Ra mắt mạng xã hội "make in Vietnam" Lotus
Đây là mạng xã hội được xây dựng tại Việt Nam vận hành, phát triển theo phương thức lấy nội dung làm trọng tâm, thông qua việc hợp tác với hơn 500 nhà sáng tạo nội dung, 30 nguồn chính luận.
Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTC1, livestream trên trang chủ Lotus, ứng dụng Lotus và một số báo.
Đến dự và phát biểu tại lễ ra mắt mạng xã hội Lotus, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: Lotus có thành công hay không phụ thuộc chính vào những người sử dụng, trải nghiệm, cùng phát triển với VCCorp. Không có sự sáng tạo nào lớn hơn sự sáng tạo của chính người dùng, đó chính là sức mạnh của Việt Nam.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, internet có những chu kỳ 15 năm. Chu kỳ 15 năm thứ nhất là xây dựng nền tảng của một thế giới trực tuyến.
Chu kỳ 15 năm thứ hai là điện thoại di động, truyền thông xã hội, kinh tế nền tảng. Hai chu kỳ này đều gắn với các công ty internet, phần nhiều là các công ty toàn cầu.
Chu kỳ 15 năm thứ ba có thể coi như bắt đầu từ năm 2015, khi internet được tích hợp vào cuộc sống con người, những tên tuổi mới sẽ xuất hiện, không chỉ là các công ty internet nữa mà có thêm ngữ cảnh. Một ngữ cảnh cụ thể sẽ sinh ra tri thức và giá trị cụ thể.
Một ngữ cảnh Việt Nam, một bài toán Việt Nam phải có một bài toán Việt Nam. Làn sóng internet thứ ba này cần một văn hóa mới: văn hóa hợp tác.
Mạng xã hội cũng cần cách tiếp cận mới. Lotus là sản phẩm của làn sóng internet thứ ba, một cách tiếp cận theo cách mới.
Cam kết của Lotus: hợp tác, chia sẻ hợp tác, nội dung lành mạnh, lan tỏa năng lượng tích cực, cá thể hóa, tiếp cận ngữ cảnh, bảo mật dữ liệu cá nhân là để giải quyết những nhu cầu mới thông qua các công nghệ mới và đội ngũ phát triển mạnh.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thể hiện thái độ trân trọng về sự dấn thân của một doanh nghiệp công nghệ Việt Nam đầu tư vào một lĩnh vực khó, đang bị những gã khổng lồ toàn cầu thống trị; làm những việc mà không ít các doanh nghiệp Việt Nam khác đã thử và thất bại; tâm lý xã hội cho rằng không khả thi.
Bộ trưởng đánh giá cao VCCorp trong hoạt động kinh doanh, có giá trị đóng góp lớn vào sự phát triển của internet Việt Nam.
"Việt Nam là nước đi sau, không còn bất cứ việc gì dễ cho chúng ta nhưng chúng ta sẽ không nhìn đó một thách thức mà là cơ hội vì việc dễ không bao giờ tạo ra người tài. Sắp tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ đặt ra nhiều hơn nữa các bài toán khó, có thể là rất khó nhưng sẽ luôn là những bài toán mang đến sự thành công, mang lại giá trị kinh tế lớn cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này" - Bộ trưởng khẳng định.
Bộ trưởng nêu rõ: Mạng xã hội Lotus là sự gặp nhau của những người làm công nghệ khát khao tạo ra một mạng xã hội đời mới, cách tiếp cận mới, công nghệ mới, đáp ứng những nhu cầu mới với những nhà đầu tư Việt Nam có khát vọng Việt Nam hùng cường, kết hợp với chương trình "Sản xuất tại Việt Nam" của Chính phủ.
Cần nhiều hơn nữa sự kết hợp ba bên này để giải nhiều bài toán của đất nước, nhất là các bài toán lớn mang tính căn bản và nền tảng giúp Việt Nam phát triển.
Cho rằng Lotus còn một chặng đường rất dài với nhiều khó khăn và quá sớm để nói đến thành công, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: Điều Lotus cần kiên trì là suy nghĩ lớn, giải quyết đúng bài toán mô hình kinh doanh rõ ràng, cách tiếp cận khác biệt; tin tưởng Lotus sẽ kiên trì mục tiêu để thành công, truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam khác đang thực hiện chương trình "Sản xuất tại Việt Nam", làm ra sản phẩm công nghệ Việt Nam phát triển ra toàn cầu, góp phần thực hiện mục tiêu đến 2020 người dùng mạng xã hội Việt Nam tương đương với người dùng mạng xã hội nước ngoài.
Với phương châm làm mạng xã hội do người Việt phát triển, lấy nội dung, trải nghiệm người dùng làm trọng tâm, theo đại diện VCCorp, Lotus sinh ra không phải để cạnh tranh với các mạng xã hội khác. Mạng xã hội này có "cá tính", độc lập.
Với phương châm: "Nội dung là vua nhưng khách hàng là thượng đế", Lotus được thiết kế là một nền tảng phân phối nội dung do chính người dùng tạo ra, gây ấn tượng bằng việc nâng cao về cả mặt chất lượng cũng như hình thức tới tay các độc giả tương tác.
Chức năng đầu tiên của Lotus chính là kể chuyện bằng hình ảnh. Sử dụng Lotus, người dùng sẽ được làm quen với khái niệm Photo Story, nghĩa là mỗi bộ ảnh lại mang một câu chuyện riêng.
Bên cạnh đó, Lotus cũng có những format riêng dành cho những ai muốn sáng tạo nội dung, tạo cảm giác muốn viết cho người dùng. Lotus cung cấp nhiều format khác nhau từ Media Unit dành cho việc đặc tả góc nhìn của sản phẩm, của thời trang, của thể thao... đến eMagazine - tạp chí Internet được thiết kế chỉn chu, nội dung sâu sắc...
Cũng với Lotus, người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm, đọc những thông tin chính thống, những tin tức đang được xã hội quan tâm. Với đặc trưng là nền tảng nội dung, mỗi người dùng sẽ không có nút "kết bạn", thay vào đó, người dùng sẽ "quan tâm" hoặc ''theo dõi" lẫn nhau.
Không cần phải là một nhà sáng tạo nội dung chuyên sâu được công nhận và đăng ký trước, mỗi cá nhân khi tham gia Lotus đều có cơ hội kiếm tiền nếu thông tin có giá trị, ví dụ như: một hình ảnh/video đắt giá, một mẩu tin nhanh ngay tại hiện trường có thể được các bên chuyên nghiệp đồng ý mua lại, cho phép đăng tải và chia sẻ một phần lợi nhuận lẫn nhau...
Sau lễ ra mắt, Lotus sẽ phát hành bản dùng thử mở rộng (Open Beta), thời gian dùng thử dự kiến kéo dài từ 3 đến 6 tháng.
Trong giai đoạn này Lotus sẽ mở truy cập dần đối với các thành viên mới nhằm chỉnh sửa những lỗi nhỏ, hoàn chỉnh các chi tiết phần mềm, hoàn thiện, ''mở khóa'' các chức năng nằm trong kế hoạch, chỉnh hướng phát triển nội dung dựa trên phản hồi của người dùng và xã hội.
Người dùng có thể tải ứng dụng Lotus qua đường link http://bit.ly/2m6uJ36, tương thích với cả iOS và Android./.
Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Sắp ra mắt mạng xã hội Lotus của Việt Nam
17:06' - 09/09/2019
Ngày 9/9, Công ty cổ phần VCCorp tổ chức họp báo giới thiệu mạng xã hội của Việt Nam – Lotus sau một năm nghiên cứu. Dự kiến, bản Beta của mạng xã hội Lotus sẽ được ra mắt vào ngày 16/9/2019.
-
Doanh nghiệp
Zalo đã nộp hồ sơ xin cấp phép hoạt động như một mạng xã hội
21:32' - 01/08/2019
Theo ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh - Truyền hình (Bộ Thông tin và Truyền thông), Zalo đã nộp hồ sơ xin cấp phép hoạt động như một mạng xã hội.
-
Chuyển động DN
Mạng xã hội của Viettel tăng trưởng 58% về người dùng
21:48' - 30/07/2019
Kết thúc 6 tháng đầu năm, ứng dụng Mocha của Tập đoàn có mức tăng trưởng người dùng lên tới 58% và đạt hơn 7 triệu người sử dụng thường xuyên hàng tháng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Giải ngân vốn đầu tư công chuyển biến rõ rệt nhờ loạt giải pháp quyết liệt
16:10'
Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đã có chuyển biến rõ rệt nhờ hàng loạt giải pháp tháo gỡ khó khăn và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng giữ vững vai trò đầu tàu phát triển phía Bắc
15:42'
Ngày 12/7, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng triệu tập tổ chức Hội nghị Thành ủy lần 2 cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Xây dựng đôn tốc tiến độ dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh
13:53'
Ngày 12/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trực tiếp khảo sát, kiểm tra công trình đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất chuyển đổi số toàn diện trong cấp phù hiệu và giấy phép kinh doanh vận tải
13:48'
Sau khi hợp nhất, TP. Hồ Chí Minh (mới) có số lượng hồ sơ tiếp nhận giải quyết cấp giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu kinh doanh vận tải… rất lớn.
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ thị của Thủ tướng về giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường
13:46'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Xây dựng thị sát tiến độ cầu Rạch Miễu 2
12:51'
Sáng 12/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra thực tế tại hiện trường tiến độ dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ cựu thù đến đối tác chiến lược toàn diện
10:04'
Việt Nam đã chuyển mình từ một đối tác thương mại nhỏ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Mỹ vào năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Quan hệ Việt - Mỹ: Kết nối doanh nghiệp – Gắn kết quốc gia
09:39'
30 năm sau khi bình thường hóa quan hệ (1995-2025), Việt Nam và Mỹ đã đi một chặng đường dài, từ cựu thù thành bạn bè và đối tác, rồi trở thành đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2023.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN
07:14'
Chiều 11/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc tiếp, làm việc với Đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) đang thăm và làm việc tại Việt Nam.