Quyết định thuế của Mỹ "làm nóng" Hội nghị Bộ trường Tài chính và Thống đốc Ngân hàng G7

14:46' - 01/06/2018
BNEWS Quyết định về đánh thuế nhôm và thép của Mỹ nhằm vào các đồng minh được nhìn nhận là một trong những trọng tâm của Hội nghị Bộ trường Tài chính và Thống đốc Ngân hàng G7.
Thép cuộn được sản xuất tại nhà máy ở Salzgitter, Đức ngày 7/5. Ảnh: EPA/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) diễn ra trong 3 ngày từ 31/5 đến 2/6 tại thành phố Whistler của tỉnh British Columbia, Canada, nhằm chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra sau 1 tuần nữa.

Mặc dù chủ đề thảo luận chính là “Đầu tư vào tăng trưởng, việc làm cho tất cả mọi người”, nhưng quyết định về đánh thuế nhôm và thép của Mỹ nhằm vào các đồng minh được nhìn nhận là một trong những trọng tâm của hội nghị này.

Bộ trưởng Tài chính Canada Bill Morneau cho biết cuộc họp của các quan chức tài chính và ngân hàng của 7 nước lần này sẽ tập trung vào vấn đề thương mại sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt mức thuế nhập khẩu mới đối với thép và nhôm của các đồng minh của Mỹ.

Ông Morneau cũng bày tỏ hy vọng các nhà lãnh đạo G7 sẽ gây áp lực lên Mỹ với mong muốn chính quyền Tổng thống Trump xem xét lại quyết định của mình. Những nỗ lực của G7 sẽ tiếp tục được thể hiện tại Hội nghị thượng đỉnh của nhóm này vào tuần tới tại Quebec.

Bộ trưởng Morneau cho biết trong cuộc gặp trực tiếp với người đồng cấp Mỹ Steven Mnuchin tại các cuộc họp kín Bộ trưởng G7 trong tuần này, ông sẽ thể hiện sự phản đối mạnh mẽ của Canada đối với chính sách thuế quan mới của Mỹ.

Tương tự trong cuộc gặp người đồng cấp Mỹ, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso ngày 31/5 đã hối thúc Mỹ miễn thuế mặt hàng thép một cách lâu dài cho Nhật Bản và thể hiện sự kiềm chế khi xem xét áp mức thuế quan mới đối với xe ô tô của quốc gia Đông Bắc Á này.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire trên đường đến Canada dự hội nghị G7, cũng cảnh báo Pháp sẽ từ chối tham gia đàm phán thương mại với Mỹ. Ông khẳng định: "Chúng tôi không đàm phán trong sức ép. Và bị tấn công về thuế sẽ không giúp chúng ta mở bất kỳ cánh cửa nào cho đối thoại'.

Quyết định về thuế quan mới của Mỹ được đưa ra ngay trước thềm Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng G7, khiến hội nghị được dự báo sẽ rất căng thẳng trong bối cảnh Canada, EU và cả Mexico đều khẳng định sẽ có biện pháp đáp trả Mỹ về thương mại.

Canada tuyên bố áp thuế đối với hàng hóa của Mỹ, bao gồm các mặt hàng thịt bò, cà phê, bánh kẹo cũng như cả thép và nhôm, với tổng giá trị lên tới 12,8 tỷ USD.

Mexico cũng thông báo sẽ áp đặt các biện pháp trả đũa với nhiều loại hàng hóa của Mỹ, bao gồm thép và một loạt các mặt hàng nông phẩm, bao gồm thịt lợn, táo và các loại phô mai khác nhau./.

>>>Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng và thăm Canada

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục