Quỹ đầu tư quốc gia Indonesia sẽ “giải cứu” doanh nghiệp nhà nước
Giám đốc điều hành INA, ông Ridha Wirakusumah, cho biết quỹ này chú ý tới các đường cao tốc có thu phí thuộc các doanh nghiệp xây dựng nhà nước Waskita Karya, Hutama Karya, Wijaya Karya, và Adhi Karya, cũng như nhà điều hành đường cao tốc có thu phí thuộc sở hữu nhà nước Jasa Marga.
Phát biểu tại một hội thảo trực tuyến do Viện Phát triển Ngân hàng Indonesia tổ chức, ông Ridha cho hay, các doanh nghiệp có thể trả nợ, đảm bảo hoạt động hiệu quả hơn, hoặc thậm chí xây dựng các tuyến đường cao tốc có thu phí mới, sau khi bán các đường cao tốc có thu phí cho INA.
Ông Ridha tiết lộ thêm rằng INA cùng với các SWF khác đã lên kế hoạch thiết lập một nền tảng đầu tư cơ sở hạ tầng với số tiền lên tới 54.000 tỷ rupiah (3,75 tỷ USD) để mua lại các đường cao tốc có thu phí.
Theo ông Ridha, tính đến năm 2020, Indonesia đã xây dựng và vận hành hơn 2.000 km đường cao tốc có thu phí, trong đó khoảng một nửa chủ yếu là vay nợ. Điều này đã làm giảm biên lợi nhuận của các nhà phát triển.
Số liệu của Bộ Tài chính cho thấy các SOE trong lĩnh vực đường cao tốc có thu phí đều có tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu (D/E) cao hơn 2, tức là số nợ cao gấp đôi vốn chủ sở hữu, khiến họ trở thành các doanh nghiệp rủi ro.
Cụ thể, tính đến quý II/2020, Waskita Karya có tỷ lệ D/E lên tới 3,42, Jasa Marga là 3,26, Adhi Karya là 5,76, và Wijaya Karya là 2,7.
Nợ nần chồng chất cũng góp phần khiến nhiều SOE bị giảm lợi nhuận hoặc thua lỗ. Báo cáo tài chính năm 2020 của các công ty trên cho thấy Waskita Karya lỗ ròng 7.370 tỷ rupiah, Wijaya Karya giảm 85% lợi nhuận xuống còn 322 tỷ rupiah, trong khi lợi nhuận của Adhi Karya giảm tới 96% xuống còn 23,9 tỷ rupiah.
Ông Toto Pranoto, chuyên gia nghiên cứu thuộc Đại học Indonesia, cho biết các SOE đã tìm cách thoái vốn khỏi các tuyến đường cao tốc thu phí từ lâu song không thể tìm được nhà đầu tư.
Do đó, kế hoạch mua lại các tuyến đường cao tốc thu phí của một số SOE là “luồng gió mới”, giúp các SOE trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng tăng cường dòng tiền và giảm gánh nặng nợ nần.
Tuy nhiên, ông Toto cho rằng nên ưu tiên trước cho SOE có tình hình tài chính nguy cấp nhất là Waskita Karya.
Trong một nghiên cứu ngày 22/3, Fitch Ratings cho rằng, xuất phát từ kế hoạch của Chính phủ Indonesia nhằm đẩy nhanh các dự án cơ sở hạ tầng, "có nguy cơ các khoản cứu trợ vốn từ INA bị xói mòn nếu các SOE chuyển nguồn vốn này trở lại các dự án cơ sở hạ tầng mới”.
Cơ quan xếp hạng tín dụng này cũng lưu ý rằng "tổng số nợ của các công ty xây dựng thuộc sở hữu nhà nước ở Indonesia đã lên tới hơn 170.000 tỷ rupiah tính đến cuối tháng 9/2020", cao hơn rất nhiều so với số tiền mà INA dự kiến huy động thông qua nền tảng đầu tư của mình./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Nhiều startup xe điện vấp "ổ gà" sau khởi đầu suôn sẻ
14:33' - 18/06/2021
Sau khi huy động được nguồn vốn lớn từ các nhà đầu tư sau sự khởi sắc của Tesla, nhiều startup trong lĩnh vực xe điện vấp phải “ổ gà” trên hành trình theo đuổi các phương tiện của thế hệ tiếp theo.
-
Doanh nghiệp
Đơn đặt hàng của Tesla tại Trung Quốc giảm 50% trong tháng 5
07:39' - 18/06/2021
Theo nguồn tin nội bộ, đơn đặt hàng mua xe của Tesla Inc tại Trung Quốc trong tháng 5 giảm gần 50% so với tháng trước, trong bối cảnh chính phủ tăng cường giám sát nhà sản xuất ô tô điện này của Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Số lượng công ty khởi nghiệp ở Israel đang trên đà suy giảm
09:16' - 17/06/2021
Báo cáo của Cơ quan Đổi mới Israel (IIA) được công bố ngày 16/6 cho hay số lượng công ty khởi nghiệp ở Israel đang trên đà suy giảm.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Công nghệ AI của Trung Quốc âm thầm chiếm lĩnh thị trường Mỹ
18:25'
Bất chấp căng thẳng địa chính trị kéo dài, các mô hình AI mã nguồn mở của Trung Quốc đang chinh phục một bộ phận ngày càng lớn người dùng tại Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Thủy điện Huội Quảng - Bản Chát tối ưu hóa hiệu suất, đảm bảo điện mùa khô
18:01'
Công ty Thủy điện Huội Quảng – Bản Chát vận hành hai nhà máy Huội Quảng và Bản Chát, duy trì cung cấp điện ổn định và an toàn trên lưới trong bối cảnh mùa mưa lũ và khô hạn.
-
Doanh nghiệp
Nhật Bản chuẩn bị tái khởi động nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới
17:59'
Theo hãng tin NHK, TEPCO đang cân nhắc đưa một trong 7 lò phản ứng tại Kashiwazaki-Kariwa đi vào hoạt động trở lại từ ngày 20/1/2026.
-
Doanh nghiệp
VICEM đặt mục tiêu lãi 500 tỷ đồng, phát triển xi măng xanh và chuyển đổi số
16:53'
Một trong những chỉ tiêu quan trọng của kế hoạch năm 2026 là tăng sản lượng sản xuất clinker.
-
Doanh nghiệp
PVFCCo - Phú Mỹ: Năm 2025 ước vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng
12:30'
Mặc dù 2025 không phải là một năm thuận lợi với ngành phân bón nhưng Tổng Công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí (PVFCCo-Phú Mỹ) vẫn về đích doanh thu ước vượt 16 nghìn tỷ đồng.
-
Doanh nghiệp
Đóng điện trạm biến áp 500kV Thốt Nốt
11:46'
Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam (SPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan đã đóng điện dự án trạm biến áp 500kV Thốt Nốt.
-
Doanh nghiệp
Samsung và SK hynix đón đầu xu hướng phát triển AI
09:01'
Samsung Electronics và SK hynix của Hàn Quốc đang tăng cường sản xuất bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động (DRAM) và bộ nhớ flash NAND để đáp ứng nhu cầu tăng cao từ các máy chủ trí tuệ nhân tạo.
-
Doanh nghiệp
Cơn sốt AI mở cơ hội lớn cho doanh nghiệp năng lượng Hàn Quốc
07:00' - 21/12/2025
Nhu cầu điện cho các trung tâm dữ liệu AI tăng mạnh đang thúc đẩy các tập đoàn công nghệ Mỹ tự phát điện, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Hàn Quốc sản xuất tua bin khí và pin nhiên liệu hydro.
-
Doanh nghiệp
Nhiều áp lực nhưng TKV vẫn đặt mục tiêu doanh thu hơn 171.000 tỷ đồng năm 2026
19:15' - 20/12/2025
Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam xác định năm 2026 đối mặt nhiều áp lực nhưng vẫn đặt mục tiêu doanh thu hơn 171.000 tỷ đồng, tiếp tục giữ vai trò bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Indonesia đã xây dựng và vận hành hơn 2.000 km đường cao tốc có thu phí. Ảnh: Reuters