Quảng Ninh: Không gia hạn dự án chậm tiến độ, xử lý cán bộ nếu phát hiện sai phạm

16:56' - 08/06/2017
BNEWS Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc khẳng định, việc các dự án chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, sự yếu kém về năng lực của chủ đầu tư.
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Tại cuộc họp với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, ngày 8/6, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, dứt khoát không gia hạn những dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật; Sẽ xử lý cán bộ, xét trách nhiệm các ban quản lý nếu thấy cá nhân, tập thể có lỗi trong việc để xảy ra tình trạng dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc khẳng định, việc các dự án chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, sự yếu kém về năng lực của chủ đầu tư. Mặc dù có những dự án đã được gia hạn nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa được thi công xong, vẫn còn để kéo dài, gây lãng phí nguồn tài nguyên đất, ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư của tỉnh.

Đồng chí chỉ rõ, qua thực tế mấy năm gần đây, nhiều dự án sau khi được tỉnh kiên quyết thu hồi, chuyển chủ đầu tư cho đơn vị có tiềm lực kinh tế đã phát huy hiệu quả, mang lại lợi ích lớn cho xã hội, cụ thể như dự án Big C Hạ Long, Công viên Đại Dương…

Xét thấy sự hiệu quả đó, tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo rà soát, kiểm tra các dự án chậm tiến độ, mà gần đây nhất là Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 3/12/2016 (Nghị quyết về phương hướng và nhiệm vụ năm 2017) của Tỉnh ủy.

Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, Quảng Ninh luôn chào đón, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư có năng lực, tâm huyết thực sự, đồng thời kiên quyết không đồng thuận với những nhà đầu tư vụ lợi, chờ cơ hội mua đi bán lại.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, qua kết quả rà soát lần thứ 2, hiện nay trên địa bàn Quảng Ninh có 1.201 dự án đầu tư có sử dụng đất, mặt nước. Trong đó, dự án đã được giao đất, cho thuê đất là 636 dự án; dự án chưa được giao đất, cho thuê đất là 565 dự án. Đến nay tỉnh đã ban hành quyết định thu hồi đối với 327 dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật, trong đó số dự án thu hồi kể từ sau khi thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU là 21 dự án.

Bí thư Tỉnh ủy giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục rà soát các dự án chậm tiến độ, tuyệt đối không được để lọt một dự án nào, qua đó thống nhất các dự án cần thu hồi, đưa ra kỳ họp HĐND tỉnh xin ý kiến biểu quyết; Trong quá trình rà soát, thu hồi các dự án cần đánh giá một cách khách quan, xét thấy lỗi do cán bộ, các ban quản lý trong quá trình tham mưu, quản lý thì có biện pháp xử lý cán bộ; Tổ chức giám sát chặt chẽ đối với người đứng đầu đơn vị trong việc thực hiện rà soát, thu hồi các dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật; Những dự án đã được thống kê thu hồi cần thực hiện các bước tiếp theo theo quy định, tiến tới ra văn bản thu hồi.

Sau khi ban hành văn bản, cần tiến hành các bước thu hồi hiện trường, tổ chức cưỡng chế. Không xem xét mở rộng diện tích đối với những dự án xây dựng hạ tầng, bán nền; đồng thời quản lý chặt chẽ chất lượng đầu tư hạ tầng đối với những dự án này.

Ngoài ra, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý các sở, ngành, địa phương cần rà soát lại tổng thể các chủ hộ đã được địa phương giao đất liên quan đến đất rừng, đất nuôi trồng thủy sản, mặt nước. Tuyệt đối các địa phương không được chuyển nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất của các hộ cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; không được hợp thức hóa các loại đất./.

>>> Tại sao giới đầu tư địa ốc miền Bắc kỳ vọng dự án BĐS nghỉ dưỡng Sun Group tại Quảng Ninh?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục