân nhà”
09:27' - 21/08/2025
Tăng trưởng sản xuất cá nước lạnh trong giai đoạn 2007-2023 trung bình 49,13%/năm, đưa Việt Nam vào nhóm 6 nước có sản lượng cá tầm lớn nhất thế giới.
-
Thị trường
Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng trưởng
16:47' - 20/08/2025
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trên đà phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng âm hồi đầu năm 2025.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn dịp quốc khánh 2/9
14:17' - 20/08/2025
Từ 20/8 đến 9/9/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam” với rất nhiều sản phẩm Việt Nam giảm giá tới 50%.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh ngăn chặn nguy cơ thịt lợn nhiễm bệnh ngay từ chợ
13:01' - 20/08/2025
Tình hình dịch tả lợn châu Phi tại TP. Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, đặt ra yêu cầu cấp bách phải kiểm soát chặt chẽ thịt lợn lưu thông trên thị trường.
-
Thị trường
Nhiều công nghệ tiên tiến được giới thiệu tại Tuần lễ ngành nước Việt Nam
12:41' - 20/08/2025
Triển lãm với 200 gian hàng giới thiệu giải pháp số hóa, công nghệ tiên tiến và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ các doanh nghiệp ngành nước trong nước và quốc tế.
-
Thị trường
Trung Quốc gia hạn điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm sữa EU
07:30' - 19/08/2025
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, thời gian điều tra sẽ được kéo dài đến ngày 21/2/2026 với lý do vụ việc có tính phức tạp.
-
Thị trường
Thị trường nông sản: Giá gạo xuất khẩu tăng
13:56' - 17/08/2025
Ghi nhận tại các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long nhìn chung giá lúa gạo vẫn ổn định, ít biến động, nguồn cung về ít, kho mua chậm.
-
Thị trường
Thời điểm vàng của cà phê Thái Lan
14:15' - 16/08/2025
Giá trị thị trường cà phê Thái Lan đã đạt 65 tỷ baht (khoảng 490 triệu USD) tính đến năm 2025, tăng 8,33% so với cùng kỳ năm trước, với dư địa cho các nhà khai thác mới tham gia.