Quy trình xem xét miễn trừ thuế nhập khẩu nhôm và thép của Mỹ bị chỉ trích

12:03' - 31/10/2019
BNEWS Sự thiếu minh bạch của Bộ Thương mại Mỹ trong xử lý đề nghị miễn trừ thuế nhập khẩu nhôm và thép có thể ảnh hưởng không hợp lý đến một số công ty.
Nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Quy trình xem xét miễn trừ thuế nhập khẩu nhôm và thép của Mỹ. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo báo cáo của Văn phòng Tổng thanh tra (IG) của Bộ Thương mại Mỹ được công bố ngày 30/10, sự thiếu minh bạch của Bộ này trong việc xử lý đề nghị miễn trừ thuế nhập khẩu nhôm và thép đã dẫn đến việc có một số công ty có thể đã có "ảnh hưởng không hợp lý" trong quy trình này.

Văn phòng IG đã phát hiện nhiều rủi ro trong một cuộc thanh tra các quy trình mà hai cơ quan của Bộ Thương mại Mỹ là Cục Công nghiệp và Anh ninh, và Cơ quan Thương mại Quốc tế.

Văn phòng IG nhận thấy Bộ này đã thực hiện một quy trình xét duyệt không chính thức, thắt chặt các tiêu chí đánh giá nội bộ khiến cho các đề nghị miễn trừ khó được phê duyệt hơn và không có tài liệu về các cuộc thảo luận không chính thức.

Văn phòng IG cho rằng Bộ Thương mại Mỹ cần thực hiện quy trình xử lý một cách minh bạch hơn với việc xây dựng một quy trình chính thức, điều chỉnh các tiêu chí nội bộ trong việc xem xét các đề nghị miễn trừ và đưa vào hồ sơ nội dung các cuộc thảo luận với các bên liên quan.

Báo cáo được công bố trong bối cảnh có những lo ngại gia tăng về chính sách thuế của Tổng thống Donald Trump và những tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Elizabeth Warren và các nghị sỹ khác cũng đã bày tỏ lo ngại về những xung đột lợi ích và tình trạng ùn ứ trong việc xử lý các đề nghị miễn trừ.

Ông Trump đã áp mức thuế 25% lên thép nhập khẩu và 10% lên nhôm nhập khẩu vào tháng 3/2018 do những lo ngại về an ninh quốc gia, theo Mục 232 của Đạo luật Thương mại mở rộng năm 1962.

Các công ty nhập khẩu thép và nhôm có thể xin miễn trừ thuế áp lên một số sản phẩm nếu các sản phẩm này không có sẵn ở trong nước. Việc miễn trừ được cấp cho từng trường hợp nhưng các công ty khác, chủ yếu là các nhà sản xuất thép và nhôm của Mỹ được hưởng lợi từ việc tăng thuế, có thể phản đối các quyết định miễn trừ.

Theo lá thư Bộ Thương mại Mỹ gửi tới Hạ nghị sỹ của đảng Cộng hòa Jackie Walorski, Bộ này đã nhận được trên 135.000 yêu cầu miễn trừ và 43.000 đơn phản đối./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục