Quốc hội Mỹ "bật đèn xanh" cho các dòng máy bay MAX 7 và MAX 10 của Boeing
Ngày 19/12, Quốc hội Mỹ đã nêu điều kiện dỡ bỏ thời hạn chót áp đặt tiêu chuẩn an toàn mới cho hệ thống cảnh báo buồng lái hiện đại đối với hai phiên bản mới của máy bay 737 MAX bán chạy nhất của Boeing.
Trong nhiều tháng qua, Boeing đã nỗ lực vận động hành lang nhằm thuyết phục các nhà lập pháp Mỹ dỡ bỏ hạn chót ngày 27/12 năm nay đối với các máy bay MAX 7 và MAX 10 của hãng này.
Quốc hội Mỹ vào năm 2020 đã áp đặt thời hạn trên nhằm buộc Boeing trang bị thêm tính năng an toàn mới cho các cảnh báo buồng lái hiện đại liên quan 2 phiên bản máy bay MAX 7 và MAX 10.
Quyết định được đưa sau khi xảy ra 2 vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan dòng máy bay 737 MAX khiến 346 người thiệt mạng tại Indonesia và Ethiopia.
Hãng tin Reuters (Anh) trích dẫn văn bản được công bố ngày 20/12 cho biết để đổi lấy việc nhất trí dỡ bỏ thời hạn chót nói trên, các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ đã nêu điều kiện đi kèm là một dự luật tài trợ các hoạt động của Chính phủ Mỹ, đồng thời yêu cầu Boeing tiếp tục cải thiện độ an toàn cho dòng máy bay MAX hiện nay theo đề xuất của Chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Maria Cantwell.Đề xuất của bà Cantwell yêu cầu Boeing trang bị thêm cho các máy bay hiện nay hệ thống góc tấn (angle-of-attack system) nâng cao tổng hợp, đồng thời cải thiện khả năng tắt cảnh báo thất tốc (stall warning) và các cảnh báo quá tốc độ.
Dự kiến, kế hoạch trên có thể được Quốc hội thông qua trong tuần này. Tuy nhiên, trong trường hợp không được thông qua, sau ngày 27/12, tất cả các máy bay của Boeing sẽ phải trang bị các hệ thống cảnh báo buồng lái hiện đại để có thể được Cơ quan Hàng không dân dụng Mỹ (FAA) chứng nhận đảm bảo an toàn. Điều này có thể làm chậm tiến độ sản xuất các phiên bản MAX 7 và MAX 10.
Theo Reuters, cho đến nay Boeing đã tiếp nhận hơn 1.000 đơn đặt hàng 2 phiên bản mới này.
Boeing hiện từ chối bình luận về thông tin trên. Tuy nhiên, tuần trước, Giám đốc điều hành mảng máy bay thương mại của tập đoàn này, ông Stan Deal cho biết nhà sản xuất máy bay của Mỹ nhất trí với đề xuất của Thượng nghị sĩ Cantwell về việc trang bị thêm các tính năng an toàn.
Hồi tháng 10, Boeing cho biết tập đoàn này hy vọng rằng máy bay 737 MAX 7 sẽ được cấp chứng nhận an toàn trong năm nay hoặc năm 2023, trong khi với phiên bản MAX10, thời gian kỳ vọng là vào cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024.
Trước đó, một số nghiệp đoàn hàng không cảnh báo Quốc hội Mỹ rằng việc không dỡ bỏ thời hạn chót 27/12 có thể ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh các phiên bản máy bay mới, cũng như khiến nhiều người mất việc làm.
Tuy nhiên, gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong 2 vụ tai nạn máy bay 737 MAX tại Indonesia và Ethiopia đã lên tiếng phản đối đề xuất dỡ bỏ thời hạn này./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
United Airlines đưa ra đơn đặt hàng “khủng” đối với máy bay Boeing
11:44' - 14/12/2022
Hãng hàng không United Airlines hôm 13/12 cho biết họ sẽ đặt hàng 100 chiếc 787 Dreamliners và 100 chiếc 737 MAX do Boeing sản xuất.
-
Chuyển động DN
Công ty con của Boeing cung cấp năng lượng cho sứ mệnh khảo sát bề mặt Trái Đất
17:54' - 13/12/2022
Ngày 13/12, Tập đoàn Boeing thông báo vệ tinh khảo sát SWOT chuẩn bị bắt đầu quá trình khảo sát bề mặt Trái Đất.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Thuế tỉnh Lạng Sơn đánh giá tiến độ 60 ngày cao điểm chuyển đổi sang kê khai thuế
18:00' - 23/11/2025
Thuế tỉnh Lạng Sơn vừa tổ chức hội nghị tập huấn kết hợp họp đánh giá tiến độ thực hiện kế hoạch “60 ngày cao điểm chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh”.
-
DN cần biết
Hướng dẫn đổi hành trình bay đi và đến tại nhiều sân bay khu vực Trung Bộ
15:27' - 23/11/2025
Nhằm hỗ trợ hành khách đi lại trong khoảng thời gian ảnh hưởng bão lũ, các hãng hàng không đang áp dụng chính sách đổi ngày bay, hành trình đi và đến một số tỉnh, thành tại khu vực Trung Bộ.
-
DN cần biết
Lươn Nhật Bản "vướng" quy định kiểm soát của EU
12:40' - 22/11/2025
Nhật Bản là thị trường tiêu thụ lươn lớn nhất thế giới. Trong năm 2024, nguồn cung trong nước đạt 60.941 tấn, trong đó 73,4%, tương đương 44.730 tấn là nhập khẩu từ Trung Quốc và các nước khác.
-
DN cần biết
Khai mạc Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025
22:13' - 21/11/2025
Tối 21/11, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa Thu ký ức".
-
DN cần biết
Hoa Kỳ công bố kết luận sơ bộ rà soát thuế chống bán phá giá mật ong Việt Nam
19:51' - 21/11/2025
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa thông báo Kết luận sơ bộ liên quan đến đợt rà soát hành chính lần thứ hai thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng mật ong (raw honey) nhập khẩu từ Việt Nam.
-
DN cần biết
Kenya yêu cầu bắt buộc chứng nhận xuất xứ với mọi hàng hóa nhập khẩu
18:34' - 21/11/2025
Hải quan Kenya bắt buộc xuất trình Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu kể từ 1/10/2025. Doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị để tránh chậm thông quan và gián đoạn hợp đồng.
-
DN cần biết
380 doanh nghiệp sẽ tham gia Triển lãm quốc tế Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam 2025
16:27' - 20/11/2025
Sự kiện sẽ quy tụ 380 doanh nghiệp đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ trên tổng quy mô 450 gian hàng, khẳng định vị thế là triển lãm chuyên ngành ngũ kim và dụng cụ cầm tay duy nhất tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong tiếp cận đất đai ở Cần Thơ
17:02' - 19/11/2025
Ông Nguyễn Văn Khởi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết, thành phố tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong tiếp cận đất đai.
-
DN cần biết
Dệt may Việt Nam thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh
16:55' - 19/11/2025
Tự động hóa trong ngành may mặc đang trở thành xu hướng tất yếu trong công nghiệp may toàn cầu.

Máy bay Boeing 737 MAX 7 tại Seattle, Washington, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN