Quy định mới của Canada về bảo vệ hành khách đi máy bay bắt đầu có hiệu lực
Tại Canada, quy định mới về bảo vệ hành khách đi máy bay bắt đầu có hiệu lực từ ngày 8/9, trong bối cảnh Cơ quan Giao thông Vận tải Canada (CTA) đang nỗ lực bít "lỗ hổng" pháp lý từng khiến một số hành khách không được hoàn tiền sau khi các chuyến bay liên quan đến đại dịch bị hủy.
Từ ngày 8/9, các hãng hàng không sẽ phải hoàn trả toàn bộ tiền cho các trường hợp hủy và hoãn chuyến bay (ngay cả khi việc hủy hoặc hoãn chuyến bay đó không phải do lỗi của hãng hàng không), nếu hành khách không được đặt chuyến bay mới trong vòng 48 giờ.Trước đây, hành khách chỉ có thể yêu cầu hoàn tiền cho những gián đoạn chuyến bay nằm trong tầm kiểm soát của hãng hàng không, vốn loại trừ các tình huống như việc hủy/hoãn chuyến bay do thời tiết, chiến tranh,...
Tuy nhiên, quy định mới này lại đang gây tranh cãi, không chỉ trong các hãng hàng không, mà còn đối với các tổ chức ủng hộ quyền lợi của người tiêu dùng. Luật sư Sylvie De Bellefeuille thuộc tổ chức Option (có trụ sở tại Quebec), cho biết thời hạn 48 giờ vẫn gây ra những bất cập cho những hành khách chỉ có thể đi du lịch trong thời gian ngắn. Chẳng hạn như hành khách dự định bay vào thứ Sáu để tham dự một sự kiện vào thứ Bảy, nhưng chuyến bay bị hủy.Theo quy định, hãng hàng không có thể đặt lại chuyến bay cho hành khách vào ngày Chủ nhật và không phải hoàn lại tiền vé. Trong trường hợp này, hành khách không thể tham dự sự kiện và chuyến bay đó sẽ trở nên vô dụng.
Jeff Morrison, Chủ tịch Hội đồng các hãng hàng không quốc gia Canada, nhận định rằng các quy định mới không công bằng khi đặt trách nhiệm trực tiếp lên các hãng hàng không, trong khi việc chậm trễ hoặc hủy chuyến có thể do các đơn vị khác, chẳng hạn như an ninh, hải quan hoặc chính sân bay gây ra. Trong khi đó, văn phòng Bộ trưởng Giao thông vận tải Omar Alghabra nhấn mạnh "các quy định này được đưa ra để bảo vệ hành khách và buộc các hãng hàng không phải có trách nhiệm". CTA hiện đang xử lý một lượng lớn đơn khiếu nại của hành khách cáo buộc các hãng hàng không từ chối bồi thường. CTA đã thực hiện các cải tiến đối với quy trình giải quyết tranh chấp kể từ năm 2019./.- Từ khóa :
- Cơ quan Giao thông Vận tải Canada
- CTA
- Canada
Tin liên quan
-
DN cần biết
Hãng hàng không lớn nhất Mỹ Latinh kỳ vọng thoát nguy cơ phá sản
09:06' - 07/09/2022
Giám đốc điều hành LATAM Roberto Alvo khẳng định, kế hoạch chào bán cổ phiếu là bước đi cuối cùng của LATAM trong quá trình chấm dứt nguy cơ phá sản theo luật Mỹ.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Khuyến cáo tránh bẫy vay trả góp tại các phòng tập gym
18:22'
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa phát đi cảnh báo người tiêu dùng trước sự gia tăng các chiêu thức biến phí tập luyện thành khoản vay tín dụng ngầm tại các phòng tập gym.
-
DN cần biết
Khai mạc hội chợ OCOP gắn với ẩm thực Tây Nguyên
17:15'
Ngày 20/12, Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk tổ chức Khai mạc Hội chợ – Triển lãm quà tặng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm OCOP gắn với Lễ hội Ẩm thực món ngon Tây Nguyên năm 2025.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Festival OCOP Việt Nam 2025
15:43' - 19/12/2025
Festival OCOP Việt Nam 2025 là kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17' - 18/12/2025
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58' - 18/12/2025
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48' - 18/12/2025
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.
-
DN cần biết
Xuất khẩu dệt may năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, giữ vị thế Top 3 thế giới
17:18' - 17/12/2025
Năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật như: kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024.

Máy bay của Hãng hàng không Air Canada tại sân bay Trudeau, gần Montreal. Ảnh: AFP/TTXVN