Nhà đầu tư đổ xô mua mua trái phiếu chính phủ, hệ lụy khó lường

13:38' - 13/06/2016
BNEWS Xu hướng thu gom trái phiếu chính phủ đang đẩy lợi suất trái phiếu tiến sát mức 0% và thậm chí còn âm, một tình huống chưa từng thấy, với những hệ quả khó lường.
Các nhà đầu tư thế giới đổ xô đi mua trái phiếu chính phủ. Ảnh: The Guardian

Các nhà đầu tư trên toàn cầu đang đổ xô mua trái phiếu chính phủ trong bối cảnh có những lo ngại về khả năng nước Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU) và đà tăng trưởng yếu của nền kinh tế.

Lợi suất trái phiếu chính phủ của hầu hết các nước phát triển lớn đang dò đáy mới mỗi ngày trên thị trường thứ cấp. Việc lợi suất trái phiếu Chính phủ Đức kỳ hạn 10 năm có thể xuống đến 0% chỉ còn là vấn đề thời gian. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu cùng kỳ hạn của Nhật Bản và Thụy Sỹ đã rơi vào vùng âm.

Nhà phân tích Vincent Ganne thuộc công ty môi giới tiền tệ FXCM cho rằng có ba lý do giải thích cho việc lợi suất trái phiếu giảm: phát biểu của Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi đầu tuần trước, tâm lý lảng tránh các tài sản rủi ro và bất ổn trên thị trường gia tăng trước cuộc trưng cầu dân ý tại nước Anh.

Ngoài ra, ông cho rằng cũng có tác động từ việc lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ giảm trước khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ chưa nâng lãi suất cho đến mùa Thu, sau báo cáo việc làm mới nhất.

Cuộc thăm dò mới nhất khiến cho kết quả cuộc trưng cầu dân ý tại nước Anh vào ngày 23/6 tới là khó đoán. Trong những tình huống như vậy, đầu tư vào các tài sản an toàn thường là một lựa chọn.

Các quỹ đầu tư lớn đổ tiền vào hay rút tiền ra khỏi trái phiếu tùy thuộc vào triển vọng thay đổi chính sách lãi suất của các ngân hàng trung ương. Vì thế, khi các ngân hàng trung ương đảo ngược chính sách lãi suất thấp hiện nay, các nhà đầu tư trên thị trường trái phiếu có nguy cơ bị thua lỗ lớn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục