Quốc hội Israel thông qua ngân sách chính phủ 2022

07:42' - 06/11/2021
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, với 59 phiếu thuận và 56 phiếu chống, ngày 5/11 Quốc hội Israel (Knesset) đã nhất trí thông qua dự luật Ngân sách 2022 do chính phủ đề xuất, trị giá 183 tỷ USD.

Trước đó, ngày 4/11, luật Ngân sách 2021 và luật Chính sách kinh tế cũng đã được thông qua, tránh cho chính phủ liên minh khỏi nguy cơ đổ vỡ sau gần nửa năm đi vào hoạt động.

Quốc hội Israel đã có 2 ngày đêm làm việc liên tục với thời gian nghỉ chỉ vài tiếng đồng hồ, do việc thông qua các dự thảo luật này phải được thực hiện trước thời hạn chót ngày 14/11.

Nếu không được thông qua, theo luật Knesset sẽ phải giải tán và một cuộc bầu cử mới sẽ được tiến hành vào tháng 2 năm sau.

Các thành viên chính phủ và nghị sĩ trong liên minh đã ra những tuyên bố trên mạng xã hội bày tỏ sự phấn khởi trước việc chính phủ tránh được nguy cơ gây đổ vỡ lớn nhất này. Thủ tướng Naftali Bennett viết: “Chúng tôi đã đưa Israel trở lại đường ray…”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Avigdor Liberman cho biết: “Sau 3 năm rưỡi, chúng tôi đã có ngân sách”. Theo thỏa thuận của chính phủ liên minh, Ngoại trưởng Lapid sẽ thay ông Bennett làm thủ tướng luân phiên trong nửa nhiệm kỳ còn lại kể từ năm 2023.

Vấn đề ngân sách là một trong những nguyên nhân chính gây bất đồng giữa các đảng phái tại Israel, dẫn đến 4 cuộc bầu cử liên tục trong hơn 2 năm trước khi chính phủ liên minh được thành lập với đa số mong manh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục