Quảng Ninh họp khẩn cấp khống chế dịch tả lợn châu Phi

12:40' - 15/03/2019
BNEWS Ngày 15/3, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long đã chủ trì cuộc họp trực tuyến khẩn với tất cả các địa phương trên địa bàn nhằm thực hiện các giải pháp khống chế dịch tả lợn châu Phi.

Bên cạnh việc triệu tập cán bộ lãnh đạo tại các huyện, xã, UBND tỉnh yêu cầu địa phương mời đại diện các hộ chăn nuôi lợn tham dự, qua đó chỉ đạo trực tiếp đến các hộ dân.

Lực lượng chức năng tiến hành tiêu hủy toàn bộ đàn lợn bị dịch tả châu Phi tại TP Uông Bí. Ảnh: TTXVN

UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, tính đến 16 giờ ngày 14/3, toàn tỉnh đã xuất hiện 7 ổ dịch ở 7 xã, phường của bốn huyện, thị xã, thành phố.

Toàn bộ quy trình chôn hủy đều được thực hiện theo hướng dẫn kỹ thuật, có sự giám sát của cơ quan chuyên môn thú y cấp tỉnh.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu cho hay, tại một số điểm tiêu hủy như thành phố Uông Bí, lực lượng chức năng tiêu hủy số lợn chết chưa đúng quy trình.

Cụ thể là quá trình rắc vôi bột và phun hóa chất… qua đó rà soát lại toàn bộ quy trình trên toàn tỉnh để tránh lặp lại ở các địa phương khác.

Tính đến 11 giờ sáng 15/3, tại 14/14 địa phương đã thành lập 11 chốt liên huyện; tại các ổ dịch đã bùng phát có 16 chốt; đã kiểm soát được 317 phương tiện, vận chuyển 11.724 con lợn, phát hiện 12 xe vận chuyển 363 con lợn không đầy đủ giấy tờ, phun tiêu độc khử trùng, yêu cầu chủ hàng cho xe quay đầu về nơi xuất phát; các địa phương trong tỉnh đã cấp 8.144 lít hóa chất khử trùng tiêu độc chuồng trại và 122.950 kg vôi bột.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long cho rằng, các địa phương cần sớm triển khai các biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt nhằm tránh bùng phát thêm ổ dịch mới; hạn chế tối đa yếu tố lây lan ổ dịch sang địa phương khác, đặc biệt phải nâng cao nhận thức của người dân trước loại dịch bệnh này.

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh yêu cầu các địa phương chủ động nguồn ngân sách phụ vụ cho công tác dập dịch.

Nhận định trong thời gian tới vẫn có nguy cơ tiếp tục bùng phát các ổ dịch mới trên địa bàn, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành có liên quan cấp bách triển khai công điện khẩn đã ban hành từ ngày 14/3 nhằm đồng bộ các biện pháp phòng chống với mục tiêu quyết tâm không để phát sinh ổ dịch mới trên địa bàn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục