Ra mắt Nền tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện FPT.AI

19:03' - 30/10/2020
BNEWS Chiều 30/10, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức lễ ra mắt nền tảng Trí tuệ Nhân tạo toàn diện có tên gọi “FPT.AI”.

Nằm trong chuỗi sự kiện giới thiệu các nền tảng số "Make in Vietnam" nhằm thực hiện “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, chiều 30/10, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức lễ ra mắt nền tảng Trí tuệ Nhân tạo toàn diện có tên gọi “FPT.AI”. 

Đây là nền tảng công nghệ "Make in Vietnam" thứ hai của Công ty Cổ phần FPT (FPT) được Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn giới thiệu và bảo trợ về truyền thông trong chương trình “Ngày thứ Sáu công nghệ”.

Chương trình Chuyển đổi số quốc gia hướng đến mục tiêu kép là vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực để vươn ra thị trường toàn cầu. 

Ông Đỗ Công Anh, Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, vài năm gần đây, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đã được Việt Nam quan tâm, đầu tư, tuy nhiên mức đầu tư cho công nghệ mới này còn hạn chế.

Theo một số báo cáo về công nghệ thông tin, đầu tư về công nghệ trí tuệ nhân tạo trên số dân của các nước rất khác nhau.

Tại Mỹ, mức đầu tư là 155USD/1 người, Singapore là 68USD/ người và tại các nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia, Việt Nam là dưới 1 USD. Tuy nhiên, số liệu này chưa phán ánh đúng thực tế đầu tư cho trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam.

Dự đoán trong tương lai không xa, những công nghệ có ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ mang lại nhiều giá trị cao cho nền kinh tế số. Dự báo trí tuệ nhân tạo sẽ đóng góp vào khoảng 12% tổng GDP tại Việt Nam, khoảng 18% GDP tại Singapore.

Ông Đỗ Công Anh đề nghị FPT phát huy vai trò của tập đoàn công nghệ lớn tại Việt Nam để dẫn dắt các xu hướng công nghệ trong nước, đặc biệt là công nghệ trí tuệ nhân tạo trong việc phát triển cộng đồng trí tuệ nhân tạo Việt Nam, đầu tư, nghiên cứu, nhân lực, tạo dựng hệ sinh thái để các doanh nghiệp khởi nghiệp nhỏ có thể sống trên các hệ sinh thái do người Việt Nam làm chủ công nghệ.

Thời gian qua, FPT đã phát triển hệ sinh thái sản phẩm “Make in Vietnam” đa dạng và tổng thể, ứng dụng những công nghệ 4.0 tiên tiến nhất như trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ chuỗi (Blockchain), tự động hóa (Robotic Process Automation-RPA)… giúp các tổ chức, doanh nghiệp tối ưu hoạt động vận hành, nâng cao năng suất, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phát triển bứt phá. Trong đó công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) là một công nghệ mũi nhọn của FPT.

Nền tảng Trí tuệ Nhân tạo toàn diện FPT.AI cung cấp các sản phẩm giúp tự động hóa các hoạt động lặp đi lặp lại, nâng cao hiệu quả vận hành tự động, chăm sóc khách hàng cho doanh nghiệp. 

Ứng dụng có thể giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian tích hợp các giải pháp trí tuệ nhân tạo vào quy trình vận hành và thấy được hiệu quả rõ rệt trong việc thay đổi quy trình, phương thức hoạt động.

Các đơn vị không mất chi phí đầu tư ban đầu vì nền tảng được cung cấp theo hướng phần mềm dịch vụ. Thời gian để đơn vị triển khai sử dụng nền tảng FPT.AI rất nhanh chóng, chỉ từ 1 đến 3 tuần.

Nền tảng FPT.AI bao gồm đa dạng các sản phẩm, dịch vụ như: Nền tảng Hội thoại tự động (chatbot), Trợ lý Ảo tổng đài, Giải pháp Trích xuất thông tin hình ảnh và Định danh khách hàng trực tuyến, Giải pháp Tổng hợp và Nhận dạng Giọng nói tự động.

Các sản phẩn này tạo nên hệ sinh thái trên nền tảng công nghệ trí tuệ AI phục vụ các nhu cầu của các đơn vị kinh doanh, sản xuất.

Sau 3 năm đưa ra thị trường, nền tảng FPT.AI đã triển khai dịch vụ thành công tới hàng trăm đơn vị, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước trên nhiều lĩnh vực như viễn thông, thương mại điện tử, tài chính, ngân hàng, hành chính công.

Ngay tại các cửa hàng FPT.Shop, ứng dụng chatbot Pika trong 2 năm ứng dụng đã hỗ trợ hơn 160.700 người dùng với 1,3 triệu tin nhắn được ứng dụng xử lý. Lượng sản phẩm bán hàng qua chatbot tăng 20%, giảm tải 60% lượng công việc.

Việc ứng dụng nền tảng trí tuệ nhân tạo góp phần mở ra mô hình kinh doanh mới cho doanh nghiệp trong thời đại công nghệ 4.0./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục