Quy định mới về nhãn bao bì thực phẩm và đồ uống nhập khẩu vào Mỹ
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, quy định mới này nhằm giúp người tiêu dùng có thể nhận biết rõ hơn mối liên quan giữa thành phần dinh dưỡng và sức khỏe con người, trong đó có mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và các bệnh như béo phì và tim mạch, qua đó hướng dẫn tiêu dùng những sản phẩm thực phẩm và đồ uống đóng gói được bán tại Mỹ.
Quy định mới của FDA có một số điểm đáng chú ý như: về cơ bản, kiểu dáng thiết kế của nhãn bao bì mới không thay đổi so với thiết kế nhãn bao bì cũ, nhưng chú trọng làm nổi bật 2 yếu tố giúp người tiêu dùng thuận tiện trong việc lựa chọn thực phẩm, bao gồm lượng calo cho mỗi lần sử dụng sản phẩm (Amount per serving) và lượng dùng cho một lần sử dụng (Serving size).
Nhãn bao bì sản phẩm phải khai báo thêm hàm lượng đường bổ sung (Added sugars), đồng thời ghi rõ thành phần các chất dinh dưỡng.
Theo đó, nhãn bao bì mới sẽ phải ghi bổ sung mục Vitamin D và Kali (Potassium) cùng với các thành phần dinh dưỡng khác như sắt và canxi, trong khi mục ghi đối với Vitamin C & Vitamin A (những thành phần bắt buộc phải ghi trên nhãn bao bì cũ) thì không cần thiết phải ghi, hoặc có thể vẫn được liệt kê nếu nhà sản xuất muốn.
Bên cạnh đó, nhãn bao bì sản phẩm mới sẽ bỏ mục hàm lượng calo từ chất béo (Calories from Fat) vì nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng chỉ số về loại chất béo quan trọng hơn chỉ số về hàm lượng chất béo. Ngoài ra, cần phải chỉnh sửa lại giá trị dinh dưỡng hàng ngày (Daily Value) được liệt kê theo đúng hướng dẫn tại cuốn sách Hướng dẫn An kiêng cho người Mỹ năm 2015-2020.
Quy định mới cũng yêu cầu phải cập nhật chính xác hơn định lượng cho mỗi lần sử dụng trên bao bì nhằm phản ánh đúng thực tế về lượng sản phẩm người tiêu dùng thường sử dụng hiện nay.
Đối với nhãn bao bì của thực phẩm và đồ uống được đóng gói vượt quá lượng cho một lần sử dụng, nhưng lại chưa đủ lượng cho 2 lần sử dụng thì bắt buộc phải ghi nhãn sử dụng 1 lần vì người tiêu dùng có xu hướng tiêu thụ hết trong một lần duy nhất.
Theo FDA, thời hạn các nhà sản xuất phải ghi nhãn bao bì sản phẩm theo quy định mới này chính thức được áp dụng tại Mỹ cho cả hàng thực phẩm và đồ uống sản xuất trong nước lẫn hàng nhập khẩu là ngày 26/7/2018.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất có doanh thu hàng năm dưới 10 triệu USD sẽ được FDA gia hạn thêm 1 năm, tức là đến 26/7/2019 mới phải thực hiện việc ghi nhãn theo quy định mới này.
Theo đánh giá, thông tin trên rất hữu ích đối với các doanh nghiệp Việt Nam chuyên xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm và đồ uống vào Mỹ, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, để có thể kịp thời cập nhật, đáp ứng các tiêu chuẩn mới về nhãn bao bì sản phẩm nhập khẩu vào thị trường khó tính này./.
>>> Cơ hội cho các doanh nghiệp thực phẩm, đồ uống và máy móc bao bì đóng gói
>>> 2 "gã khổng lồ" đồ ăn vặt của Australia bị phạt vì bao bì gây hiểu lầm
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Phát hiện và bắt giữ nhiều lô hàng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc
17:23' - 01/08/2016
Một ô tô khách giường nằm chạy tuyến Vinh -Đà Nẵng vừa bị bắt do chở lô hàng mỹ phẩm và vải không rõ nguồn gốc.
-
Kinh tế số
Nhận diện phân bón giả
12:39' - 21/07/2016
Hiệp hội Phân bón Việt Nam cho biết, chỉ tính riêng thiệt hại do phân bón giả, phân bón kém chất lượng gây ra thì mỗi năm Việt Nam mất đi khoảng 2 tỷ USD.
-
Chuyển động DN
2 "gã khổng lồ" đồ ăn vặt của Australia bị phạt vì bao bì gây hiểu lầm
10:47' - 12/07/2016
Hai nhà sản xuất đồ ăn nhẹ Unilever Australia và The Smith's Snackfood Company đã bị phạt 10.800 AUD vì bao bì gây hiểu lầm là thức ăn có lợi cho sức khỏe học sinh.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Lấy ý kiến về dự thảo đề án Hội chợ công nghiệp, thương mại quốc gia
16:26'
Bộ Công Thương đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Đề án Hội chợ Công nghiệp, Thương mại và hàng tiêu dùng cấp quốc gia hàng năm tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược ngành điện Việt Nam
16:08'
Thực hiện Quyết định số 1415/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch số 2489/QĐ-BCT thực hiện Chiến lược phát triển ngành điện lực Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050.
-
DN cần biết
Nhật Bản kỳ vọng vào các thương vụ M&A khủng từ các đối tác nước ngoài
14:40'
Nhật Bản có thể sẽ chứng kiến số lượng kỷ lục các công ty nước ngoài nỗ lực mua lại các công ty nội địa trong năm nay nhờ những thay đổi trong chính sách của Chính phủ và đồng yen yếu.
-
DN cần biết
Xúc tiến thương mại xanh - động lực mới cho xuất khẩu
14:32'
Xúc tiến thương mại xanh là chìa khóa giúp sản phẩm Việt Nam hội nhập sâu hơn, đáp ứng chuẩn mực toàn cầu và xây dựng thương hiệu quốc gia gắn với phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp trẻ thành công nhờ tâm huyết phát triển đặc sản địa phương
18:51' - 07/09/2025
Tây Ninh từ lâu được biết đến là thủ phủ cây sắn của cả nước, với hàng chục ngàn hecta sắn nguyên liệu.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội rót vốn vào Cần Thơ
16:29' - 06/09/2025
Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố Cần Thơ có 33 dự án FDI có vốn đầu tư từ Trung Quốc, với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 930 triệu USD.
-
DN cần biết
Xây dựng chiến lược chinh phục thị trường Halal cho doanh nghiệp Việt
05:31' - 06/09/2025
Việt Nam cần xây dựng một chiến lược phát triển ngành Halal mang tính toàn diện, đồng bộ và có tầm nhìn dài hạn.
-
DN cần biết
Tăng đề kháng cho doanh nghiệp trước rào cản thương mại
17:13' - 05/09/2025
Theo các chuyên gia, Việt Nam đã và đang là đối tượng của hàng trăm vụ việc phòng vệ thương mại tại nhiều thị trường khác nhau, tập trung ở các ngành hàng chủ lực như thép, gỗ, dệt may, thủy sản.
-
DN cần biết
Philippines tạm dừng nhập khẩu gạo, Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp
16:57' - 05/09/2025
Bộ Công Thương đề nghị UBND các tỉnh, thành kịp thời thông tin tới các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo trên địa bàn nắm bắt thông tin.