Quy chuẩn đường bộ cao tốc: Tốc độ 3 cấp, quy mô tối thiểu 4 làn
Tốc độ thiết kế đường bộ cao tốc được phân làm 3 cấp như sau:
+ Cấp 120 có tốc độ thiết kế là 120 km/h;
+ Cấp 100 có tốc độ thiết kế là 100 km/h;
+ Cấp 80 có tốc độ thiết kế là 80 km/h;
Đối với vị trí địa hình đặc biệt khó khăn, yếu tố quốc phòng an ninh khống chế, cho phép áp dụng tốc độ thiết kế 60 km/h.
Quy mô tối thiểu 4 làn xe chạy
Đường bộ cao tốc có quy mô tối thiểu 4 làn xe chạy (2 làn xe cho mỗi chiều), có làn dừng xe khẩn cấp được bố trí liên tục (trừ các vị trí: Qua cầu có khẩu độ nhịp từ 150 m trở lên; cầu có trụ cao từ 50 m trở lên; hầm; có bố trí làn tăng, giảm tốc; làn phụ leo dốc).
Các công trình gắn với đường bộ cao tốc bao gồm: Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến; trạm dừng nghỉ; hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu phí; trạm kiểm tra tải trọng xe; hàng rào bảo vệ.
Mặt cắt ngang đường bộ cao tốc
Số làn xe chạy được xác định trên cơ sở lưu lượng xe thiết kế, nhưng không ít hơn 2 làn xe cho mỗi chiều. Chiều rộng làn xe chạy tối thiểu 3,75 m đối với đường cấp 120, cấp 100 và tối thiểu 3,50 m đối với đường cấp 80.
Làn dừng xe khẩn cấp có chiều rộng tối thiểu 3 m đối với đường cấp 120, cấp 100 và tối thiểu 2,50 m đối với đường cấp 80.
Trên đường bộ cao tốc có thể có những đoạn áp dụng cấp khác nhau, nhưng đoạn này phải dài từ 15 km trở lên và tốc độ thiết kế của hai đoạn liên tiếp không được chênh nhau quá 20 km/h. Trường hợp đường bộ cao tốc áp dụng cấp tốc độ thiết kế quá một cấp (20 km/h), phải có một đoạn quá độ dài ít nhất 2 km có cấp tốc độ thiết kế trung gian.
Liên quan đến dải giữa đường cao tốc, quy chuẩn quy định phải bố trí dải giữa (gồm dải phân cách giữa và dải an toàn ở hai bên của dải phân cách giữa) để phân chia hai chiều xe chạy đối với trường hợp mặt cắt ngang đường cao tốc được bố trí trên cùng một nền đường. Chiều rộng của dải an toàn tối thiểu là 0,75 m đối với đường cấp 120, cấp 100 và tối thiểu 0,50 m đối với đường cấp 80. Dải phân cách giữa được thiết kế để bảo đảm an toàn.
Trường hợp 2 chiều xe chạy được bố trí trên 2 nền đường riêng biệt không có dải giữa, phía bên trái theo chiều xe chạy bố trí dải an toàn và lề đất. Dải an toàn có chiều rộng tối thiểu 1 m đối với đường cấp 120, cấp 100 và tối thiểu 0,75 m đối với đường cấp 80.
Mặt cắt ngang cầu và hầm trên đường bộ cao tốc
Mặt cắt ngang cầu và hầm trên đường bộ cao tốc, các cầu trên đường bộ cao tốc bố trí đủ các yếu tố mặt cắt ngang như của tuyến chính. Đối với các cầu có khẩu độ nhịp từ 150 m trở lên; cầu có trụ cao từ 50 m trở lên khi không bố trí làn dừng khẩn cấp, phải bố trí đoạn chuyển tiếp từ mặt cắt đường vào phần cầu bị thu hẹp.
Mặt cắt ngang hầm trên đường bộ cao tốc có mặt cắt ngang hầm bảo đảm chiều rộng để bố trí đầy đủ các yếu tố mặt cắt ngang như của tuyến chính và phần dành cho người đi bộ (phục vụ công tác bảo trì và thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp).
Trường hợp các hầm không bố trí làn dừng xe khẩn cấp phải bố trí dải an toàn, chiều rộng của dải an toàn theo cấp tốc độ thiết kế của đường bộ cao tốc. Đối với hầm dài từ 1.000 m trở lên khi không bố trí làn dừng khẩn cấp phải bố trí vị trí dừng xe khẩn cấp có chiều dài tối thiểu 30 m cách nhau tối đa 500 m, bề rộng vị trí dừng xe khẩn cấp theo cấp tốc độ thiết kế của đường bộ cao tốc.
Bên cạnh đó, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 115:2024/BGTVT về đường bộ cao tốc, quy định đối với chiều cao tĩnh không của đường bộ cao tốc tối thiểu 5 m.
Quản lý, vận hành khai thác
Đối với quản lý, vận hành khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng đường cao tốc, quy chuẩn mới nêu rõ: Việc quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình đường bộ cao tốc thực hiện quy định tại Nghị định số 32/2014 ngày 22/4/2014 của Chính phủ về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc, được sửa đổi bổ sung tại Nghị định số 25/2023 ngày 19/5/2023 của Chính phủ và các thông tư hướng dẫn.
Cũng trong khai thác đường cao tốc, tốc độ khai thác cho phép trên đường bộ cao tốc được xác định trên cơ sở tốc độ thiết kế của tuyến đường, hiện trạng kỹ thuật của đường bộ cao tốc, điều kiện thời tiết, khí hậu, lưu lượng, chủng loại phương tiện tham gia giao thông trên đường bộ cao tốc.
