Quỹ cứu trợ Eurozone không quá lo ngại kế hoạch ngân sách của Italy

20:59' - 23/10/2018
BNEWS Kế hoạch ngân sách của Italy là một vấn đề cần phải chú ý song không quá đáng ngại khi sự ảnh hưởng tới các nước châu Âu khác cho đến nay vẫn “rất hạn chế”.
Giám đốc điều hành quỹ cứu trợ Cơ chế Bình ổn châu Âu (ESM) của Eurozone Klaus Regling. Ảnh: AP

Giám đốc điều hành quỹ cứu trợ Cơ chế Bình ổn châu Âu (ESM) của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) Klaus Regling ngày 23/10 cho rằng kế hoạch ngân sách của Italy là một vấn đề cần phải chú ý song không quá đáng ngại khi sự ảnh hưởng tới các nước châu Âu khác cho đến nay vẫn “rất hạn chế”.
Tuy vậy, ông Regling nhấn mạnh rằng các vấn đề khó khăn về nợ của Italy khác với Hy Lạp, quốc gia đã cần tới ba gói cứu trợ tài chính của Eurozone trong những năm qua để có thể đưa nền kinh tế trong nước thoát khỏi khủng hoảng nợ.
Bên cạnh đó, ông Regling cảnh báo những khó khăn mà các ngân hàng Italy đang phải đối mặt ngày càng tăng do lợi suất trái phiếu chính phủ Italy gia tăng song nhấn mạnh tới những quan ngại về hệ thống ngân hàng của nước này khác với Tây Ban Nha khi Madrid yêu cầu ESM cung cấp một gói cứu trợ tài chính hồi năm 2012.
Theo ông Regling, “một hoặc hai” ngân hàng Hy Lạp cũng chịu ảnh hưởng một phần do tình hình của Italy song những khó khăn tại các ngân hàng này cũng do tỷ lệ nợ xấu quá cao.
Trước đó, trong thư gửi Ủy ban châu Âu (EC) ngày 22/10, Bộ Tài chính Italy tiếp tục khẳng định sẽ theo đuổi dự thảo ngân sách năm 2019, bất chấp những lo ngại dự thảo này không phù hợp với quy định của Liên minh châu Âu (EU).
Trong thư, Bộ trưởng Kinh tế Italy, Giovani Tria, thừa nhận dự thảo ngân sách năm 2019 của nước này, trong đó dự kiến sẽ tăng mức thâm hụt ngân sách năm 2019 lên 2,4% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), là không phù hợp với Hiệp ước Tăng trưởng và Ổn định của EU.

Tuy nhiên, ông Tria cho biết Chính phủ Italy đưa ra kế hoạch này nhằm giải quyết tình trạng nền kinh tế hoạt động trì trệ trong nhiều năm qua. Ông cho biết thêm dự thảo ngân sách sẽ không phải là mối đe dọa đối với sự ổn định tài chính của Italy hoặc các nước thành viên EU khác.
Phó Thủ tướng Italy, Luigi Di Maio, cho biết chính phủ nước này sẵn sàng thảo luận những mục tiêu ngân sách với Liên minh châu Âu (EU) và nhắc lại rằng liên minh dân túy không có kế hoạch rời khỏi EU.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục