Ra mắt Trung tâm Việt Nam học thứ hai tại Thái Lan

18:45' - 09/06/2024
BNEWS Đây là Trung tâm Việt Nam học thứ hai ở Thái Lan sau trung tâm đầu tiên được mở tại Đại học Hoàng gia Udon Thani.

Theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan, Trường Đại học tư thục College of Asian Scholars (CAS) ở tỉnh Khon Kaen, Đông Bắc Thái Lan, đã phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Khon Kaen tổ chức lễ ra mắt “Trung tâm Việt Nam học” đặt tại khuôn viên nhà trường.

 

Sự kiện có sự tham dự của Giáo sư, Tiến sĩ Krasae Chanawongse, nguyên Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Giáo dục Thái Lan, đồng thời là nhà sáng lập trường; Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Khon Kaen Chu Đức Dũng; Phó tỉnh trưởng Khon Kaen, Siriwat Phinitphanit; PGS.TS. Kasom Chanawongse, Hiệu trưởng nhà trường, cùng các giảng viên và đại diện Hội người Việt tỉnh Khon Kaen.

Đây là Trung tâm Việt Nam học thứ hai ở Thái Lan sau trung tâm đầu tiên được mở tại Đại học Hoàng gia Udon Thani, phản ánh mối quan tâm ngày càng tăng của người Thái Lan đối với đất nước Việt Nam và ngôn ngữ tiếng Việt, đồng thời cho thấy nỗ lực của các cơ quan đại diện Việt Nam nhằm quảng bá tiếng Việt tại các cơ sở giáo dục ở Thái Lan.

Phát biểu tại sự kiện, Tổng Lãnh sự Chu Đức Dũng bày tỏ vui mừng được tham dự và đồng tổ chức lễ khai trương “Trung tâm Việt Nam học” tại trường CAS. Tổng lãnh sự đánh giá việc thành lập Trung tâm Việt Nam học sẽ mở ra giai đoạn mới trong định hướng phát triển của nhà trường trong bối cảnh quan hệ Thái Lan – Việt Nam đang phát triển hết sức tốt đẹp, và nhu cầu tìm hiểu cũng như hợp tác ngày càng tăng giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực từ chính trị - kinh tế, văn hóa - xã hội đến du lịch- thể thao...

Ông Chu Đức Dũng tin tưởng việc thành lập Trung tâm Việt Nam học của nhà trường sẽ góp phần tạo nguồn nhân lực cung cấp cho các công việc liên quan đến Việt Nam, đáp ứng tốt nhu cầu tuyển dụng trong các cơ quan chính quyền, các tổ chức doanh nghiệp hợp tác giữa Thái Lan và Việt Nam trong công tác giảng dạy, làm ăn buôn bán, phiên dịch, hướng dẫn viên du lịch...

Để làm được điều đó, Tổng lãnh sự Chu Đức Dũng mong muốn nhà trường và trung tâm trong thời gian tới sẽ tăng cường các thỏa thuận hợp tác với một số trường đại học của Việt Nam để trao đổi sinh viên, chuyên gia, học giả, giảng viên trong các hoạt động như học tập, nghiên cứu, giảng dạy và làm việc có thời hạn.

Tổng Lãnh sự cũng đề cập đến việc đưa tiếng Việt vào giảng dạy để sau này trở thành một môn học chính thức trong nhà trường, cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam tham gia học ở trường và thành lập cầu nối giữa các cơ quan, viện nghiên cứu, tổ chức, cá nhân nhà khoa học và doanh nghiệp Thái Lan đang hoạt động trên lĩnh vực khoa học công nghệ với các đối tác của Việt Nam…

Tổng Lãnh sự Chu Đức Dũng cũng bày tỏ mong muốn trung tâm mới ra mắt sẽ có sự trao đổi thường xuyên với Trung tâm Việt Nam học Đại học Hoàng gia Udon Thani để cùng thống nhất các mục tiêu phát triển tiếng Việt, đặc biệt tiến tới việc Đại học Khon Kaen sẽ cấp bằng cho các học sinh tốt nghiệp môn tiếng Việt.

Trường Đại học CAS do Giáo sư, Tiến sĩ Krasae Chanawongse thành lập ngày 26/2/1999. Trường được đánh giá cao trong chất lượng đào tạo cũng như trong công tác quản lý sinh viên, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng nhân lực chất lượng cao của nhiều ngành nghề tại Thái Lan.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục