Ra mắt “Đoàn tàu 5 cửa ô” và hệ thống kiểm soát vé bằng công nghệ sinh trắc học
Sáng nay (19/8), tại Ga Hà Nội, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức Lễ ra mắt “Đoàn tàu 5 cửa ô” (The Hanoi Train) và hệ thống kiểm soát vé bằng công nghệ sinh trắc học. Đây là 2 dự án nằm trong danh mục 250 dự án, công trình được khởi công và khánh thành đồng loạt trên cả nước chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Theo đó, từ ngày 19/8, Tổng công ty chính thức đưa vào vận hành hệ thống kiểm soát vé bằng công nghệ sinh trắc qua xác thực căn cước công dân tại ga Hà Nội. Đây là một sản phẩm cụ thể hóa chủ trương đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số của ngành đường sắt, quán triệt theo tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công An, Bộ Xây dựng.Trong giai đoạn đầu, hệ thống được triển khai với hình thức xác thực thông tin hành khách bằng căn cước công dân gắn chip. Đây là phương án khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nhằm đảm bảo độ chính xác, bảo mật và tính pháp lý cao. Trong thời gian tới, hệ thống sẽ được tích hợp với ứng dụng VNeID, cho phép hành khách soát vé bằng dữ liệu định danh điện tử, không cần mang theo căn cước công dân, qua đó tối giản thủ tục, nâng cao trải nghiệm và tính tiện lợi cho hành khách.
Để triển khai hệ thống này, từ tháng 5/2025, Tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát hạ tầng kỹ thuật, đánh giá đường truyền mạng, nguồn điện và phương án kỹ thuật lắp đặt thiết bị. Đầu tháng 8, hệ thống nhận diện sinh trắc học đã được lắp đặt tại đại sảnh ga Hà Nội, kết nối đồng bộ với hệ thống bán vé điện tử và cơ sở dữ liệu căn cước công dânquốc gia. Từ ngày 1/8 đến ngày 10/8, hệ thống được vận hành thử nghiệm song song với phương thức soát vé truyền thống. Giai đoạn thử nghiệm đã giúp tinh chỉnh phần mềm nhận diện, nâng cao độ chính xác và ổn định. Theo ghi nhận kết quả bước đầu, tốc độ soát vé trung bình chỉ 3-5 giây/hành khách, nhanh hơn khoảng 50% so với quét mã QR; tỷ lệ nhận diện trên 98%. Về mức độ hài lòng của hành khách, 92% số người khảo sát đánh giá thuận tiện hoặc rất thuận tiện. Đối với hiệu quả vận hành cho thấy giảm đáng kể áp lực cho nhân viên soát vé, đặc biệt vào giờ cao điểm. Việc tích hợp kiểm soát vé bằng công nghệ sinh trắc không chỉ mang lại sự tiện lợi, an toàn và minh bạch cho hành khách, mà còn giúp ngành đường sắt tăng cường hiệu quả quản lý, nâng cao năng lực phục vụ và tạo tiền đề cho các dịch vụ hiện đại hóa khác trong tương lai. Khi hoàn thiện việc tích hợp với VNeID, ngành đường sắt sẽ tiến tới mô hình kiểm soát vé hoàn toàn điện tử, đồng bộ trên toàn quốc. Sáng cùng ngày, Tổng công ty và đối tác cũng tổ chức lễ ra mắt “Đoàn tàu 5 cửa ô” (The Hanoi Train) lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của kinh thành Thăng Long xưa. Các toa tàu được đặt theo tên 5 cửa ô gồm: Ô Cầu Dền, ô Quan Chưởng, ô Cầu Giấy, ô Chợ Dừa và ô Đống Mác - những cái tên gợi nhắc đến lịch sử nghìn năm văn hiến của mảnh đất kinh kỳ và di sản vùng đồng bằng sông Hồng. Đoàn tàu gồm 5 toa xe ghế ngồi 2 tầng và 2 toa dành riêng phục vụ du khách check-in. Các toa xe có nội thất sang trọng được thiết kế theo chủ đề riêng và có từ 40 đến 60 chỗ ngồi/toa. Các cửa kính trên toa xe đều được mở rộng tối đa để hành khách có thể thoải mái ngồi ngắm phong cảnh dọc đường. Trong suốt hành trình, du khách sẽ được thưởng thức nhiều loại hình văn hóa nghệ thuật truyền thống như: dân ca quan họ, ca trù, hát chèo, hát xẩm… Đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho hay, Đoàn tàu “Hà Nội 5 Cửa Ô" không chỉ là một sản phẩm du lịch mới, thể hiện quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, mà còn là nỗ lực của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và đối tác trong việc kết hợp giữa bảo tồn giá trị truyền thống với đổi mới sáng tạo, đưa đường sắt trở lại với đời sống đô thị một cách gần gũi và sinh động, góp phần quảng bá và phát triển du lịch, lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Dự kiến, đoàn tàu 5 cửa ô sẽ được đưa vào khai thác trong tháng 9/2025.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tái thiết ngành đường sắt - Bài cuối: Doanh nghiệp tư nhân sẵn sàng vào cuộc
08:54' - 18/08/2025
Doanh nghiệp tư nhân tham gia đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ hình thành ngành công nghiệp đường sắt hiện đại, kéo theo phát triển luyện kim, cơ khí chính xác, công nghiệp số, tín hiệu – điều khiển.
-
Kinh tế Việt Nam
Tái thiết ngành đường sắt - Bài 2: Thời cơ “vàng” nội địa hóa
08:25' - 18/08/2025
Đối với ngành đường sắt, đặt ra bài toán chiến lược cần được giải quyết, đó là khả năng nội địa hóa sản xuất, làm chủ công nghệ và phát triển mạnh mẽ công nghiệp phụ trợ.
-
Kinh tế Việt Nam
Tái thiết ngành đường sắt - Bài 1: Cơ hội từ đại dự án thế kỷ
08:15' - 18/08/2025
Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam không chỉ là đại dự án thế kỷ về quy mô vốn và công nghệ, mà còn là phép thử cho năng lực huy động, phối hợp và làm chủ hạ tầng hiện đại của quốc gia.
-
Kinh tế Thế giới
Đường sắt thế giới: Kết nối tương lai bằng đường ray
07:50' - 18/08/2025
Từng là biểu tượng của cuộc Cách mạng Công nghiệp, ngành đường sắt thế giới đã trải qua hơn hai thế kỷ phát triển với nhiều thăng trầm.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Nhiều ưu đãi trên Mega Livestream “Chuyện bay Vietjet kể” trong ngày 27/11
09:11'
Livestream “Chuyện bay Vietjet kể” mở nhiều độc quyền deal sốc, độc nhất tại Livestream.
-
Doanh nghiệp
HD Hyundai nhận đơn hàng 1,4 tỷ USD đóng 8 tàu container cỡ lớn
08:23'
HD Hyundai ký hợp đồng 1,4 tỷ USD với HMM để đóng 8 tàu container 13.400 TEU sử dụng động cơ LNG hai nhiên liệu, tích hợp hệ thống tự động HiNAS Control, dự kiến bàn giao từ nay đến nửa đầu năm 2029.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt Nam cam kết đầu tư lâu dài ở Cuba
15:43' - 26/11/2025
Ngày 25/11, thay mặt các doanh nghiệp Việt Nam tại Cuba, Tổng công ty Thái Bình đã tổ chức Ngày Việt Nam nhằm tái khẳng định quan hệ hợp tác hai nước và cam kết đầu tư lâu dài tại đảo quốc Caribe này.
-
Doanh nghiệp
Đóng điện dự án đường dây 220kV phục vụ nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam
15:26' - 26/11/2025
Dự án đường dây 220kV Tương Dương – Đô Lương đã được đóng điện ngày 26/11, mở ra khả năng nhập khẩu điện từ Lào và tăng cường cấp điện cho Nghệ An, dù quá trình thi công gặp nhiều khó khăn.
-
Doanh nghiệp
PV GAS làm chủ công nghệ hiện đại vận hành kho cảng LNG đầu tiên tại Việt Nam
15:07' - 26/11/2025
Việc làm chủ công nghệ hiện đại vận hành Kho Cảng LNG đầu tiên tại Việt Nam mà không cần đến chuyên gia nước ngoài đã khẳng định năng lực của PV GAS-đơn vị thành viên của Petrovietnam.
-
Doanh nghiệp
Thi công trạm biến áp 500kV Bắc Ninh và đường dây đấu nối
12:28' - 26/11/2025
Dự án sau khi hoàn thành đáp ứng nhu cầu cung cấp điện cho các khu đô thị, các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh và các phụ tải trong khu vực.
-
Doanh nghiệp
Hai tập đoàn lớn của Hàn Quốc bắt tay phát triển công nghệ mạng 6G
09:46' - 26/11/2025
SK Telecom và Samsung Electronics đã ký một biên bản ghi nhớ cùng phát triển mạng truy cập vô tuyến mở (RAN) sử dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) với mục tiêu dẫn đầu các công nghệ mạng 6G thế hệ tiếp theo.
-
Doanh nghiệp
Eni rót thêm 8 tỷ USD vào Ai Cập, mở rộng thăm dò khí đốt
09:11' - 26/11/2025
Tập đoàn năng lượng Eni tuyên bố đầu tư thêm 8 tỷ USD vào Ai Cập trong 5 năm tới, nhằm mở rộng thăm dò và khai thác khí đốt, củng cố vai trò nhà sản xuất chủ chốt tại quốc gia Bắc Phi.
-
Doanh nghiệp
Hà Nội kiến tạo năng lực cạnh tranh - Bài 1: Từ chuyển đổi xanh đến xúc tiến thương mại hiện đại
08:30' - 26/11/2025
Hà Nội đang xây dựng mô hình xúc tiến mang tính kiến tạo với tiêu chuẩn sản xuất, năng lực đổi mới, liên kết chuỗi cung ứng và phát triển nguồn nhân lực được nâng lên theo yêu cầu mới của hội nhập.

Hệ thống kiểm soát vé bằng công nghệ sinh trắc qua xác thực căn cước công dân chính thức được triển khai tại ga Hà Nội. Ảnh: Bnews/Vnanet.vn phát