Quảng Nam: Người dân “mòn mỏi” sống trong vùng quy hoạch treo suốt hơn 10 năm
Lý do là khu vực này nằm trong vùng dự án treo và hiện chưa rõ tình trạng này sẽ tiếp tục kéo dài đến bao giờ.
Cách đường Phan Chu Trinh với những cửa hàng buôn bán sầm uất vài bước chân, men theo “con đường làng” nhỏ là đến tổ 2, khối phố 1, phường An Mỹ, thành phố Tam Kỳ. Có lẽ ít ai có thể hình dung ngay giữa trung tâm thành phố Tam Kỳ lại có một khu vực thuần quê, với những nếp nhà cấp 4 cũ kỹ, xuống cấp nằm ẩn nấp dưới những vườn cây lớn.
Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Trưởng ban công tác mặt trận khối phố 1 cho biết: Năm 2001 người dân ở đây được chính quyền phổ biến về dự án làm đường N10. Theo đó, khoảng hơn 40 hộ dân ở tổ 2 nằm trong diện giải tỏa trắng để thực hiện dự án. Năm 2003, cán bộ phường ở thời điểm đó đã tiến hành kiểm kê tài sản trên đất để áp giá đền bù cho các hộ dân.
Tuy nhiên, hơn 10 năm qua vẫn chưa có thông tin thêm về việc sẽ triển khai dự án này. Do nằm trong vùng dự án đường N10 nên hàng chục hộ dân tại đây không được xây dựng mới, chỉ được sửa chữa nhỏ nhà cửa đã xuống cấp khi có sự cho phép của phường.
Ngôi nhà cấp 4 của gia đình bà Hương, tổ 2, khối phố 1, phường An Mỹ được xây dựng từ năm 1975 với diện tích khoảng 70m2 trên diện tích đất rộng 279m2. Năm 2008, gia đình bà Hương đành xây dựng “chui” hai phòng nhỏ phía sau cho hai con trai đã lập gia đình và chấp nhận bị phạt hành chính.
Nhiều gia đình ở tổ 2 mặc dù diện tích đất ở rất lớn, nhà cửa xuống cấp nghiêm trọng nhưng vẫn phải chịu cuộc sống tạm bợ.
Do nằm ở vị trí thấp trũng nên chỉ cần vài trận mưa lớn liên tục, toàn bộ khu vực này chìm trong nước, người dân phải di chuyển bằng thuyền. Vào mùa mưa bão, người cao tuổi ở đây được phường An Mỹ di dời đến các vị trí an toàn, những người còn lại phải ở trên những mái gác trong nhà.
Vấn đề bức xúc này đã được người dân nơi đây phản ánh rất nhiều lần trong các buổi tiếp xúc cử tri của thành phố Tam Kỳ qua nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời chính thức. Mong muốn của người dân là lãnh đạo thành phố sớm quyết định có tiếp tục triển khai dự án N10 qua khu vực này hay không?
Nếu thực hiện dự án thì khi nào sẽ tiến hành giải tỏa đền bù để người dân chuyển đến nơi ở mới ổn định cuộc sống.
Theo Ban quản lý Các dự án đầu tư và xây dựng thành phố Tam Kỳ, dự án đầu tư xây dựng đường đô thị N10 được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt từ năm 2002, với chiều dài gần 1,6 km, mặt cắt ngang đường là 27m.
Mục tiêu của dự án là từng bước hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng khu vực trung tâm thành phố Tam Kỳ. Năm 2010 dự án được điều chỉnh quy mô đầu tư với chiều dài tuyến đường chỉ còn hơn 1km, mặt cắt ngang đường giữ nguyên, nằm trên địa bàn phường An Mỹ.
Theo đó, đường N10 có điểm đầu giao với đường Phan Chu Trinh, điểm cuối nối vào khu dân cư số 1 tại đường Nguyễn Đình Chiểu. Năm 2014, UBND tỉnh Quảng Nam lại điều chỉnh chiều dài dự án đường N10 từ hơn 1 km xuống còn 519m kéo dài từ đầu đường Hùng Vương đến đường Nguyễn Thái Học, với tổng mức đầu tư 72 tỷ đồng.
Hiện nay, đoạn đường N10 từ đầu đường Hùng Vương đến đường Nguyễn Thái Học đã thi công được 400m và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016.
Tuy nhiên, dự án đường N10 còn 2 đoạn đường theo như điều chỉnh thiết kế năm 2010 là đoạn đường từ đường Phan Chu Trinh đến đường Nguyễn Thái Học và đoạn từ đường Hùng Vương đến đường Nguyễn Đình Chiểu đến nay vẫn chưa có quyết định là có tiếp tục triển khai hay dừng dự án.
Ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Ban quản lý Các dự án đầu tư và xây dựng thành phố Tam Kỳ cho biết: Chiều dài của 2 đoạn đường này là 498m; tổng số tiền để giải phóng mặt bằng khoảng 135 tỷ đồng; số hộ nằm trong diện giải tỏa trắng là 120 hộ và 120 hộ phụ cần bố trí tái định cư.
Khó khăn trong việc chậm triển khai xây dựng dự án đường N10 nói chung và hai đoạn tuyến còn lại ở trên là chi phí đầu tư ban đầu để giải phóng mặt bằng rất lớn và thiếu nguồn quỹ đất để bố trí tái định cư cho người dân.
Như vậy, hàng trăm hộ dân nằm trong quy hoạch của 2 đoạn đường thuộc dự án đường N10 vẫn phải tiếp tục sống trong mỏi mòn, ngóng đợi quyết định của các cơ quan lãnh đạo thành phố Tam Kỳ cũng như tỉnh Quảng Nam về khu vực được quy hoạch treo trong suốt hơn 10 năm qua.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Tam Kỳ Nguyễn Minh Nam cho biết: việc có triển khai 2 đoạn đường còn lại thuộc dự án đường N10 theo như quy hoạch phê duyệt năm 2010 hay không, lãnh đạo thành phố phải xin ý kiến của Hội đồng nhân dân thành phố Tam Kỳ trong kỳ họp cuối năm 2016./.
>>> Hàng trăm hộ dân Hà Nội thấp thỏm vì dự án treo gần nửa thế kỷ
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Phát sinh dự án "treo" là do xử lý không quyết liệt
13:59' - 27/07/2016
Thu hút đầu tư đang chạy theo số lượng, nhất là khi việc cấp phép đã được phân cấp cho các địa phương. Đây cũng là một trong nhưng nguyên nhân dẫn đến tình trạng “xí chỗ” để đó hoặc dự án "treo”.
-
Kinh tế Việt Nam
Hàng trăm hộ dân Hà Nội thấp thỏm vì dự án treo gần nửa thế kỷ
16:19' - 01/12/2015
Do dự án xây dựng Công viên Tuổi trẻ (phường Thanh Nhàn, Hà Nội) chậm triển khai nên hơn 40 năm, gần 600 hộ dân ở đây phải sống trong cảnh không sổ đỏ, không được sửa chữa nhà, không nhập hộ khẩu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
“Sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế
11:43'
TS. Nguyễn Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM cho rằng, chúng ta phải không ngừng đổi mới, cả về tư duy, cách làm và mô hình để “sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế”.
-
Kinh tế Việt Nam
Lần đầu tiên Việt Nam đứng thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore
19:36' - 25/04/2024
Quý I/2024, đánh dấu mốc Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản, vươn lên từ vị trí đối tác lớn thứ 6 lần đầu tiên lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore
15:24' - 25/04/2024
Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Singapore trong tháng 3/2024 tiếp tục thể hiện tín hiệu tích cực, đặc biệt là chiều xuất khẩu sang Singapore vẫn giữ được mức tăng tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác đá gây bụi chắn tầm nhìn trên đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm
13:30' - 25/04/2024
Việc khai thác đá tại các mỏ đá nằm sát đường bộ cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã làm bụi đá phát tán, hạn chế tầm nhìn của lái xe khi lưu thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé cao, sân bay Tân Sơn Nhất dịp 30/4 chỉ đón khoảng 120.000 khách/ngày
13:28' - 25/04/2024
Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 sắp tới, sân bay Tân Sơn Nhất (Tp. Hồ Chí Minh) dự kiến đón lượng khách trung bình khoảng 115.000 – 120.000 khách/ngày. Lượng khách này thấp so với những kỳ nghỉ lễ, tết gần đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường dịp 30/4 - 1/5
11:13' - 25/04/2024
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm xe tải trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc giờ cao điểm dịp lễ 30/4
11:08' - 25/04/2024
Ngành Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến đường từ các tỉnh, thành phía Nam lên thành phố Đà Lạt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện
20:40' - 24/04/2024
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến đối với Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các đơn vị phát điện với khách hàng (DPPA).
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên
20:08' - 24/04/2024
Tây Nguyên được đánh giá là vùng có rất nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù trong bản sắc văn hoá, dân tộc, hệ sinh thái, tài nguyên...