Quy chuẩn đường bộ cao tốc: Tốc độ 3 cấp, quy mô tối thiểu 4 làn
Tốc độ thiết kế đường bộ cao tốc được phân làm 3 cấp như sau:
+ Cấp 120 có tốc độ thiết kế là 120 km/h;
+ Cấp 100 có tốc độ thiết kế là 100 km/h;
+ Cấp 80 có tốc độ thiết kế là 80 km/h;
Đối với vị trí địa hình đặc biệt khó khăn, yếu tố quốc phòng an ninh khống chế, cho phép áp dụng tốc độ thiết kế 60 km/h.
Quy mô tối thiểu 4 làn xe chạy
Đường bộ cao tốc có quy mô tối thiểu 4 làn xe chạy (2 làn xe cho mỗi chiều), có làn dừng xe khẩn cấp được bố trí liên tục (trừ các vị trí: Qua cầu có khẩu độ nhịp từ 150 m trở lên; cầu có trụ cao từ 50 m trở lên; hầm; có bố trí làn tăng, giảm tốc; làn phụ leo dốc).
Các công trình gắn với đường bộ cao tốc bao gồm: Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến; trạm dừng nghỉ; hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu phí; trạm kiểm tra tải trọng xe; hàng rào bảo vệ.
Mặt cắt ngang đường bộ cao tốc
Số làn xe chạy được xác định trên cơ sở lưu lượng xe thiết kế, nhưng không ít hơn 2 làn xe cho mỗi chiều. Chiều rộng làn xe chạy tối thiểu 3,75 m đối với đường cấp 120, cấp 100 và tối thiểu 3,50 m đối với đường cấp 80.
Làn dừng xe khẩn cấp có chiều rộng tối thiểu 3 m đối với đường cấp 120, cấp 100 và tối thiểu 2,50 m đối với đường cấp 80.
Trên đường bộ cao tốc có thể có những đoạn áp dụng cấp khác nhau, nhưng đoạn này phải dài từ 15 km trở lên và tốc độ thiết kế của hai đoạn liên tiếp không được chênh nhau quá 20 km/h. Trường hợp đường bộ cao tốc áp dụng cấp tốc độ thiết kế quá một cấp (20 km/h), phải có một đoạn quá độ dài ít nhất 2 km có cấp tốc độ thiết kế trung gian.
Liên quan đến dải giữa đường cao tốc, quy chuẩn quy định phải bố trí dải giữa (gồm dải phân cách giữa và dải an toàn ở hai bên của dải phân cách giữa) để phân chia hai chiều xe chạy đối với trường hợp mặt cắt ngang đường cao tốc được bố trí trên cùng một nền đường. Chiều rộng của dải an toàn tối thiểu là 0,75 m đối với đường cấp 120, cấp 100 và tối thiểu 0,50 m đối với đường cấp 80. Dải phân cách giữa được thiết kế để bảo đảm an toàn.
Trường hợp 2 chiều xe chạy được bố trí trên 2 nền đường riêng biệt không có dải giữa, phía bên trái theo chiều xe chạy bố trí dải an toàn và lề đất. Dải an toàn có chiều rộng tối thiểu 1 m đối với đường cấp 120, cấp 100 và tối thiểu 0,75 m đối với đường cấp 80.
Mặt cắt ngang cầu và hầm trên đường bộ cao tốc
Mặt cắt ngang cầu và hầm trên đường bộ cao tốc, các cầu trên đường bộ cao tốc bố trí đủ các yếu tố mặt cắt ngang như của tuyến chính. Đối với các cầu có khẩu độ nhịp từ 150 m trở lên; cầu có trụ cao từ 50 m trở lên khi không bố trí làn dừng khẩn cấp, phải bố trí đoạn chuyển tiếp từ mặt cắt đường vào phần cầu bị thu hẹp.
Mặt cắt ngang hầm trên đường bộ cao tốc có mặt cắt ngang hầm bảo đảm chiều rộng để bố trí đầy đủ các yếu tố mặt cắt ngang như của tuyến chính và phần dành cho người đi bộ (phục vụ công tác bảo trì và thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp).
Trường hợp các hầm không bố trí làn dừng xe khẩn cấp phải bố trí dải an toàn, chiều rộng của dải an toàn theo cấp tốc độ thiết kế của đường bộ cao tốc. Đối với hầm dài từ 1.000 m trở lên khi không bố trí làn dừng khẩn cấp phải bố trí vị trí dừng xe khẩn cấp có chiều dài tối thiểu 30 m cách nhau tối đa 500 m, bề rộng vị trí dừng xe khẩn cấp theo cấp tốc độ thiết kế của đường bộ cao tốc.
Bên cạnh đó, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 115:2024/BGTVT về đường bộ cao tốc, quy định đối với chiều cao tĩnh không của đường bộ cao tốc tối thiểu 5 m.
Quản lý, vận hành khai thác
Đối với quản lý, vận hành khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng đường cao tốc, quy chuẩn mới nêu rõ: Việc quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình đường bộ cao tốc thực hiện quy định tại Nghị định số 32/2014 ngày 22/4/2014 của Chính phủ về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc, được sửa đổi bổ sung tại Nghị định số 25/2023 ngày 19/5/2023 của Chính phủ và các thông tư hướng dẫn.
Cũng trong khai thác đường cao tốc, tốc độ khai thác cho phép trên đường bộ cao tốc được xác định trên cơ sở tốc độ thiết kế của tuyến đường, hiện trạng kỹ thuật của đường bộ cao tốc, điều kiện thời tiết, khí hậu, lưu lượng, chủng loại phương tiện tham gia giao thông trên đường bộ cao tốc.
Quy định chuyển tiếp
Về quy định chuyển tiếp, Thông tư 06/2024 của Bộ GTVT quy định: Các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc đã được quyết định chủ trương đầu tư trước ngày 1/10/2024 thì tiếp tục thực hiện theo các quy định tại thời điểm quyết định chủ trương đầu tư.
Đối với các tuyến đường cao tốc có tốc độ thiết kế từ 80 km/h trở xuống đang khai thác trước ngày 1/10/2024, khi đầu tư nâng cấp, mở rộng thì cho phép áp dụng các yếu tố kỹ thuật cho dự án đã được phê duyệt trước ngày Thông tư này có hiệu lực.
Thông tư số 06/2024/TT-BGTVT có hiệu lực thi hành từ 1/10/2024.
Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
12 trường hợp vỡ bánh lốp xe trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Cảnh sát giao thông đưa ra khuyến cáo
19:52' - 04/04/2024
Từ 0 giờ ngày 1/4 đến 12 giờ ngày 4/4, trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã xảy ra 12 trường hợp gặp sự cố vỡ bánh lốp xe.
-
Kinh tế tổng hợp
Ngày đầu thực hiện cấm xe khách trên 30 chỗ trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn
17:47' - 04/04/2024
Hôm nay 4/4 là ngày đầu tiên thực hiện cấm xe khách trên 30 chỗ, xe ô tô giường nằm và xe tải 6 trục trở lên lưu thông trên cao tốc đường bộ đoạn Cam Lộ - La Sơn đi qua Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế.
-
Kinh tế Việt Nam
Công nhân "đội nắng" thi công cao tốc Bắc-Nam
10:28' - 04/04/2024
Dưới cái nắng như thiêu đốt, với nhiệt độ lên đến 40 độ C, nhiều người lao động vẫn miệt mài làm việc trên công trường dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh để hoàn thành dự án đúng tiến độ.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Công nghệ sạc đầy pin xe điện chỉ trong 5 phút
09:20'
Sau Trung Quốc và Mỹ, thị trường xe điện tại Israel cũng đang chuẩn bị cho bước tiến nhảy vọt trong lĩnh vực sạc nhanh với công nghệ sạc đầy pin xe điện chỉ trong 5 phút.
-
Ô tô xe máy
Ô tô điện giá rẻ: Loạt xe trong khoảng giá dưới 200 triệu đến gần 500 triệu đồng
17:46' - 19/07/2025
Giữa lúc giá xăng dầu liên tục tăng và Chỉ thị 20 về hạn chế xe sử dụng nhiên liệu hoá thạch để chuyển sang xe điện, thị trường ô tô Việt Nam có các mẫu xe điện giá rẻ, có mẫu chỉ dưới 200 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Thái Lan cân nhắc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt cao hơn đối với xe điện nhập khẩu
13:23' - 19/07/2025
Bộ Tài chính Thái Lan đang nghiên cứu việc áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cao hơn đối với xe điện nhập khẩu (EV) sử dụng tỷ lệ nội địa hóa thấp.
-
Ô tô xe máy
Xuất khẩu ô tô Hàn Quốc lập kỷ lục tháng 6 dù sụt giảm tại Mỹ
08:06' - 19/07/2025
Tháng 6/2025, kim ngạch xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc đạt 6,34 tỷ USD – mức cao nhất sau 4 tháng giảm liên tiếp kể từ tháng 2/2025, nhờ nhu cầu mạnh tại EU, châu Á, dù thị trường Mỹ tiếp tục sụt giảm.
-
Ô tô xe máy
"Gã khổng lồ" ô tô đẩy mạnh sản xuất xe điện ở thị trường nhiều tiềm năng
08:06' - 19/07/2025
Stellantis cho biết, từ tháng 2/2026, tập đoàn sẽ triển khai dây chuyền sản xuất dòng xe mới với nhiều tính năng "thông minh", qua đó nâng gấp đôi công suất từ 200.000 xe/năm lên 400.000 xe/năm.
-
Ô tô xe máy
Đấu giá biển số xe ô tô, mức giá cao nhất lên tới gần 3,9 tỷ đồng
21:03' - 18/07/2025
Cục Cảnh sát giao thông cho biết, ngày 18/7, Cục phối hợp Công ty Đấu giá Hợp danh Việt Nam (VPA) tổ chức đấu giá thành 1.108 biển số xe với số tiền hơn 58,8 tỷ đồng.
-
Ô tô xe máy
Trung Quốc sẽ chiếm 30% doanh số bán ô tô của toàn cầu vào năm 2030
16:09' - 18/07/2025
Theo công ty tư vấn AlixPartners, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hiện được cho là sẽ chiếm 30% doanh số bán ô tô toàn cầu vào năm 2030.
-
Ô tô xe máy
Ford Việt Nam lập kỷ lục doanh số nửa đầu năm 2025, dẫn đầu nhiều phân khúc
15:31' - 18/07/2025
Ford Việt Nam cho biết, trong nửa đầu năm 2025 liên doanh này đạt kết quả kinh doanh tốt nhất trong lịch sử hoạt động tại Việt Nam, với tổng doanh số 21.700 xe, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Ô tô xe máy
Uber đầu tư 300 triệu USD vào xe điện
08:45' - 18/07/2025
Công ty dịch vụ gọi xe công nghệ Uber đã công bố thỏa thuận hợp tác trị giá 300 triệu USD để triển khai hơn 20.000 robotaxi trong sáu năm tới khi nhu cầu về xe không người lái đang gia tăng.