Quảng Nam lên phương án di dời dân khi nước biển dâng cao

20:02' - 25/09/2022
BNEWS Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam đã huy động tối đa lực lượng cán bộ, chiến sĩ, phương tiện, thiết bị ra quân trên toàn tuyến biển.

Để chủ động ứng phó nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do bão NORU gây ra, Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam đã huy động tối đa lực lượng cán bộ, chiến sĩ, phương tiện, thiết bị ra quân trên toàn tuyến biển để cùng với các địa phương ven biển triển khai nhanh và quyết liệt các biện pháp cấp bách, an toàn, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương và lên phương án di dời dân khi nước biển dâng cao.

 

Trung tá Nguyễn Hoang, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa Đại (Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam) cho biết: Tại khu vực biển Hội An, Duy Xuyên, biển Cửa Đại - Cù Lao Chàm, Đồn Biên phòng Cửa Đại đã huy động tối đa cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị xuống tận các khu dân cư, các khu neo đậu tàu thuyền, các lồng bè nuôi cá để kêu gọi, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn tàu thuyền vào nơi neo đậu, tránh trú an toàn.

Đồn biên phòng Cửa Đại liên tục thông báo về diễn biến của bão NORU và kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền của ngư dân còn trên biển khẩn trương tìm nơi trú ẩn an toàn.

Đến chiều 25/9, Đồn biên phòng Cửa Đại đã kêu gọi và hướng dẫn cho hơn 700 tàu thuyền của ngư dân Quảng Nam và các tỉnh trong khu vực vào neo đậu an toàn tại 5 khu neo đậu của thành phố Hội An và huyện Duy Xuyên; Hướng dẫn gia cố và di chuyển gần 200 lồng bè cá vào nơi an toàn và yêu cầu tuyệt đối không có bất cứ người nào được ở trên lồng bè khi bão tiến vào đất liền.
Tối 25/9, Đồn biên phòng Cửa Đại sẽ thực hiện công tác bắn pháo hiệu tiếp tục kêu gọi toàn bộ tàu thuyền và ngư dân còn trên biển khẩn trương vào đất liền để phòng ngừa rủi ro có thể xảy ra, Trung tá Nguyễn Hoang thông tin thêm.
Trung tá Nguyễn Bá Tố, Đồn trưởng Đồn biên phòng Cửa khẩu cảng Kỳ Hà (huyện Núi Thành, Quảng Nam) cho biết, trong ngày 25/9, thông qua các phương tiện thông tin liên lạc giữa đất liền và phương tiện làm ăn trên biển của ngư dân, đơn vị đã liên tục kiểm đếm và hướng dẫn cho hàng trăm tàu thuyền đang làm ăn ở khu vực ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa có khả năng chịu ảnh hưởng của bão NORU khẩn trương chạy về đất liền hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn.
Đồn biên phòng Cửa khẩu cảng Kỳ Hà đã phối hợp cùng với địa phương và các ngành chức năng hướng dẫn cho toàn bộ tàu thuyền trong bến và phương tiện làm ăn ven bờ, phương tiện chung cấp vật tư nhiên liệu, thu mua hải sản trên biển vào nơi trú ẩn và chằng chống an toàn tại các vũng neo đậu tàu thuyền các xã Tam Quang, Tam Giang.
Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên Nguyễn Thế Đức chia sẻ, trước diễn biến phức tạp và dự báo bão NORU là cơn bão mạnh, huyện đã chỉ đạo tất cả các địa phương, nhất là các xã ven biển vận động nhân dân gia cố nhà cửa, chặt tỉa cành cây phòng ngừa ngã đổ gây hư hại nhà cửa, công trình công cộng.

“Riêng đối với tàu thuyền và ngư dân còn làm ăn trên biển, địa phương đã liên tục phối hợp với các ngành chức năng ra thông báo kêu gọi và hướng dẫn ngư dân đưa phương tiện vào đất liền hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn gần nhất. Hoàn thiện phương án di dời người dân ở những vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ chịu tác động trực tiếp của sóng biển đến nơi ở an toàn cùng như đảm bảo các phương án về cung cấp lương thực, thực phẩm, phòng ngừa dịch bệnh".
Theo Đại tá Hoàng Văn Mẫn, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam, cùng với việc kiểm đếm, kêu gọi tàu thuyền vào đất liền tìm nơi trú ẩn an toàn, lực lượng Biên phòng ven biển tỉnh Quảng Nam đã triển khai lực lượng, phối hợp cùng các địa phương trong địa bàn khảo sát xác định các vùng trũng thấp có nguy cơ ngập lụt, nguy cơ ảnh hưởng bão, các nhà tạm, không kiên cố để lập danh sách số hộ, số nhân khẩu cần di dời. Thống nhất với các địa phương phương án di dời dân đến nơi cao ráo, an toàn trong trường hợp nước biển dâng cao do bão gây ra.
“Hiện tại lực lượng Biên phòng tuyến biển Quảng Nam đã chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, sẵn sàng tìm kiếm cứu nạn khi có tình huống xảy ra. Các đơn vị bộ đội Biên phòng Quảng Nam cũng đã chuẩn bị đầy đủ chỗ ở, phương án cung cấp lương thực, thực phẩm, thuốc men cho toàn bộ những người ở vùng trũng thấp, vùng bị ảnh hưởng nặng của bão đến ở tạm tại các đơn vị bộ đội Biên phòng trong những ngày mưa bão nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối về tính mạng cho người dân”, Đại tá Hoàng Văn Mẫn, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam cho biết thêm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục