Quảng Nam tìm giải pháp tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

11:46' - 18/08/2022
BNEWS Đến giữa tháng 8/2022 tỉnh Quảng Nam đã giải ngân gần 2.342 tỷ đồng, trên tổng số 6.285 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2022, đạt trên 38%.

Tìm giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong khâu chậm chuẩn bị thủ tục dự án, chất lượng hồ sơ, thẩm định, tư vấn, thanh quyết toán vốn đầu tư dự án đầu tư công... là những nhiệm vụ trọng tâm đang được tỉnh Quảng Nam quyết liệt thực hiện trong những tháng còn lại của năm 2022 nhằm tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công.
Trung tâm Thể dục - thể thao Bắc Quảng Nam xây dựng tại thị xã Điện Bàn nhằm đáp ứng nhu cầu rèn luyện, thi đấu thể dục thể thao của nhân dân và hướng đến đạt các tiêu chuẩn của đô thị loại III trong vài năm tới.

 

Theo đó, Trung tâm có tổng diện tích gần 60.000 m2, khán đài sân vận động quy chuẩn, có sức chứa khoảng 7.000 chỗ ngồi, nhà thi đấu đa năng có sức chứa khoảng 2.000 chỗ ngồi và các tổ hợp thi đấu ngoài trời như bóng rỗ, cầu lông, sân tennis với tổng vốn đầu tư trên 121 tỷ đồng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công để đưa vào sử dụng và đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2022.
Ông Từ Văn Hà, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 501, đơn vị thi công Trung tâm Thể dục - thể thao Bắc Quảng Nam cho biết, theo hợp đồng, đến tháng 10/2022 công ty phải hoàn thành, đưa công trình vào sử dụng.
Sau những khó khăn do dịch COVID-19, giá cả các loại vật liệu, vật tư không ngừng tăng cao, đến thời điểm này khối lượng xây dựng Trung tâm Thể dục - thể thao Bắc Quảng Nam đã đạt trên 90%. Toàn bộ các loại vật tư, thiết bị lắp đặt tại tổ hợp Thể dục - Thể thao Bắc Quảng Nam đã tập kết đầy đủ để thi công hoàn thiện công trình đúng tiến độ.
Đến giữa tháng 8/2022 tỉnh Quảng Nam đã giải ngân gần 2.342 tỷ đồng, trên tổng số 6.285 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2022, đạt trên 38%.

Để tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công, tỉnh Quảng Nam tập trung giải quyết dứt điểm thủ tục dự án mới còn chậm, chất lượng hồ sơ chưa tốt nên vướng mắc khi triển khai.

Giải quyết có hiệu quả những tồn tại vướng mắc về bồi thường, giải phóng mặt bằng, thẩm định, tư vấn; giải quyết những khó khăn trong các dự án sử dụng vốn ODA, nhằm đảm bảo đạt mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công trong năm 2022.
Là một trong 3 đơn vị quản lý phần lớn nguồn vốn đầu tư công của tỉnh Quảng Nam, ông  Nguyễn Đức Hải, Trưởng Phòng kế hoạch, Ban Quản lý Nông nghiệp tỉnh Quảng Nam cho biết: Sau những khó khăn nhất định về kỹ thuật và giải phóng mặt bằng, đến nay tất cả 17 dự án đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi đã khắc phục triệt để những khó khăn và đảm bảo tiến độ thi công vượt lũ trước mùa mưa bão năm nay.
Đặc biệt, các dự án mới được xây dựng từ nguồn vốn đầu tư công trong năm nay như hồ thủy lợi Hố Do, hồ thủy lợi Phước Hòa tại huyện Thăng Bình có khả năng cung cấp nước tưới cho gần 250 ha đất sản xuất cũng được tháo gỡ khó khăn để triển khai xây dựng đảm bảo tiến độ đề ra. Việc đảm bảo tiến độ thi công, đảm bảo khối lượng sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong năm.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang chia sẻ, với nhiều nỗ lực của các địa phương và của các cơ quan có liên quan, đến nay tiến độ giải ngân đã có sự chuyển biến tích cực. Đến cuối tháng 7, tỷ lệ giải ngân đạt 30% thì đến nay đã đạt xấp xỉ 40%.
Ngoài ra, tỉnh Quảng Nam đang tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở tăng cường trách nhiệm cho từng cá nhân. Đồng thời, nâng cao năng lực tư vấn, phê duyệt, quản lý đầu tư dự án, thanh quyết toán ngay khi có khối lượng thi công.
Trong buổi làm việc với Tổ công tác số 5 của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng làm trưởng đoàn về tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công vào cuối tháng 7 vừa qua, tỉnh Quảng Nam đề nghị các bộ, ngành Trung ương nghiên cứu thay đổi nhiều cơ chế, chính sách về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Về mở rộng đối tượng dự án được tách riêng việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập để địa phương chủ động, linh hoạt hơn trong việc triển khai dự án.
Thực tế cho thấy, vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng là một trong những nguyên nhân chính khiến việc triển khai thực hiện nhiều dự án sử dụng vốn đầu tư công chậm tiến độ. Mặt khác, tỉnh Quảng Nam cam kết tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công.
Ông Phan Việt Cường, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra, báo cáo UBND tỉnh để UBND tỉnh trình HĐND thực hiện chuyển đổi vốn đối với các công trình chậm triển khai thực hiện, thực hiện không đạt khối lượng yêu cầu. Nếu sau khi chuyển vốn mà vẫn không thực hiện được thì Sở Nội vụ, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu điều chuyển một vài Chủ tịch huyện chậm trễ trong giải ngân vốn đầu tư công để làm gương.
Thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong giải ngân vốn đầu tư công, tỉnh Quảng Nam đang tích cực thực hiện nhiều giải pháp khả thi trên cơ sở tăng cường trách nhiệm cho từng cá nhân, nâng cao năng lực tư vấn, phê duyệt, quản lý đầu tư dự án, thanh quyết toán ngay khi có khối lượng thi công.

Đây được xác định là những giải pháp cơ bản đang được tỉnh Quảng Nam quyết liệt thực hiện để đảm bảo giải ngân 100% vốn đầu tư công trong năm 2022./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục