Quảng Ninh: Thấp thỏm lo âu tàu du lịch vỏ gỗ
Vụ cháy tàu vỏ gỗ QN6299 vào trưa ngày 6/5 thêm một lần nữa báo động về độ an toàn của loại tàu du lịch này đối với khách du lịch tham quan trên vịnh Hạ Long.
Vụ cháy xảy ra khi tàu QN6299 của Công ty TNHH một thành viên VIT Hạ Long đang chở khách du lịch đến từ nhiều quốc gia chuẩn bị cập bến. Hậu quả, toàn bộ con tàu trị giá 30 tỷ đồng bị thiêu rụi; có 4 người bị thương nhẹ, trầy xước, trẹo chân.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Lê Quang Tùng phải thừa nhận: Nếu vụ cháy này xảy ra ban đêm, khi tàu đang neo đậu tại địa điểm ngủ đêm trên vịnh thì hậu quả sẽ không thể lường trước được.
Mặc dù đã lường trước những nguy cơ, tiềm ẩn về độ an toàn của đội tàu du lịch vỏ gỗ, nhưng Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Khánh cũng thừa nhận: Mỗi khi có giông, lốc thì cơ quan chức năng quản lý nhà nước về du lịch và các chủ tàu lại thấp thỏm lo âu về tàu du lịch vỏ gỗ vì độ thiếu an toàn của chủng loại tàu này.
Ông Khánh đưa đưa ra dẫn chứng: Tính đến nay, trên vịnh Hạ Long có tới 11 tàu đắm, 10 tàu cháy. Tất cả các tàu bị nạn này đều là tàu vỏ gỗ và có đội tuổi tàu dưới 10 năm.
Vụ đắm tàu Trường Hải 06 hồi đầu năm 2011 đã cướp sinh mạng của 12 du khách nước ngoài. Liên tiếp các năm sau đó, nhiều vụ hỏa hoạn, chìm tàu xảy ra trên vịnh Hạ Long, làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch của vùng đất có di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới này.
Sau sự kiện này tàu Trường Hải 06, tỉnh Quảng Ninh đã chấn chỉnh lại hoạt động kinh doanh vận tải khách của đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long theo hướng lấy độ an toàn của du khách làm trọng tâm.
Trên vịnh Hạ Long hiện có 533 con tàu du lịch, trong đó tàu vỏ gỗ chiếm tới 81%. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Tùng cho biết: Tỉnh Quảng Ninh đã có chủ trương đóng mới thay thế tàu vỏ gỗ bằng tàu vỏ thép.
Tuy nhiên, việc giảm tàu vỏ gỗ, hay đóng mới tàu vỏ thép thay thế tàu vỏ gỗ trên vịnh Hạ Long không dễ dàng vì liên quan đến lợi ích của các doanh nghiệp. Theo quy định của tuổi tàu hiện nay, đến năm 2020, Quảng Ninh cũng chỉ giảm được 100 tàu vỏ gỗ. Khi đó, trên vịnh Hạ Long vẫn còn khoảng 400 con tàu vỏ gỗ và phải đến năm 2030, Quảng Ninh mới xóa được tàu du lịch vỏ gỗ.
Ông Vũ Văn Dương, Phó Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tỉnh Quảng Ninh, cho biết: Đa số các vụ cháy tàu vỏ gỗ trên vịnh Hạ Long đều có nguyên nhân chập cháy điện, sử dụng khí gas không an toàn...
Do hệ thống đường dây dẫn điện tàu vỏ gỗ rất khó kiểm tra, giám sát nên các vụ cháy xảy ra âm ỷ từ bên trong, đến khi bùng phát ra ngoài trở thành đám cháy lớn khó có thể cứu chữa, dập tắt cháy được. Ngọn lửa chỉ kéo dài từ 40 - 60 phút là có thể thiêu rụi hoàn toàn một con tàu.
Ông Dương phân tích: Tàu vỏ gỗ có 2 lớp bằng gỗ, đều là nhóm gỗ dễ cháy, ở giữa có lớp cách âm, cách nhiệt được làm bằng vật liệu dễ bắt lửa nên nguy cơ xảy ra cháy đối với tàu vỏ gỗ rất cao. Trong hầu hết các vụ tàu vỏ gỗ cháy, công tác cứu hỏa gặp nhiều khó khăn và cơ bản tàu bị cháy rụi hoàn toàn.
Cơ quan cảnh sát Phòng cháy chữa cháy đã tham mưu với tỉnh yêu cầu các tàu du lịch phải lắp đặt hệ thống báo và dập lửa tự động. Tuy nhiên, đa số các tàu vỏ gỗ được đóng từ nhiều năm trước, các doanh nghiệp viện lý do khó cải tạo, lắp đặt thêm hệ thống này nên nhiều doanh nghiệp không thực hiện.
Mới đây nhất, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định 4088 về việc nâng cao chất lượng quản lý đội tàu du lịch trên vịnh.
Theo đó, tỉnh Quảng Ninh quy định thời gian hoạt động của tàu vỏ gỗ không quá 15 năm và tàu vỏ thép hoạt động không quá 25 năm trên vịnh Hạ Long. Ngoài thời gian trên, các tàu này vẫn được khai thác ở các vùng nước khác, ngoại trừ trên vịnh Hạ Long.
Quyết định này vấp phải sự phản đối của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách trên vịnh Hạ Long và của Bộ Tư pháp vì không đúng với Nghị định 111/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tuổi tàu vỏ gỗ là không quá 25 năm, tàu vỏ sắt là không quá 35 năm.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Tùng cho biết: Quảng Ninh hạ thấp tuổi tàu là nhằm hướng tới đảm bảo tuyệt đối tính mạng của khách du lịch khi tham quan trên vịnh Hạ Long. Do các tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long trong môi trường khá khắc nghiệt, sóng to, biển mặn nên các tàu vỏ gỗ sẽ bị xuống cấp theo thời gian.
Vì mục tiêu an toàn tuyệt đối cho khách du lịch, nên tỉnh chỉ giới hạn tuổi tàu 15 năm hoạt động trên vịnh Hạ Long. Sau thời gian trên, các tàu này vẫn được phép hoạt động trên các tuyến, luồng đường thủy khác trên phạm vi của tỉnh, cũng như của cả nước, trừ các tuyến, luồng trên vịnh Hạ Long. Tỉnh đã giải trình sự việc trên với các cơ quan chức năng của Trung ương.
Hai mục tiêu cao nhất của Quảng Ninh đang thực hiện là: Xóa bỏ tàu vỏ gỗ và xóa bỏ mô hình tàu du lịch nghỉ đêm trên vịnh. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu này, Quảng Ninh cần có lộ trình và thời gian để các doanh nghiệp có thể dần chuyển đổi./.
- Từ khóa :
- Cháy tàu
- Quảng Ninh
- vịnh Hạ Long
- tàu vỏ gỗ
- tàu du lịch vỏ gỗ
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tin mới nhất vụ cháy tàu du lịch tại Quảng Ninh
13:12' - 06/05/2016
Toàn bộ 37 khách du lịch (trong đó có 36 người nước ngoài, 1 người Việt Nam) trên tàu QN 6299 đã được đưa vào bờ an toàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Liên tiếp các vụ cháy tàu ở Quảng Ngãi và Quảng Ninh
16:02' - 02/02/2016
Các vụ cháy tàu đã gây ra nhiều thiệt hại tài sản. Hiện cơ quan chức năng đang điều tra rõ nguyên nhân
-
Kinh tế Việt Nam
Cháy tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh
17:47' - 25/12/2015
Vào khoảng 12 giờ 15 phút ngày 25/12 đã xảy ra một vụ cháy tàu du lịch chở khách nước ngoài tham quan Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp lãnh đạo các nước và tổ chức quốc tế
20:24' - 26/10/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp gỡ lãnh đạo Lào, Nhật Bản, WB, Tổng Thư ký ASEAN và Chủ tịch FIFA, thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, phát triển và thể thao.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất 4 định hướng lớn tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Hoa Kỳ lần thứ 13
20:22' - 26/10/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề xuất 4 định hướng lớn nhằm đưa hợp tác ASEAN - Hoa Kỳ phát triển mạnh mẽ, thực chất và hiệu quả trong thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất 3 định hướng lớn thúc đẩy quan hệ ASEAN – Ấn Độ
20:21' - 26/10/2025
Chiều 26/10 tại Kuala Lumpur, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo ASEAN và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Ấn Độ lần thứ 22, thúc đẩy hợp tác toàn diện.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Hoa Kỳ thống nhất Khuôn khổ Hiệp định Thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng
20:18' - 26/10/2025
Hai nước nhất trí khuôn khổ Hiệp định Thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng, mở rộng tiếp cận thị trường, xử lý rào cản phi thuế quan và thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, chuỗi cung ứng.
-
Kinh tế Việt Nam
Lễ mở ký Công ước Hà Nội thành công tốt đẹp, khẳng định vai trò, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế
20:16' - 26/10/2025
Chiều 26/10, Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng (Công ước Hà Nội) thành công tốt đẹp.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland
19:37' - 26/10/2025
Nhận lời mời của Thủ tướng Anh Keir Starmer, Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân sẽ thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland từ ngày 28 đến 30/10/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Nhật Bản lần thứ 28
19:32' - 26/10/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các nhà lãnh đạo ASEAN và Thủ tướng Nhật Bản Takaichi Sanae đã dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Nhật Bản lần thứ 28.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao lần 3 Cộng đồng châu Á phát thải bằng 0
19:31' - 26/10/2025
Chiều 26/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Cấp cao lần 3 Cộng đồng châu Á phát thải bằng 0 (AZEC).
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump
19:29' - 26/10/2025
Chiều 26/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc tiếp xúc ngắn với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN - Hoa Kỳ lần thứ 13.

Tàu du lịch QN 6299 trị giá 30 tỷ đồng bị thiêu rụi . Ảnh: Nguyễn Hoàng-TTXVN
Trên vịnh Hạ Long hiện có 533 con tàu du lịch, trong đó tàu vỏ gỗ chiếm tới 81%. Ảnh:TTXVN