Quảng Bình sớm tìm giải pháp đấu nối đường ngang vào đường dự án BOT

16:55' - 18/12/2023
BNEWS Tỉnh Quảng Bình đang thực hiện một số dự án đường giao thông huyết mạch, đến nay cơ bản hoàn thành, song chưa thể đấu nối được với đường tránh Quốc lộ 1A (đường dự án BOT).

Tình trạng này ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cần sớm tháo gỡ, tạo điều kiện cho việc đầu tư các dự án khác trên địa bàn của tỉnh Quảng Bình.

 

Tuyến đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường tránh Quốc lộ 1A, qua thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) thuộc dự án môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án thành phố Đồng Hới do Ngân hàng Thế giới tài trợ. Đơn vị thực hiện là Ban Quản lý dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới.

Đây là tuyến đường có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Bình và tạo ra không gian phát triển cho thành phố Đồng Hới, kết nối Đông - Tây thành phố. Ngoài ra, khi tuyến đường được lưu thông sẽ giúp phòng, chống lũ lụt và ứng phó biến đổi khí hậu cho khu vực bán đảo Bảo Ninh và trung tâm thành phố Đồng Hới.

Theo thiết kế, tuyến đường có tổng mức đầu tư 165 tỷ đồng, thiết kế thuộc tuyến đường phố chính đô thị, bề rộng nền đường 36m, có chiều dài hơn 1,4 km, kế hoạch hoàn thành trước ngày 30/6/2023. Đến nay, tuyến đường, các công trình phụ trợ của đường và các cầu trên tuyến đường đã cơ bản thi công hoàn thành. Tuy nhiên, do chưa được đấu nối với đường tránh Quốc lộ 1A (dự án đường BOT) nên được xem là chưa thể hoàn thành.

Ngoài tuyến đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường tránh Quốc lộ 1A, tuyến nối từ đường tránh lũ Quốc lộ 1A đến Quảng trường biển xã Ngư Thủy Bắc (huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) cũng bị vướng mắc đấu nối.

Tuyến đường này dài 5,5 km, thiết kế 4 làn xe, có tổng mức đầu tư 210 tỷ đồng. Đây là một trong các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm khu vực phía Nam của tỉnh Quảng Bình, nguồn vốn từ nguồn ngân sách đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Qua hơn 2 năm triển khai, dự án này đã thi công vượt tiến độ, song cũng gặp vướng mắc trong đấu nối vào đường tránh lũ Quốc lộ 1A.

Nguyên nhân của việc hai tuyến này chưa được đấu nối vào tuyến đường BOT do phía nhà đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh chưa chấp thuận phương án đấu nối.

Ông Võ Minh Hoài, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh cho biết, việc đấu nối đường nhánh vào Quốc lộ 1A có thể làm phân lưu lượng phương tiện, dẫn đến giảm doanh thu của dự án BOT, phá vỡ phương án tài chính, phương án thu hồi nợ của ngân hàng cho vay đầu tư.

Theo ông Võ Minh Hoài, vị trí đề xuất đấu nối đường nhánh vào Quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Đồng Hới là nút giao mới hình thành. Việc đấu nối gây phân lưu này chưa được quy định tại hợp đồng ký ngày 9/8/2007 giữa Bộ Giao thông Vận tải (cơ quan nhà nước có thẩm quyền) và Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT đường tránh thành phố Đồng Hới (nhà đầu tư). Do đó, việc đấu nối làm giảm lưu lượng phương tiện qua trạm thu phí Quán Hàu, giảm doanh thu phí hoàn vốn đầu tư và dù có điều chỉnh kéo dài thời gian hợp đồng cũng có nguy cơ phá vỡ phương án tài chính của hợp đồng.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Văn Năm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình cho biết, các vướng mắc về đấu nối vào các tuyến đường BOT tại tỉnh Quảng Bình làm ảnh hưởng rất lớn phát triển kinh tế - xã hội địa phương, kéo dài gây lãng phí. Sở Giao thông Vận tải đã có văn bản tham mưu, tỉnh Quảng Bình cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có giải pháp xử lý, tháo gỡ để tạo thuận lợi cho việc đầu tư xây dựng hạ tầng và thu hút đầu tư trên địa bàn.

Ông Phạm Văn Năm cho rằng, đối với các điểm đấu nối đường nhánh vào các tuyến đường thuộc dự án BOT, ngoài việc bảo đảm thực hiện theo quy định tại các Nghị định, Thông tư của Bộ Giao thông Vận tải, phải có ý kiến thống nhất của cơ quan có thẩm quyền và ý kiến của nhà đầu tư. Các ý kiến liên quan vấn đề bảo đảm an toàn, bền vững kết cấu công trình và lưu lượng phương tiện qua trạm thu phí.

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình đã tổ chức nhiều cuộc họp với nhà đầu tư BOT là Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh và các bên liên quan đề xuất các giải pháp. Hiện đã giải quyết được một số trường hợp đấu nối vào tuyến đường BOT (chỉ kết nối vào dự án, không kết nối liên vùng) như các điểm đấu nối vào trang trại điện gió BT, khu công nghiệp Cam Liên, nhà máy điện mặt trời Dohwa, khu đô thị Dinh Mười, Khu công nghiệp Tây Bắc Quán Hàu.

Tháng 11/2023, đoàn công tác các thành viên Chính phủ làm việc với tỉnh Quảng Bình, thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải chủ trì làm việc với nhà đầu tư BOT để thống nhất phương án xử lý, sớm giải quyết các vướng mắc về đấu nối vào các tuyến đường BOT trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Để giải quyết vướng mắc, cần phải có sự thống nhất của địa phương là UBND tỉnh Quảng Bình, cơ quan có thẩm quyền Bộ Giao thông vận tải và nhà đầu tư BOT. Chính phủ cần xem xét, sửa đổi các quy định về đấu nối đường nhánh vào Quốc lộ 1A để tạo thuận lợi cho địa phương trong quá trình thực hiện.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục