Quốc hội Anh thông qua dự luật rút khỏi EU

08:13' - 12/09/2017
BNEWS Quốc hội Anh đã phê chuẩn dự luật rút khỏi EU với 326 phiếu thuận và 290 phiếu chống.

Ngày 11/9, các nghị sĩ Anh đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật chấm dứt tư cách thành viên của Anh trong Liên minh châu Âu (EU), một động thái rất quan trọng đối với chiến lược rút khỏi EU, còn gọi là Brexit, của chính phủ Anh bất chấp sự phản đối của Công đảng đối lập.

Sau hơn 13 giờ thảo luận, Quốc hội Anh đã phê chuẩn dự luật rút khỏi EU với 326 phiếu thuận và 290 phiếu chống. Sau khi được thông qua, dự luật này sẽ tiếp tục được các nghị sỹ Anh nghiên cứu kỹ lưỡng.

Đây là bước tiếp theo trong quá trình thực thi kết quả cuộc trưng cầu dân ý lịch sử hồi tháng 6/2016 về việc Anh rời EU sau khi Thủ tướng Anh Theresa May chính thức thông báo việc này lên EU hồi tháng 3/2017.

Trong một tuyên bố, Thủ tướng May hoan nghênh kết quả bỏ phiếu, cho rằng đây là "quyết định lịch sử" tạo sự chắc chắn và minh bạch trước khi Anh rời EU. Nhà lãnh đạo Anh nhấn mạnh mặc dù nhiều việc vẫn còn phải làm phía trước, nhưng quyết định này giúp Chính phủ Anh tiếp tục các cuộc đàm phán về Brexit dựa trên nền tảng vững chắc. Bà kêu gọi các nghị sĩ thuộc mọi đảng phái ở Anh cùng hợp tác trong việc ủng hộ dự luật quan trọng này.

Theo các nhà phân tích, Chính phủ Bảo thủ của Thủ tướng May đã giành thắng lợi tại cuộc bỏ phiếu ở quốc hội lần này là nhờ liên minh với đảng Liên minh Dân chủ (DUP), đảng chính trị lớn nhất Bắc Ireland, có đường lối thân Anh hiện giữ 10 ghế trong Quốc hội mới.

Dự luật rút khỏi EU cho phép chính phủ sửa đổi 12.000 quy định và luật của EU để đảm bảo chúng hoạt động hiệu quả và phù hợp với lợi ích, luật pháp Anh.

Tuy nhiên, dự luật hiện vấp phải một số chỉ trích từ Công đảng cho rằng trao quá nhiều quyền lực cho các bộ trưởng có thể kéo theo nhiều thay đổi lớn trong tiến trình đàm phán với EU. Dự luật rút khỏi EU là 1 trong 7 phần quan trọng liên quan đến luật pháp mà Chính phủ Anh cần Quốc hội thông qua nhằm thúc đẩy nhanh tiến trình Brexit./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục