Quy định mới về nhãn bao bì thực phẩm và đồ uống nhập khẩu vào Mỹ
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, quy định mới này nhằm giúp người tiêu dùng có thể nhận biết rõ hơn mối liên quan giữa thành phần dinh dưỡng và sức khỏe con người, trong đó có mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và các bệnh như béo phì và tim mạch, qua đó hướng dẫn tiêu dùng những sản phẩm thực phẩm và đồ uống đóng gói được bán tại Mỹ.
Quy định mới của FDA có một số điểm đáng chú ý như: về cơ bản, kiểu dáng thiết kế của nhãn bao bì mới không thay đổi so với thiết kế nhãn bao bì cũ, nhưng chú trọng làm nổi bật 2 yếu tố giúp người tiêu dùng thuận tiện trong việc lựa chọn thực phẩm, bao gồm lượng calo cho mỗi lần sử dụng sản phẩm (Amount per serving) và lượng dùng cho một lần sử dụng (Serving size).
Nhãn bao bì sản phẩm phải khai báo thêm hàm lượng đường bổ sung (Added sugars), đồng thời ghi rõ thành phần các chất dinh dưỡng.
Theo đó, nhãn bao bì mới sẽ phải ghi bổ sung mục Vitamin D và Kali (Potassium) cùng với các thành phần dinh dưỡng khác như sắt và canxi, trong khi mục ghi đối với Vitamin C & Vitamin A (những thành phần bắt buộc phải ghi trên nhãn bao bì cũ) thì không cần thiết phải ghi, hoặc có thể vẫn được liệt kê nếu nhà sản xuất muốn.
Bên cạnh đó, nhãn bao bì sản phẩm mới sẽ bỏ mục hàm lượng calo từ chất béo (Calories from Fat) vì nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng chỉ số về loại chất béo quan trọng hơn chỉ số về hàm lượng chất béo. Ngoài ra, cần phải chỉnh sửa lại giá trị dinh dưỡng hàng ngày (Daily Value) được liệt kê theo đúng hướng dẫn tại cuốn sách Hướng dẫn An kiêng cho người Mỹ năm 2015-2020.
Quy định mới cũng yêu cầu phải cập nhật chính xác hơn định lượng cho mỗi lần sử dụng trên bao bì nhằm phản ánh đúng thực tế về lượng sản phẩm người tiêu dùng thường sử dụng hiện nay.
Đối với nhãn bao bì của thực phẩm và đồ uống được đóng gói vượt quá lượng cho một lần sử dụng, nhưng lại chưa đủ lượng cho 2 lần sử dụng thì bắt buộc phải ghi nhãn sử dụng 1 lần vì người tiêu dùng có xu hướng tiêu thụ hết trong một lần duy nhất.
Theo FDA, thời hạn các nhà sản xuất phải ghi nhãn bao bì sản phẩm theo quy định mới này chính thức được áp dụng tại Mỹ cho cả hàng thực phẩm và đồ uống sản xuất trong nước lẫn hàng nhập khẩu là ngày 26/7/2018.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất có doanh thu hàng năm dưới 10 triệu USD sẽ được FDA gia hạn thêm 1 năm, tức là đến 26/7/2019 mới phải thực hiện việc ghi nhãn theo quy định mới này.
Theo đánh giá, thông tin trên rất hữu ích đối với các doanh nghiệp Việt Nam chuyên xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm và đồ uống vào Mỹ, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, để có thể kịp thời cập nhật, đáp ứng các tiêu chuẩn mới về nhãn bao bì sản phẩm nhập khẩu vào thị trường khó tính này./.
>>> Cơ hội cho các doanh nghiệp thực phẩm, đồ uống và máy móc bao bì đóng gói
>>> 2 "gã khổng lồ" đồ ăn vặt của Australia bị phạt vì bao bì gây hiểu lầm
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Phát hiện và bắt giữ nhiều lô hàng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc
17:23' - 01/08/2016
Một ô tô khách giường nằm chạy tuyến Vinh -Đà Nẵng vừa bị bắt do chở lô hàng mỹ phẩm và vải không rõ nguồn gốc.
-
Kinh tế số
Nhận diện phân bón giả
12:39' - 21/07/2016
Hiệp hội Phân bón Việt Nam cho biết, chỉ tính riêng thiệt hại do phân bón giả, phân bón kém chất lượng gây ra thì mỗi năm Việt Nam mất đi khoảng 2 tỷ USD.
-
Chuyển động DN
2 "gã khổng lồ" đồ ăn vặt của Australia bị phạt vì bao bì gây hiểu lầm
10:47' - 12/07/2016
Hai nhà sản xuất đồ ăn nhẹ Unilever Australia và The Smith's Snackfood Company đã bị phạt 10.800 AUD vì bao bì gây hiểu lầm là thức ăn có lợi cho sức khỏe học sinh.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58'
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44'
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48'
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.
-
DN cần biết
Xuất khẩu dệt may năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, giữ vị thế Top 3 thế giới
17:18' - 17/12/2025
Năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật như: kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch phát triển công nghiệp môi trường
11:28' - 17/12/2025
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch hành động thực hiện Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường Việt Nam, hướng tới tổ chức triển khai hiệu quả, thống nhất.
-
DN cần biết
Cấp CO điện tử: Doanh nghiệp chuẩn bị kỹ để tối ưu cơ hội xuất khẩu
09:18' - 17/12/2025
C/O điện tử hướng tới môi trường xuất khẩu số hóa, tuy nhiên, một số mẫu C/O cụ thể vẫn yêu cầu sản phẩm đầu ra là giấy.
-
DN cần biết
Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá đối với thịt lợn của EU
19:54' - 16/12/2025
Ngày 16/12, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo nước này sẽ áp thuế chống bán phá giá đối với thịt lợn nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) trong 5 năm.
-
DN cần biết
Canada kết luận Việt Nam không bán phá giá dây đai thép
19:16' - 16/12/2025
Thông tin chi tiết bổ sung về các cuộc điều tra này được nêu trong Bản tuyên bố lý do (Statement of Reasons), dự kiến sẽ được công bố trong vòng 15 ngày.
-
DN cần biết
Giải mã chuyển đổi mô hình và kê khai thuế: Từ thực tiễn hộ kinh doanh
17:57' - 16/12/2025
Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh không còn nộp thuế khoán mà chuyển sang nộp thuế theo kê khai. Đây là sự thay đổi lớn trong đời sống xã hội và tác động không nhỏ tới cộng đồng kinh doanh.

Mỹ công bố quy định mới về nhãn bao bì thực phẩm và đồ uống nhập khẩu. Ảnh minh họa: theverge.com