Quy định mới của Canada về bảo vệ hành khách đi máy bay bắt đầu có hiệu lực
Tại Canada, quy định mới về bảo vệ hành khách đi máy bay bắt đầu có hiệu lực từ ngày 8/9, trong bối cảnh Cơ quan Giao thông Vận tải Canada (CTA) đang nỗ lực bít "lỗ hổng" pháp lý từng khiến một số hành khách không được hoàn tiền sau khi các chuyến bay liên quan đến đại dịch bị hủy.
Từ ngày 8/9, các hãng hàng không sẽ phải hoàn trả toàn bộ tiền cho các trường hợp hủy và hoãn chuyến bay (ngay cả khi việc hủy hoặc hoãn chuyến bay đó không phải do lỗi của hãng hàng không), nếu hành khách không được đặt chuyến bay mới trong vòng 48 giờ.Trước đây, hành khách chỉ có thể yêu cầu hoàn tiền cho những gián đoạn chuyến bay nằm trong tầm kiểm soát của hãng hàng không, vốn loại trừ các tình huống như việc hủy/hoãn chuyến bay do thời tiết, chiến tranh,...
Tuy nhiên, quy định mới này lại đang gây tranh cãi, không chỉ trong các hãng hàng không, mà còn đối với các tổ chức ủng hộ quyền lợi của người tiêu dùng. Luật sư Sylvie De Bellefeuille thuộc tổ chức Option (có trụ sở tại Quebec), cho biết thời hạn 48 giờ vẫn gây ra những bất cập cho những hành khách chỉ có thể đi du lịch trong thời gian ngắn. Chẳng hạn như hành khách dự định bay vào thứ Sáu để tham dự một sự kiện vào thứ Bảy, nhưng chuyến bay bị hủy.Theo quy định, hãng hàng không có thể đặt lại chuyến bay cho hành khách vào ngày Chủ nhật và không phải hoàn lại tiền vé. Trong trường hợp này, hành khách không thể tham dự sự kiện và chuyến bay đó sẽ trở nên vô dụng.
Jeff Morrison, Chủ tịch Hội đồng các hãng hàng không quốc gia Canada, nhận định rằng các quy định mới không công bằng khi đặt trách nhiệm trực tiếp lên các hãng hàng không, trong khi việc chậm trễ hoặc hủy chuyến có thể do các đơn vị khác, chẳng hạn như an ninh, hải quan hoặc chính sân bay gây ra. Trong khi đó, văn phòng Bộ trưởng Giao thông vận tải Omar Alghabra nhấn mạnh "các quy định này được đưa ra để bảo vệ hành khách và buộc các hãng hàng không phải có trách nhiệm". CTA hiện đang xử lý một lượng lớn đơn khiếu nại của hành khách cáo buộc các hãng hàng không từ chối bồi thường. CTA đã thực hiện các cải tiến đối với quy trình giải quyết tranh chấp kể từ năm 2019./.- Từ khóa :
- Cơ quan Giao thông Vận tải Canada
- CTA
- Canada
Tin liên quan
-
DN cần biết
Hãng hàng không lớn nhất Mỹ Latinh kỳ vọng thoát nguy cơ phá sản
09:06' - 07/09/2022
Giám đốc điều hành LATAM Roberto Alvo khẳng định, kế hoạch chào bán cổ phiếu là bước đi cuối cùng của LATAM trong quá trình chấm dứt nguy cơ phá sản theo luật Mỹ.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách - công nghệ - đầu tư
13:38'
Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025 khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, quy tụ hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, giới thiệu công nghệ mới, thúc đẩy hợp tác phát triển năng lượng bền vững.
-
DN cần biết
Các nhà đầu tư lớn của Tesla phản đối đề xuất lương thưởng CEO Elon Musk
09:43'
Các nhà đầu tư lớn của Tesla sẽ bỏ phiếu phản đối việc phê chuẩn thỏa thuận lương thưởng được đề xuất cho Giám đốc điều hành (CEO) Elon Musk, với giá trị có thể lên tới 1.000 tỷ USD.
-
DN cần biết
Cần Thơ giới thiệu đầu tư cầu Cần Thơ 2 và cầu Ô Môn
20:28' - 04/11/2025
Ngày 4/11, Chủ tịch UBND thành phố Trương Cảnh Tuyên tiếp và làm việc với Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Cần Thơ.
-
DN cần biết
Công bố Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam
16:15' - 04/11/2025
Chủ đề năm nay thể hiện rõ định hướng của Chính phủ trong việc thúc đẩy thương mại điện tử trở thành kênh mua sắm hiện đại, minh bạch, tin cậy và giàu trải nghiệm tích cực.
-
DN cần biết
Hệ sinh thái FTA: Bệ đỡ giúp doanh nghiệp tận dụng ưu đãi hội nhập
13:24' - 03/11/2025
Hệ sinh thái FTA được kỳ vọng trở thành bước đi chiến lược trong thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về nâng cao năng lực hội nhập, thúc đẩy tăng trưởng thương mại và kinh tế đất nước
-
DN cần biết
AI - động lực then chốt định hình giai đoạn mới của thương mại điện tử
20:19' - 02/11/2025
Sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Việt Nam đang tạo ra nhu cầu mạnh mẽ về khai thác và phân tích dữ liệu lớn (Big Data) phục vụ hoạt động kinh doanh.
-
DN cần biết
Xuất khẩu sầu riêng ổn định trở lại sau thời gian ngắn gián đoạn bởi kiểm nghiệm
18:31' - 01/11/2025
Theo Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hiện hoạt động xuất khẩu sầu riêng tại các cửa khẩu chính diễn ra thông suốt. Mỗi ngày có khoảng 300–400 xe sầu riêng thông quan.
-
DN cần biết
Thỏa thuận gạo Việt Nam - Singapore là hình mẫu xây dựng mạng lưới an ninh lương thực ASEAN
12:31' - 01/11/2025
Việt Nam là 1 trong 3 nhà xuất khẩu gạo lớn vào Singapore, có sản lượng gạo hằng năm khá ổn định và chất lượng gạo ngày càng cao, ngày càng được nhiều người tiêu dùng Singapore biết đến và tin dùng.
-
DN cần biết
HỘI CHỢ MÙA THU 2025: Điểm hẹn giao thương, khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt
16:05' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 trở thành điểm hẹn giao thương quy mô lớn, nơi doanh nghiệp tìm thấy cơ hội mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm và khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt.

Máy bay của Hãng hàng không Air Canada tại sân bay Trudeau, gần Montreal. Ảnh: AFP/TTXVN