Quy định chuyển tiếp
Về quy định chuyển tiếp, Thông tư 06/2024 của Bộ GTVT quy định: Các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc đã được quyết định chủ trương đầu tư trước ngày 1/10/2024 thì tiếp tục thực hiện theo các quy định tại thời điểm quyết định chủ trương đầu tư.
Đối với các tuyến đường cao tốc có tốc độ thiết kế từ 80 km/h trở xuống đang khai thác trước ngày 1/10/2024, khi đầu tư nâng cấp, mở rộng thì cho phép áp dụng các yếu tố kỹ thuật cho dự án đã được phê duyệt trước ngày Thông tư này có hiệu lực.
Thông tư số 06/2024/TT-BGTVT có hiệu lực thi hành từ 1/10/2024.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
12 trường hợp vỡ bánh lốp xe trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Cảnh sát giao thông đưa ra khuyến cáo
19:52' - 04/04/2024
Từ 0 giờ ngày 1/4 đến 12 giờ ngày 4/4, trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã xảy ra 12 trường hợp gặp sự cố vỡ bánh lốp xe.
-
Kinh tế & Xã hội
Ngày đầu thực hiện cấm xe khách trên 30 chỗ trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn
17:47' - 04/04/2024
Hôm nay 4/4 là ngày đầu tiên thực hiện cấm xe khách trên 30 chỗ, xe ô tô giường nằm và xe tải 6 trục trở lên lưu thông trên cao tốc đường bộ đoạn Cam Lộ - La Sơn đi qua Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế.
-
Kinh tế Việt Nam
Công nhân "đội nắng" thi công cao tốc Bắc-Nam
10:28' - 04/04/2024
Dưới cái nắng như thiêu đốt, với nhiệt độ lên đến 40 độ C, nhiều người lao động vẫn miệt mài làm việc trên công trường dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh để hoàn thành dự án đúng tiến độ.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Tây Ban Nha và Volvo phản đối EU nới lỏng lệnh cấm xe phát thải CO2
07:30'
Tây Ban Nha và hãng xe Volvo đồng loạt kêu gọi Liên minh châu Âu giữ nguyên lệnh cấm bán xe phát thải CO2 từ năm 2035, cảnh báo việc nới lỏng mục tiêu khí thải sẽ cản trở chuyển đổi sang xe điện.
-
Ô tô xe máy
Car Awards 2025 khép lại với Triển lãm và Gala trao giải Ô tô của năm
16:01' - 20/12/2025
Giải thưởng Ô tô của năm - Car Awards và Triển lãm phương tiện di chuyển bền vững Việt Nam 2025 (Vietnam Mobility Show 2025) sẽ diễn ra vào ngày 26/12 tại Đông Anh, Hà Nội.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam ưu đãi lãi suất 0% cho WINNER R dịp cuối năm
16:00' - 20/12/2025
Honda Việt Nam (HVN) vừa quyết định triển khai chương trình ưu đãi lãi suất 0% dành cho mẫu xe côn tay thể thao WINNER R với thông điệp “Ưu đãi đỉnh – Lái bản lĩnh”.
-
Ô tô xe máy
Toyota ra mắt SUV RAV4 thế hệ mới “lấy phần mềm làm trung tâm”
08:45' - 20/12/2025
Tập đoàn Toyota Motor chính thức ra mắt phiên bản SUV RAV4 mới với hệ thống phần mềm cho phép cập nhật, bổ sung tính năng từ xa, đánh dấu bước chuyển sang chiến lược xe lấy phần mềm làm trung tâm.
-
Ô tô xe máy
Nhà máy Omoda & Jaecoo tăng tốc thi công hạ tầng trọng yếu tại Hưng Yên
08:44' - 19/12/2025
Tổ hợp nhà máy Omoda & Jaecoo tại Khu công nghiệp Hưng Phú (Hưng Yên) đang tăng tốc thi công hạ tầng trọng yếu, khẳng định cam kết đầu tư lâu dài và phát triển sản xuất ô tô bền vững tại Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Hyundai, Kia sửa xe miễn phí cho 9 triệu ô tô tại Mỹ vì nguy cơ trộm cắp
07:00' - 18/12/2025
Hyundai và Kia đạt thỏa thuận với 35 bang Mỹ để sửa chữa miễn phí khoảng 9 triệu xe do thiếu công nghệ chống trộm, đồng thời bồi thường và bổ sung khóa động cơ cho các mẫu xe bán ra trong tương lai.
-
Ô tô xe máy
EU nới lỏng lệnh cấm xe xăng, dầu năm 2035 để cứu ngành ô tô
10:44' - 17/12/2025
Liên minh châu Âu (EU) ngày 16/12 đã quyết định nới lỏng lệnh cấm ô tô chạy xăng và diesel từ năm 2035, cho phép cắt giảm 90% phát thải thay vì 100%, nhằm hỗ trợ ngành ô tô đang khủng hoảng.
-
Ô tô xe máy
BYD Việt Nam khởi động “Ngày hội 102”, tăng tốc hệ sinh thái xe điện
18:00' - 16/12/2025
Ngày 16/12, BYD Việt Nam phối hợp cùng Công ty TNHH Grab Việt Nam công bố chuỗi sự kiện “BYD - Ngày hội 102”, khai mạc vào ngày 17/12 tại Gamuda Celadon Sports & Resort Club, TP. Hồ Chí Minh.
-
Ô tô xe máy
Loạt xe Mazda thế hệ mới sắp đổ bộ thị trường Việt Nam
11:39' - 16/12/2025
THACO AUTO vừa hé lộ lộ trình đưa loạt mẫu xe Mazda thế hệ mới về thị trường Việt Nam, trong đó đáng chú ý là các dòng SUV cao cấp CX-60, CX-90, New CX-5 và MX-5.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: TTXVN