Quốc hội Chile hoãn xem xét thông qua TPP

07:20' - 08/03/2016
BNEWS Quốc hội Chile đã hoãn xem xét thông qua Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) bởi những bất đồng trong liên minh cầm quyền Đa số mới.
Ngoại trưởng Chile bảo vệ việc ký kết TPP. Ảnh: Reuters

Thượng nghị sĩ Alejandro Navarro, lãnh tụ của Phong trào xã hội mở rộng (MAS) trong liên minh cầm quyền, đã bác bỏ TPP và cho biết việc xem xét thông qua thỏa thuận nói trên sẽ được hoãn tới tháng 4.

Theo ông Navarro, vấn đề này chưa được thảo luận chính thức với các nghị sĩ trong liên minh cầm quyền cũng như các đảng trong Đa số mới và không có sự đồng thuận trong việc thông qua TPP.

Bên cạnh đó, ông Navarro cũng bày tỏ quan ngại trước khả năng TPP sẽ tác có những tác động tiêu cực tới các mối quan hệ thương mại của Chile.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Chile Heraldo Muñoz khẳng định những điều khoản ký kết trong TPP liên quan tới bảo vệ bản quyền các sản phẩm sinh học sẽ tuân thủ luật pháp quốc gia, đồng thời cam kết giá thuốc sẽ không tăng do thỏa thuận đã ký.

Theo ông Muñoz, 1.600 sản phẩm sẽ được miễn thuế vào các thị trường các nước thành viên TPP, mà các thỏa thuận song phương không cho phép. Ngoài ra, 1.400 sản phẩm khác cũng có điều kiện thuận lợi để xuất khẩu.

Nhiều ý kiến ở Chile chỉ trích với việc ký kết TPP, Chile sẽ phải thông qua Công ước quốc tế về Bảo hộ giống cây trồng mới (1991) và Luật Monsanto.

Theo đó cho phép tư hữu hóa giống cây trồng, đồng thời khiến các tập quán nông nghiệp truyền thống trở thành bất hợp pháp, cũng như buộc Chile phải sửa đổi luật về môi trường và thuế quan, được sử dụng để kiểm soát hoạt động của các công ty đa quốc gia.

TPP là hiệp định thương mại tự do đa quốc gia, với sự tham gia của 12 nước, bao gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru,, Singapore, Mỹ và Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục