Ra mắt Nhóm Kiểm soát container cảng Bà Rịa-Vũng Tàu

15:06' - 08/05/2017
BNEWS Ngày 8/5, Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức lễ ra mắt Nhóm Kiểm soát container cảng Bà Rịa-Vũng Tàu.
Ra mắt Nhóm Kiểm soát container cảng Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh minh họa: Đoàn Mạnh Dương

Tham dự lễ ra mắt có ông Robert Chambers, Tổng Lãnh sự Australia tại Việt Nam; ông Ketil Ottersen, Giám đốc Chương trình Kiểm soát container của Cơ quan Phòng chống ma túy và tội phạm Liên hợp quốc, ông Norbert Steilen, Giám đốc Chương trình Kiểm soát container của Tổ chức Hải quan Thế giới; lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Chương trình Kiểm soát container là sáng kiến hợp tác chung giữa Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm Liên hợp quốc cùng Tổ chức Hải quan thế giới được đưa ra nhằm hỗ trợ Chính phủ các nước tăng cường năng lực cho lực lượng thực thi pháp luật để nâng cao hiệu quả kiểm soát container tại các cảng biển, giảm thiểu nguy cơ bị các tổ chức tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia lợi dụng container đường biển vận chuyển trái phép ma túy, động vật hoang dã, vũ khí…

Chương trình Kiểm soát container là một tiểu chương trình trong khuôn khổ Chương trình quốc gia Việt Nam của Cơ quan Phòng chống ma túy và tội phạm Liên hợp quốc giai đoạn 2012-2017 được ký vào tháng 7/2012 giữa Chính phủ Việt Nam (đại diện là Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và Cơ quan Phòng chống ma túy và tội phạm Liên hợp quốc.

Theo đó, Chương trình Kiểm soát container được triển khai tại hai đơn vị là Cục Hải quan thành phố Hải Phòng (từ tháng 3/2015) do Chính phủ Canada tài trợ và Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (từ tháng 11/2015) do Chính phủ Australia tài trợ.

Nhóm Kiểm soát container cảng Bà Rịa-Vũng Tàu được thành lập ngày 19/10/2016, gồm 9 thành viên là công chức của các chi cục Hải quan, đơn vị tham mưu giúp việc của Cục Hải quan tỉnh; trong đó, giữ vai trò trưởng nhóm là ông Nguyễn Thanh Sang, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.

Nhóm có nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý thông tin và triển khai các biện pháp kiểm soát cảng nhằm phòng chống tội phạm buôn lậu, vận chuyển trái phép các loại hàng cấm tại các khu vực cảng biển thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu với trọng tâm là các loại hàng hóa ma túy, động vật hoang dã, vũ khí, hàng hóa lưỡng dụng, hàng thuộc danh mục cấm…

Nhóm Kiểm soát container cảng Bà Rịa-Vũng Tàu được đào tạo cơ bản và nâng cao theo quy trình chung do Cơ quan Phòng chống ma túy và tội phạm Liên hợp quốc, Tổ chức Hải quan Thế giới xây dựng. Nhóm được trang bị phòng máy tính kết nối thông tin với Hải quan Quốc tế.

Khi khách hàng khai báo hải quan các container xuất, nhập khẩu, nhóm sẽ thực hiện kiểm tra qua phần mềm quản lý rủi ro, đối chiếu thông tin với Hải quan quốc tế và sẽ tiến hành kiểm tra khi có sai sót, dấu hiệu khả nghi.

Được biết, Chương trình Kiểm soát container đã thực hiện thành công tại hơn 50 quốc gia trên thế giới. Trong khuôn khổ chương trình, gần 60 đơn vị kiểm soát cảng (PCU) đã được thành lập tại các nước trong khu vực châu Phi, châu Mỹ, Trung Đông, châu Á và gần đây mở rộng ra khu vực Đông Nam Á bao gồm các quốc gia: Campuchia, Indonesia, Malaysia, Lào, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục