Quảng Nam: Chống khai thác hải sản trái phép là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách

22:00' - 19/06/2024
BNEWS Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với tỉnh Quảng Nam về công tác quản lý, kiểm soát tàu thuyền và thực hiện các quy định pháp luật về chống khai thác IUU.

“Chống khai thác hải sản trái phép, không báo cáo và không theo quy định (IUU) là nhiệm vụ quan trọng cấp bách, có ý nghĩa lâu dài, cần phải tiếp tục quyết liệt thực hiện, có sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Tỉnh Quảng Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực, đáng ghi nhận trong công tác chống khai thác hải sản trái phép, song vẫn còn nhiều việc phải làm để triển khai thực hiện các khuyến nghị của EC về IUU”. Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến tại buổi kiểm tra việc thực hiện các quy định về chống khai thác hải sản trái phép và làm việc với tỉnh Quảng Nam ngày 19/6.

Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với tỉnh Quảng Nam về công tác quản lý, kiểm soát tàu thuyền và thực hiện các quy định pháp luật về chống khai thác IUU. Tại cảng cá Tam Quang, huyện Núi Thành, đoàn đã trực tiếp kiểm tra hồ sơ, thủ tục xuất, nhập cảng, kê khai nhật ký hành trình, truy xuất nguồn gốc, sản lượng thủy sản, kiểm tra việc duy trì kết nối thiết bị giám sát hành trình của ngư dân khi hoạt động trên biển.

“Quảng Nam không có tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài trong mấy năm qua, song nguy cơ về tình trạng này xảy ra vẫn hiện hữu. Vì vậy, công tác kiểm tra hồ sơ, giám sát hành trình ra vào cảng, kiểm tra thiết bị giám sát hành trình, truy xuất nguồn gốc hải sản, kiểm tra chặt chẽ tàu cá không có giấy phép, không thực hiện đầy đủ các yêu cầu theo quy định của pháp luật trong khai thác hải sản nhằm chống khai thác hải sản trái phép một cách có hiệu quả là những nhiệm vụ quan trọng cấp bách cần quyết liệt hơn nữa”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến yêu cầu.

Kiểm tra tình hình đầu tư, xây dựng cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá tại cảng cá An Hòa, huyện Núi Thành, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định, việc đầu tư xây dựng cảng cá và khu neo đậu tàu thuyền An Hòa là bước đi cụ thể nhằm hoàn thiện cơ sở hậu cần nghề cá, đáp ứng nhu cầu xây dựng ngành thủy sản hiện đại và bền vững. Trong tương lai, cảng cá An Hòa còn là cơ sở quan trọng để làm cơ sở cung cấp dịch vụ hậu cần du lịch biển đảo của tỉnh Quảng Nam và các tỉnh trong khu vực.

Báo cáo với đoàn công tác, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu cho biết, toàn tỉnh hiện có 2.116 tàu cá đã được đăng ký, 100% tàu cá đã đăng ký đều thực hiện sơn màu cabin để đánh dấu tàu cá đúng theo quy định thại thông tư 23/2018/TT-BNNPTNT. Bên cạnh đó, công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tình hình tàu cá và ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép đã được ngăn chặn.

Để sớm gỡ bỏ “Thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu, hiện nay tỉnh Quảng Nam đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để ngư dân nắm và chấp hành nghiêm quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác, thu mua hải sản, kiểm tra nghiêm ngặt và xử lý kiên quyết những trường hợp mất kết nối thiết bị giám sát hành trình.

“Tỉnh Quảng Nam xác định, việc thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, trọng tâm chống khai thác IUU nhằm gỡ thẻ vàng của EC là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng nhằm thực hiện Chỉ thị số 45/CT-TTg ngày 13/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU); Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng ngày 10/4/2024 về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành thủy sản”, Quyền Chủ tịch UBND Hồ Quang Bửu khẳng định.

Cùng với đó, tỉnh Quảng Nam đề nghị các nhà cung cấp dịch vụ giám sát hành trình (VMS) phải có trách nhiệm xác minh trực tiếp tại tàu cá về tình trạng của thiết bị để làm cơ sở cho các cơ quan chức năng xử lý tàu cá vi phạm VMS. Các nhà cung cấp dịch vụ VMS sớm kiểm tra, khắc phục sự cố mất tín hiệu và việc lắp đặt thiết bị VMS trên tàu cá để tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của ngư dân.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến và đoàn công tác ghi nhận những kiến nghị của tỉnh Quảng Nam và sẽ trình Chính phủ xem xét, giải quyết từng kiến nghị một cách hợp lý.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục