Quy định về bảo mật và cung cấp thông tin chủ thẻ tín dụng
Vừa qua ông N.C (TPHCM) nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là nhân viên Ngân hàng Shinhan Chi nhánh Tân Bình.
Qua trao đổi, người này yêu cầu ông C đến địa chỉ nhà để gặp mặt đưa thư và trao đổi về 2 khoản vay và số tiền dư nợ thẻ tín dụng.
Hiện ông C chưa được thông báo qua email chính thức của ngân hàng về quy trình xử lý nợ của phía ngân hàng.
Nếu đúng là nhân viên của ngân hàng, ông C đề nghị phía ngân hàng xác nhận việc nhân viên yêu cầu gặp mặt khách hàng tại địa chỉ nhà riêng để trao đổi là quy định của ngân hàng và được cho phép.
Ông C từ chối việc gặp mặt trực tiếp vì lý do dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Về phần khoản vay và nợ thẻ tín dụng, ông C vẫn cố gắng thanh toán 1 khoản trong thời gian ông chưa tìm được việc làm và không có thu nhập.Ông C đề nghị ngân hàng bảo mật thông tin khách hàng và không cung cấp thông tin cho đối tượng thu hồi nợ với tính chất đe dọa khách hàng.Trong trường hợp phía ngân hàng kết hợp với các đối tượng, tổ chức thu hồi nợ trái với quy định của pháp luật gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần, thu nhập cá nhân của ông và người thân, ông C đề nghị cơ quan chức năng yêu cầu phía ngân hàng giải quyết và bồi thường việc ngân hàng cung cấp thông tin cá nhân khách hàng cho bên thứ ba.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trả lời vấn đề này như sau:
- Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định:
Cung cấp thông tin (Điều 13):"1. Tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài cung cấp thông tin cho chủ tài khoản về giao dịch và số dư trên tài khoản của chủ tài khoản theo thỏa thuận với chủ tài khoản.2. TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có trách nhiệm cung cấp cho Ngân hàng Nhà nước thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh và được Ngân hàng Nhà nước cung cấp thông tin của khách hàng có quan hệ tín dụng với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.3. TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được trao đổi thông tin với nhau về hoạt động của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài".Bảo mật thông tin (Điều 14):"1. Nhân viên, người quản lý, người điều hành của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được tiết lộ bí mật kinh doanh của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.2. TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải bảo đảm bí mật thông tin liên quan đến tài khoản, tiền gửi, tài sản gửi và các giao dịch của khách hàng tại TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.3. TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được cung cấp thông tin liên quan đến tài khoản, tiền gửi, tài sản gửi, các giao dịch của khách hàng tại TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho tổ chức, cá nhân khác, trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật hoặc được sự chấp thuận của khách hàng".Phải có thỏa thuận bằng văn bản về việc phát hành, sử dụng thẻ- Thông tư số 19/2016/TT-NHNN ngày 30/6/2016 của NHNN quy định về hoạt động thẻ ngân hàng (đã được sửa đổi, bổ sung) quy định:Hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ là thỏa thuận bằng văn bản giữa tổ chức phát hành thẻ (TCPHT) với chủ thẻ về việc phát hành và sử dụng thẻ (Khoản 24 Điều 3).Hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ phải bao gồm các nội dung tối thiểu sau: Việc thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, bảo mật trong sử dụng thẻ và trường hợp mất thẻ hoặc lộ thông tin thẻ (Khoản 1 Điều 13).Xử lý trong trường hợp mất thẻ hoặc lộ thông tin thẻ:"1. Khi mất thẻ hoặc lộ thông tin thẻ, chủ thẻ phải thông báo ngay cho TCPHT.2. Khi nhận được thông báo của chủ thẻ, TCPHT phải thực hiện ngay việc khóa thẻ và phối hợp với các bên liên quan để thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cần thiết khác nhằm ngăn chặn các thiệt hại có thể xảy ra, đồng thời thông báo lại cho chủ thẻ. Thời hạn TCPHT hoàn thành việc xử lý thông báo nhận được từ chủ thẻ không quá 5 ngày làm việc đối với thẻ có BIN do Ngân hàng Nhà nước cấp hoặc 10 ngày làm việc đối với thẻ có BIN do tổ chức thẻ quốc tế cấp kể từ ngày nhận được thông báo của chủ thẻ.3. Trong trường hợp thẻ bị lợi dụng, gây ra thiệt hại, TCPHT và chủ thẻ phân định trách nhiệm và thương lượng cách xử lý hậu quả. Trường hợp hai bên không thống nhất thì việc xử lý được thực hiện theo quy định của pháp luật" (Điều 19).- Căn cứ quy định pháp luật, Ngân hàng Nhà nước có ý kiến đối với kiến nghị của công dân N.C về cung cấp thông tin cá nhân khách hàng liên quan đến khoản vay thẻ tín dụng như sau:Ngân hàng Shinhan Chi nhánh Tân Bình (Shinhanbank) với tư cách là TCPHT thực hiện việc phát hành, thanh toán thẻ phù hợp với các quy định pháp luật liên quan.Trường hợp TCPHT, chủ thẻ và các bên liên quan không thỏa thuận được và/hoặc không đồng ý với quá trình xử lý đề nghị tra soát, khiếu nại thì việc giải quyết tranh chấp được thực hiện theo quy định của pháp luật.Ông N.C với tư cách là chủ thẻ sử dụng thẻ ngân hàng của Shinhanbank cần rà soát lại các điều khoản quy định tại Hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ tín dụng giữa chủ thẻ và Shinhanbank, trong đó bao gồm các quy định về nội dung về quyền và nghĩa vụ của các bên, việc thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, bảo mật trong sử dụng thẻ và trường hợp mất thẻ hoặc lộ thông tin thẻ, phương thức tiếp nhận đề nghị tra soát, khiếu nại; thời hạn xử lý đề nghị tra soát, khiếu nại và việc xử lý kết quả tra soát, khiếu nại theo các hình thức trong các trường hợp theo thỏa thuận và phù hợp quy định pháp luật.Trên cơ sở thỏa thuận giữa hai bên và tình huống phát sinh thực tế, ông N.C có thể thực hiện khiếu nại, tra soát đến Shinhanbank (nếu cần) để bảo đảm quyền lợi hợp pháp của mình trong trường hợp xảy ra thiệt hại (nếu có)./.Tin liên quan
-
Ngân hàng
Cách đăng nhập ứng dụng BIDV SmartBanking trên thiết bị lạ
08:30' - 22/02/2022
BIDV vừa áp dụng phương thức xác thực eKYC để thực hiện đăng nhập hoặc cấp lại mật khẩu ứng dụng BIDV SmartBanking trên thiết bị lạ.
-
Ngân hàng
Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng: Cần điều chỉnh phí tin nhắn SMS đối với dịch vụ ngân hàng
11:30' - 21/02/2022
Cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng đang cao hơn gấp 3 lần so với phí tin nhắn bình thường. Điều này đã gây ra nhiều khó khăn cho cho khách hàng.
-
Ngân hàng
Sớm luật hoá Nghị quyết 42 để giải bài toán xử lý nợ xấu ngân hàng
12:28' - 19/02/2022
Việc tiếp tục duy trì Nghị quyết 42 triệt để giải quyết nợ xấu là mối quan tâm rất lớn của cả ngành ngân hàng và các tổ chức tài chính, các cơ quan quản lý Nhà nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Hợp tác công – tư để mở rộng tài chính toàn diện số
19:25' - 29/10/2025
Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng Chiến lược Tài chính Toàn diện quốc gia giai đoạn II (2026–2030), tập trung vào tài chính số, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững.
-
Ngân hàng
Tổng thống Mỹ không hài lòng vì Fed chậm hạ lãi suất
15:17' - 29/10/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa bày tỏ sự không hài lòng đối với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Chủ tịch Fed Jerome Powell, cho rằng cơ quan này chậm trễ trong việc cắt giảm lãi suất.
-
Ngân hàng
VIB giữ đà tăng trưởng, lợi nhuận vượt 7.000 tỷ đồng
11:35' - 29/10/2025
Ngân hàng TMCP Quốc Tế (VIB) vừa công bố lợi nhuận trước thuế đạt hơn 7.040 tỷ đồng sau 9 tháng, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 29/10: Giá USD và NDT tiếp tục diễn biến trái chiều
08:57' - 29/10/2025
Tại thời điểm 8h35 sáng nay, Vietcombank và BIDV cùng niêm yết tỷ giá USD ở mức 26.105 - 26.345 VND/USD (mua vào - bán ra), giảm đồng loạt 4 đồng ở cả hai chiều giao dịch so với sáng hôm qua.
-
Ngân hàng
Đồng euro kỹ thuật số dự kiến được phát hành vào năm 2029
08:31' - 29/10/2025
Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) dự kiến phát hành đồng euro kỹ thuật số vào năm 2029 nhằm tích hợp đổi mới công nghệ và bảo đảm ổn định và chủ quyền tài chính.
-
Ngân hàng
MSB được ACCA công nhận đạt chuẩn quốc tế về phát triển nhân sự
16:56' - 28/10/2025
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa được Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc (ACCA) công nhận là ACCA Approved Employer, đồng thời ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược với ACCA.
-
Ngân hàng
OCB ghi nhận lợi nhuận tăng gấp 3 lần cùng kỳ
15:59' - 28/10/2025
OCB cho biết ngân hàng đang đẩy mạnh hỗ trợ SME với sản phẩm “Vay nhanh bổ sung vốn kinh doanh”, phê duyệt chỉ trong 8 giờ, hạn mức tối đa 10 tỷ đồng và ưu đãi giảm 0,5% lãi suất.
-
Ngân hàng
BVBank hoàn thành 79% kế hoạch lợi nhuận năm
15:56' - 28/10/2025
Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank, mã chứng khoán: BVB) đã công bố lợi nhuận trước thuế đạt 437 tỷ đồng sau 9 tháng, tăng 140% so với cùng kỳ và hoàn thành 79% kế hoạch năm.
-
Ngân hàng
Bài toán lãi suất của Fed: Cứu việc làm hay ghìm lạm phát?
15:44' - 28/10/2025
Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ công bố quyết định lãi suất tiếp theo vào ngày 29/10 (giờ địa phương), trong bối cảnh thị trường lao động suy yếu cùng lúc lạm phát vẫn ở mức cao.
