Quốc lộ 14C bị phá nát vì xe tải trọng nặng

08:45' - 27/08/2017
BNEWS Xe tải trọng nặng đang phá nát quốc lộ 14C-tuyến đường huyết mạch nối huyện biên giới mới thành lập Ia H’Drai với trung tâm thành phố và các huyện của Kon Tum.
Mặt đường nham nhở thành những "sống trâu" do xe chở gỗ chạy ngày đêm cày nát tuyến Quốc lộ 14C. Ảnh: Quang Thái- TTXVN

Quốc lộ 14C là tuyến đường huyết mạch nối huyện biên giới mới thành lập Ia H’Drai với trung tâm thành phố và các huyện của tỉnh Kon Tum. Thế nhưng hiện nay tuyến quộc lộ này đang bị xuống cấp, làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân cũng như phát triển kinh tế xã hội huyện biên giới nghèo Ia H’Drai. 

Xe tải trọng nặng phá nát quốc lộ
Con đường cấp phối đá từ km 72, Quốc lộ 14C trở về hướng Ngọc Hồi đã bị hư hỏng nặng. Khi trời mưa, cung đường này trở thành điểm đen với tất cả các loại xe vì sình lầy, trơn trượt…, đặc biệt ở những đoạn dốc khiến các phương tiện lưu thông rất vất vả.
Người dân ở đây cho biết, con đường huyết mạch này bị cày nát như hiện nay là các xe chở gỗ, nông sản và vật tư để trồng cao su với tải trọng nặng thường xuyên lưu thông qua khu vực này.

Dù được đầu tư, sửa chữa thường xuyên nhưng trước tình trạng xe tải trọng nặng chạy bất kể ngày đêm nên các đợt duy tu, sửa chữa nhỏ chỉ là khắc phục tạm thời. Mặt khác, thời tiết mưa nhiều cũng góp phần làm đường xuống cấp nhanh hơn.
Theo quan sát của phóng viên, mỗi ngày có từ 20- 30 xe chở gỗ và hàng hóa ì ạch bò qua cung đường này. Bên cạnh đó, các phương tiện chở vật liệu cát, gạch phục vụ công tác đầu tư xây dựng huyện mới cũng là nguyên nhân khiến tuyến quốc lộ này bị xuống cấp nghiêm trọng.

No Title

Xe chở gỗ chạy ngày đêm cày nát tuyến Quốc lộ 14C. Ảnh: Quang Thái- TTXVN

Huyết mạch chưa thông

Là con đường độc đạo nối huyện mới Ia H’Drai với nhiều huyện, thành phố của tỉnh Kon Tum nhưng đến nay Quốc lộ 14C vẫn được thông tuyến, cuộc sống của người dân nơi huyện biên giới nghèo vốn đã gặp nhiều khó khăn nay vẫn chưa thể khá hơn trước.
Bởi lẽ, hàng hóa, nông sản của người dân làm ra không thể thông thương được, nếu bán được cũng bị thương lái ép giá. Đồng bào sinh sống ở khu vực này rất mong các cấp chính quyền sớm đầu tư hoàn thiện con đường này để việc đi lại của người dân cũng như hàng hóa thông thương được dễ dàng hơn.
Tuyến Quốc lộ 14C có tổng chiều dài 107 km với điểm bắt đầu từ ngã 4, huyện Ngọc Hồi đến khu vực thủy điện Sê San 4 (giáp ranh tỉnh Gia Lai). Dự án đầu tư, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14C gồm 2 giai đoạn với tổng vốn đầu tư hơn 645 tỷ đồng.

Giai đoạn 1, đã đầu tư xây dựng từ km 0 đến km 10 với mặt đường bê tông nhựa. Giai đoạn 2 của dự án đã đầu tư xây dựng được thêm 2 gói thầu từ km 72 đến km 98.
Hiện nay, 4 gói thầu còn lại vẫn chưa được thi công khiến tuyến quốc lộ huyết mạch này chưa thể thông suốt. Theo ông Nguyễn Trọng Thọ, Trưởng phòng Kết cấu hạ tầng giao thông, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kon Tum: Tuyến đường trên chưa thể hoàn thành là do nguồn vốn hạn hẹp nên mới chỉ làm được hai đoạn từ km0- km10 và từ km72- km98.

Còn đoạn từ km72 trở về hướng Ngọc Hồi đang là đường đất, mùa mưa rất lầy lội. Bên cạnh đó, phương tiện giao thông trên tuyến Quốc lộ 14C đều là xe tải trọng nặng nên khiến đường nhanh xuống cấp. Cụ thể, đợt mưa vừa qua có đến 81 vị trí bị lầy lội, các phương tiện không thể lưu thông được.
Ông Nguyễn Trọng Thọ cho biết: Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kon Tum đang tận dụng mọi nguồn vốn để đảm bảo giao thông luôn thông suốt. Vừa qua, từ nguồn vốn phòng chống bão lũ, Sở đã bố trí 6,4 tỷ đồng để khắc phục tình trạng xuống cấp nêu trên.

Bên cạnh đó, Sở cũng chỉ đạo Công ty cổ phần quản lý giao thông đường bộ tỉnh Kon Tum tập trung khắc phục các điểm xung yếu nhất, đảm bảo giao thông luôn thông suốt, giúp người dân, phương tiện qua lại thuận tiện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục