Quốc hội Mỹ "bật đèn xanh" cho các dòng máy bay MAX 7 và MAX 10 của Boeing
Ngày 19/12, Quốc hội Mỹ đã nêu điều kiện dỡ bỏ thời hạn chót áp đặt tiêu chuẩn an toàn mới cho hệ thống cảnh báo buồng lái hiện đại đối với hai phiên bản mới của máy bay 737 MAX bán chạy nhất của Boeing.
Trong nhiều tháng qua, Boeing đã nỗ lực vận động hành lang nhằm thuyết phục các nhà lập pháp Mỹ dỡ bỏ hạn chót ngày 27/12 năm nay đối với các máy bay MAX 7 và MAX 10 của hãng này.
Quốc hội Mỹ vào năm 2020 đã áp đặt thời hạn trên nhằm buộc Boeing trang bị thêm tính năng an toàn mới cho các cảnh báo buồng lái hiện đại liên quan 2 phiên bản máy bay MAX 7 và MAX 10.
Quyết định được đưa sau khi xảy ra 2 vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan dòng máy bay 737 MAX khiến 346 người thiệt mạng tại Indonesia và Ethiopia.
Hãng tin Reuters (Anh) trích dẫn văn bản được công bố ngày 20/12 cho biết để đổi lấy việc nhất trí dỡ bỏ thời hạn chót nói trên, các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ đã nêu điều kiện đi kèm là một dự luật tài trợ các hoạt động của Chính phủ Mỹ, đồng thời yêu cầu Boeing tiếp tục cải thiện độ an toàn cho dòng máy bay MAX hiện nay theo đề xuất của Chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Maria Cantwell.Đề xuất của bà Cantwell yêu cầu Boeing trang bị thêm cho các máy bay hiện nay hệ thống góc tấn (angle-of-attack system) nâng cao tổng hợp, đồng thời cải thiện khả năng tắt cảnh báo thất tốc (stall warning) và các cảnh báo quá tốc độ.
Dự kiến, kế hoạch trên có thể được Quốc hội thông qua trong tuần này. Tuy nhiên, trong trường hợp không được thông qua, sau ngày 27/12, tất cả các máy bay của Boeing sẽ phải trang bị các hệ thống cảnh báo buồng lái hiện đại để có thể được Cơ quan Hàng không dân dụng Mỹ (FAA) chứng nhận đảm bảo an toàn. Điều này có thể làm chậm tiến độ sản xuất các phiên bản MAX 7 và MAX 10.
Theo Reuters, cho đến nay Boeing đã tiếp nhận hơn 1.000 đơn đặt hàng 2 phiên bản mới này.
Boeing hiện từ chối bình luận về thông tin trên. Tuy nhiên, tuần trước, Giám đốc điều hành mảng máy bay thương mại của tập đoàn này, ông Stan Deal cho biết nhà sản xuất máy bay của Mỹ nhất trí với đề xuất của Thượng nghị sĩ Cantwell về việc trang bị thêm các tính năng an toàn.
Hồi tháng 10, Boeing cho biết tập đoàn này hy vọng rằng máy bay 737 MAX 7 sẽ được cấp chứng nhận an toàn trong năm nay hoặc năm 2023, trong khi với phiên bản MAX10, thời gian kỳ vọng là vào cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024.
Trước đó, một số nghiệp đoàn hàng không cảnh báo Quốc hội Mỹ rằng việc không dỡ bỏ thời hạn chót 27/12 có thể ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh các phiên bản máy bay mới, cũng như khiến nhiều người mất việc làm.
Tuy nhiên, gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong 2 vụ tai nạn máy bay 737 MAX tại Indonesia và Ethiopia đã lên tiếng phản đối đề xuất dỡ bỏ thời hạn này./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
United Airlines đưa ra đơn đặt hàng “khủng” đối với máy bay Boeing
11:44' - 14/12/2022
Hãng hàng không United Airlines hôm 13/12 cho biết họ sẽ đặt hàng 100 chiếc 787 Dreamliners và 100 chiếc 737 MAX do Boeing sản xuất.
-
Chuyển động DN
Công ty con của Boeing cung cấp năng lượng cho sứ mệnh khảo sát bề mặt Trái Đất
17:54' - 13/12/2022
Ngày 13/12, Tập đoàn Boeing thông báo vệ tinh khảo sát SWOT chuẩn bị bắt đầu quá trình khảo sát bề mặt Trái Đất.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Tái định vị chiến lược, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo doanh nghiệp
18:03' - 02/08/2025
Doanh nghiệp cần mạnh dạn tái định vị lại giá trị của mình và bước vào hành trình mới gắn với hệ sinh thái Khởi nghiệp sáng tạo, đổi mới và liên kết vùng.
-
DN cần biết
Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển sản phẩm OCOP xuất khẩu
14:30' - 01/08/2025
Hội nghị nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP ứng dụng công nghệ số mở rộng kênh phân phối và nâng cao giá trị sản phẩm, phát triển thị trường trong nước và hướng tới thị trường quốc tế.
-
DN cần biết
Ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng Trường đại học FPT đột ngột qua đời
18:23' - 31/07/2025
Tin từ Tập đoàn FPT, Phó Chủ tịch Hội đồng trường - Trường đại học FPT Hoàng Nam Tiến vừa đột ngột qua đời lúc 16h10 ngày 31/7 vì đột quỵ và ngừng tim ngoại viện.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương cử 34 lãnh đạo về địa phương triển khai mô hình hai cấp
15:33' - 31/07/2025
Đây là quyết định cần thiết vì mục tiêu cải cách hành chính, vận hành chính quyền hai cấp chỉ đạt được khi Trung ương, cấp Bộ hoàn thiện thể chế, địa phương sắp xếp bộ máy, nhân sự, triển khai đồng bộ
-
DN cần biết
Xúc tiến thương mại sản phẩm công nghệ mở đường cho trí tuệ Việt ra thế giới
14:51' - 31/07/2025
Việc phát triển thị trường không chỉ là yêu cầu tất yếu để hiện thực hóa mục tiêu của Nghị quyết 57-NQ/TW mà còn là động lực quan trọng đưa khoa học, công nghệ trở thành nền tảng phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương bác thông tin bổ nhiệm đại sứ VIETNAM OCOPEX 2025
14:51' - 31/07/2025
Ngày 31/7, Cục Xúc tiến thương mại đã ban hành Văn bản số 2425/XTTM-HTXT gửi cơ quan truyền thông về thông tin liên quan đến Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025).
-
DN cần biết
Gỡ rối thủ tục BIS cho doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường Ấn Độ
08:26' - 31/07/2025
Với các doanh nghiệp Việt Nam, việc tiếp cận thông tin, nắm rõ quy trình và thủ tục cấp giấy chứng nhận BIS là chìa khóa để mở rộng xuất khẩu sang thị trường hơn 1,46 tỷ dân này.
-
DN cần biết
Thương mại điện tử bước vào giai đoạn “lọc người chơi”
17:16' - 30/07/2025
Hàng chục nghìn gian hàng đã rời khỏi các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Tiki và TikTok Shop vì không phát sinh đơn hàng trong thời gian dài.
-
DN cần biết
Gỡ rào cản nhập khẩu nông sản, khoáng sản
14:47' - 30/07/2025
Ngày 30/7, Chi cục Hải quan khu vực XX tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp với Chuyên đề về nhập kinh doanh đối với tài nguyên - khoáng sản, nông sản, đường, máy móc thiết bị.