Rà soát các nội dung trong mua sắm Chính phủ

13:02' - 14/06/2016
BNEWS Sáng 14/6, tại Hà Nội, Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội thảo Cam kết về mua sắm Chính phủ trong Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, cam kết về mua sắm Chính phủ trong TPP là nội dung khó trong quá trình đàm phán TPP.

Sáng nay, Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội thảo Cam kết về mua sắm Chính phủ trong Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). 

Thông qua hội thảo này sẽ cung cấp cho các cán bộ làm công tác đấu thầu những kiến thức ban đầu để bắt tay vào thực hiện TPP. Chúng ta sẽ không bỡ ngỡ hay vi phạm những cam kết mà Việt Nam tham gia vào TPP.

Rà soát các nội dung trong mua sắm Chính phủ. Ảnh: TTXVN

Ông Michael Trueblood, Giám đốc Phòng Kinh tế và Quản trị Nhà nước, USAID Việt Nam cho hay, dự án USIAD đang hỗ trợ Việt Nam cải cách chính sách về mua sắm Chính phủ. Dự án mong chờ nhận được ý kiến đóng góp, để xác định được khoảng trống pháp lý, khác biệt của Chính phủ Việt Nam với các nước trong mua sắm Chính phủ.

Đồng thời, giúp đơn vị có kế hoạch cụ thể triển khai thành công chính sách mua sắm Chính phủ trong khuôn khổ TPP. Hiện, các thành viên tham dự TPP đang rà soát lại các nội dung để tận dụng tốt nhất những cơ hội lịch sử mà TPP mang lại.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Thanh Tuấn, Cục Quản lý đấu thầu giới thiệu phạm vi điều chỉnh của TPP được giới hạn bởi chủ thể mua sắm, hàng hóa dịch vụ cần mua sắm; ngưỡng giá gói thầu... Ông Tuấn cũng phân tích sự khác nhau trong hình thức lựa chọn nhà thầu.

Theo Luật Đấu thầu, hình thức này sẽ lựa chọn một số gói thầu trong hạn mức được chỉ định thầu hay chỉ định cho một nhà thầu hoặc có các trường hợp được chỉ định thầu rộng hơn so với TPP. Trong khi tham gia TPP, hình thức này sẽ không có quy định về hạn mức được chỉ định thầu hoặc chỉ định cho một hoặc một số nhà thầu.

Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về triển khai cam kết mua sắm Chính phủ, chuyên gia tư vấn quốc tế, ông Jean Heilman Grier cho rằng, khi tham gia vào TPP, Việt Nam cần nêu ra những yêu cầu và nguyên tắc chung; các quy định và hướng dẫn cụ thể để đưa vào các văn bản dưới luật; đồng thời, cần chi tiết hóa các yêu cầu về đấu thầu, bao gồm các cam kết quốc tế về đấu thầu, áp dụng trên cả nước.

Chuyên gia tư vấn dự án USAID, ông Mai Lâm cho biết, TPP là FTA đầu tiên Việt Nam có cam kết về mua sắm Chính phủ, cơ quan mua sắm sẽ gặp khó khăn trong tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu phải tuân thủ quy định TPP. Do đó, việc tiếp cận thị trường mua sắm Chính phủ các nước TPP của nhà thầu Việt Nam gặp nhiều thách thức do năng lực, kinh nghiệm còn hạn chế.

Để nâng cao hiệu quả trong mua sắm Chính phủ, theo ông Mai Lâm, Việt Nam cần nghiên cứu và cung cấp cho nhà thầu Việt Nam thông tin về thị trường mua sắm Chính phủ các nước TPP; quy mô thị trường, nhu cầu mua sắm, danh mục hàng hóa dịch vụ được mua sắm nhiều nhất…

Đồng thời, nghiên cứu , khảo sát năng lực cung cấp của nhà thầu Việt Nam; xây dựng các chương trình xúc tiến thương mại để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam thông qua kênh mua sắm Chính phủ.

Ông Jean Heilman Grier cũng đưa ra khuyến nghị đối với Việt Nam là cần sửa đổi Nghị định 63/2015/ NĐ-CP về lựa chọn nhà thầu; tập trung vào các chương trình ưu đãi cho doanh nghiệp vừa và nhỏ; thành lập cơ quan giải quyết kiến nghị độc lập, có thể trực thuộc Văn phòng Chính phủ; đồng thời, phổ biến rộng rãi cam kết mua sắm Chính phủ trong TPP; quy định chặt chẽ hơn nhằm tránh mâu thuẫn lợi ích và phòng chống tham nhũng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục