Ra mắt mô hình mới về điều vận xe trực tuyến
EMDDI là hệ thống đầu tiên ở Việt Nam và thế giới được thiết kế để dùng đồng thời cho nhiều (có thể hàng nghìn) đơn vị vận tải trên cùng hệ thống mà không làm mất tính chủ động của các đơn vị vận tải.
Các đơn vị sử dụng EMDDI có thể tự cấu hình hệ thống một cách độc lập với các đơn vị khác như tự thiết lập các loại dịch vụ (xe máy, xe 4 chỗ, xe 7 chỗ, xe đường dài, taxi, giao hàng), chế độ tính cước, phương thức chọn đường đi, chính sách khuyến mại… Việc thiết lập cấu hình này chỉ mất dưới 10 phút cho một công ty. Đối với người dùng, điểm khác biệt của EMDDI so với các hệ thống khác đang dùng hiện nay là được sử dụng cho nhiều công ty nhưng người dân đi xe chỉ cần cài đặt một ứng dụng duy nhất. EMDDI có khả năng phân biệt chính xác địa giới hành chính. Ở địa phương nào, EMDDI sẽ tự động kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ vận tải ở đó.Trong trường hợp ở một địa phương có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải, EMDDI cho phép khách tự chọn hoặc để EMDDI tự động chọn xe phù hợp nhất.
Với việc dùng một ứng dụng duy nhất cho tất cả các đơn vị vận tải hành khách trên phạm vi cả nước, EMDDI giúp người dân dễ dàng gọi xe địa phương nơi sinh sống.Việc sử dụng chung cộng đồng hành khách tạo ra sự cộng hưởng giữa các đơn vị vận tải, nâng cao sức mạnh cạnh tranh. Đặc biệt, EMDDI sử dụng công nghệ lõi tiên tiến, có sức chịu tải cao, khả năng kháng lỗi tốt, có thể hoạt động ngay cả khi mất kết nối 3G tạm thời hoặc ứng dụng bị ngắt đột ngột.
EMDDI đã kết hợp với VNPAY (công ty hàng đầu trong lĩnh vực thanh toán điện tử tại Việt Nam) để tích hợp các chức năng thanh toán điện tử,cho phép khách hàng thanh toán rất đơn giản nếu không dùng tiền mặt.Ngoài ví EMDDI Pay, khách hàng còn có thể dùng ứng dụng Mobile Banking của các ngân hàng để thanh toán thông qua hình thức QR Pay - quét mã QR trên ứng dụng của lái xe.
Sử dụng EMDDI, các đơn vị hoạt động taxi ngoài cách gọi và điều vận qua điện thoại truyền thống sẽ có thêm 3 cách điều vận: Dùng ứng dụng gọi xe của EMDDI; dùng EMDDI để điều xe trong trường hợp khách gọi qua điện thoại, đài viên khi nhận được điện thoại của khách, chỉ cần ấn định địa chỉ của khách trên bản đồ số, EMDDI sẽ chọn lái xe thích hợp nhất phục vụ.Phương pháp này tránh được sự thiên vị của đài viên, hạn chế tình trạng tranh giành khách của lái xe. Bên cạnh đó, có thể sử dụng đồng hồ điện tử của EMDDI khi lái xe bắt khách giữa đường.
Ngoài ra, nhiều tiện ích khác được lồng ghép trong phần mềm, tạo điều kiện tốt nhất cho người dùng. Ví dụ, tìm kiếm địa danh sẽ ưu tiên theo địa phương; tính năng tranh thủ đón khách cùng đường khi lái xe di chuyển với mục đích riêng. Hiện nay, EMDDI đã được Bộ Giao thông Vận tải chính thức cấp phép tham gia thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý, kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.Ứng dụng này được triển khai ở nhiều nơi bởi các đơn vị vận tải hành khách hàng đầu, đạt kết quả khả quan. Trong thời gian triển khai, hệ thống tỏ ra có khả năng chịu tải rất cao, hoạt động ổn định 24/7, chưa bao giờ hệ thống phải tạm ngừng do sự cố.
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Đức, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng: Đại học Quốc gia Hà Nội đã và đang xây dựng, hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp theo mô hình “4 trong 1” từ ý tưởng đến nghiên cứu sáng tạo; phát minh, sáng chế, sở hữu trí tuệ và chuyển giao tri thức hoặc khởi nghiệp.Việc phát triển các sản phẩm hoàn chỉnh, hướng đến người dùng trực tiếp, góp phần gia tăng giá trị được triển khai trong khuôn viên đại học không chỉ là một xu thế mà còn để tăng cường tự chủ đại học.
Bên cạnh đó, đây còn là trách nhiệm phục vụ cộng đồng, trước hết là phục vụ trực tiếp địa phương, vùng – nơi đại học hoạt động, bao gồm cả cung cấp nguồn nhân lực, hợp tác chuyển giao tri thức, tăng nguồn thu từ cộng đồng và địa phương./.
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Cần sửa đổi Luật Giao thông đường bộ để quản lý “taxi công nghệ”
19:11' - 29/05/2018
Phóng viên BNEWS/TTXVN đã trao đổi với Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về chương trình xây dựng luật pháp lệnh 2019, điều chỉnh Chương trình xây luật, pháp lệnh 2018.
-
DN cần biết
Phát triển taxi công nghệ: Nhận diện bất cập để quản lý
08:35' - 02/05/2018
Sau hơn 2 năm thí điểm taxi công nghệ tại Việt Nam mà mới đây là sự thâu tóm của hãng Grab với Uber tại thị trường Đông Nam Á, đang đặt ra yêu cầu tạo điều kiện cho loại hình này phát triển.
-
Kinh tế và pháp luật
Làm gì để hài hoà lợi ích giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ?
11:33' - 24/06/2017
Chỉ mới hoạt động tại Việt Nam gần 5 năm nhưng thương hiệu Uber, Grab lại đang khuấy đảo thị trường taxi khi khiến nhiều hãng taxi truyền thống lao đao.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Cung vượt cầu, khó khăn vẫn đeo bám ngành xi măng
17:09' - 09/04/2025
Cung vượt cầu khiến các dây chuyền sản xuất xi măng trong cả nước chỉ hoạt động khoảng 77% tổng công suất thiết kế. Khó khăn vẫn tiếp tục đeo bám ngành này và cần có giải pháp tháo gỡ kịp thời.
-
DN cần biết
Đòn thuế mới của Mỹ có hiệu lực, căng thẳng thương mại toàn cầu “nóng” hơn bao giờ hết
12:46' - 09/04/2025
Ngày 9/4, mức thuế đối ứng mà Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt đối với hàng chục nền kinh tế thế giới đã chính thức có hiệu lực.
-
DN cần biết
Việt Nam chia sẻ thực tiễn về quy tắc xuất xứ đối với hàng hóa xuất khẩu tại WTO
12:27' - 09/04/2025
Từ ngày 3/4, Ủy ban Quy tắc xuất xứ của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã tổ chức phiên họp thường kỳ tại trụ sở ở Geneva, Thụy Sĩ.
-
DN cần biết
EFPIA cảnh báo khả năng chuyển chuỗi sản xuất dược phẩm sang Mỹ
09:58' - 09/04/2025
Liên đoàn các ngành công nghiệp và hiệp hội dược phẩm châu Âu (EFPIA) cảnh báo hoạt động nghiên cứu và sản xuất dược phẩm sẽ ngày càng có khả năng hướng đến Mỹ.
-
DN cần biết
VCCI và AmCham cùng lên tiếng đề nghị phía Mỹ hoãn chính sách thuế đối ứng
21:38' - 06/04/2025
Theo tin từ Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cơ quan này và Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (AmCham) vừa gửi thư kêu gọi Tổng thống Trump tạm hoãn áp thuế đối ứng.
-
DN cần biết
Hiệp định RCEP kết nối và thúc đẩy hợp tác thương mại
16:39' - 04/04/2025
RCEP là FTA lớn nhất thế giới xét về quy mô dân số với khoảng 2,3 tỷ người tiêu dùng (tương đương khoảng 30% dân số thế giới) quy mô tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tương đương khoảng 30% GDP toàn cầu.
-
DN cần biết
Ngành công thương thực hiện loạt giải pháp thích ứng với biến động thị trường
16:29' - 04/04/2025
Nhằm hoàn thành nhiệm vụ do Chính phủ giao, ngành công thương chú trọng thị trường trong nước, đẩy nhanh tiến độ đàm phán các FTA mới và nâng cấp FTA đã có; lấy sản xuất công nghiệp làm trọng tâm.
-
DN cần biết
Chiến lược dài hạn và điều chỉnh sản phẩm để tiến sâu vào thị trường Halal
12:12' - 04/04/2025
Việt Nam có cơ hội lớn để tham gia vào thị trường thực phẩm Halal toàn cầu, trị giá 3 nghìn tỷ USD nhưng vẫn chưa được đáp ứng đầy đủ, với chưa đến 10% nhu cầu được thỏa mãn.
-
DN cần biết
5 nhóm hàng tạm "thoát" thuế quan của Mỹ
09:58' - 04/04/2025
Theo báo La Tribune của Pháp, một số sản phẩm chủ chốt không bị áp thuế vì được coi là thiết yếu đối với nền kinh tế Mỹ.