Quốc hội Đức ủng hộ chương trình kích thích kinh tế của ECB

17:32' - 03/07/2020
BNEWS Quốc hội Liên bang Đức ngày 2/7 thông qua nghị quyết khẳng định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đáp ứng các yêu cầu của Tòa án Hiến pháp Đức liên quan tới chương trình kích thích kinh tế.

Trước đó, hồi đầu tháng 5/2020, Tòa án Hiến pháp Đức đã ra phán quyết nêu rõ kế hoạch mua trái phiếu chính phủ, có tên Chương trình Mua trái phiếu khu vực công (PSPP), được ECB phát động từ năm 2015, là trái với luật pháp Đức, đồng thời yêu cầu Ngân hàng Trung ương Đức (Bundesbank) phải bán tất cả số trái phiếu đã mua.

Tòa đã yêu cầu Chính phủ liên bang Đức và Quốc hội Liên bang Đức đảm bảo hoàn tất việc kiểm tra tính phù hợp với PSPP, nếu không Bundesbank có thể phải rút khỏi chương trình này.

Theo nghị quyết được đăng tải trên trang web của Quốc hội Đức, những yêu cầu được nêu trong phán quyết của Tòa án Hiến pháp về việc thực hiện việc kiểm tra tính phù hợp của PSPP đã được đáp ứng.

ECB đã xem xét sự hợp lý và cần thiết của các biện pháp chính sách tiền tệ liên quan tới các quyết định của ngân hàng này về PSPP, cũng như xác định và cân nhắc những tác động chính trị-kinh tế của chương trình này.

Nghị quyết trên không mang tính ràng buộc và đã nhận được sự hậu thuẫn của bốn đảng chính trị lớn tại Đức, gồm đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel, đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) - đối tác của CDU trong liên minh cầm quyền, đảng Xanh và đảng Dân chủ Tự do.

PSPP thực chất là chương trình nới lỏng định lượng (QE) của Liên minh châu Âu (EU) nhằm đối phó với tình trạng giảm phát và khuyến khích tăng trưởng.

PSPP được ECB triển khai từ năm 2015 trị giá 2.200 tỷ euro (2.400 tỷ USD) và từng giúp nền kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) vượt qua một số cuộc khủng hoảng.

Đến cuối tháng 4 vừa qua, số trái phiếu mà Đức đã mua theo PSPP trị giá 533,9 tỷ euro./.

           

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục