Rào cản phát triển thương mại điện tử
Một trong những rào cản đối với sự phát triển lĩnh vực thương mại điện tử là củng cố niềm tin của người tiêu dùng và xây dựng uy tín thương hiệu doanh nghiệp.
Đây là nhận định của các chuyên gia tại Diễn dàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2017 (Vietnam Online Business Forum – VOBF 2017), do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh, ngày 3/3.
Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, đại diện Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin, Bộ Công Thương, về mặt pháp lý và chính sách thì tại Việt Nam đã hoàn thiện, đảm bảo cho doanh nghiệp tham gia vào ngành thương mại điện tử thuận lợi.
Bên cạnh đó, để thúc đẩy ngành thương mại điện tử phát triển, Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin đã triển khai nhiều chương trình mua sắm trực tuyến kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp và mang lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Tuấn cũng thừa nhận hiện nay ngành thương mại điện tử vẫn tồn tại nhiều vấn nạn tiêu cực, làm cho người tiêu dùng quan ngại và lo lắng về các rủi ro không đảm bảo được quyền lợi chính đáng khi tham gia mua sắm online.
Trước thực trạng này, Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin đã và đang nỗ lực nâng cao năng lực quản lý, hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng tăng cường kết nối, từ đó hướng đến minh bạch thị trường và bảo vệ quyền lợi cho các bên.
Năm 2017 được nhận định là năm tiếp tục thuận lợi đối với ngành thương mại điện tử, đồng thời ngành này được dự đoán sẽ đạt tốc độ tăng trưởng từ 25% - 30%. Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho rằng, nhìn chung tiềm năng tăng trưởng ngành thương mại điện tử tại Việt Nam tươi sáng, nhưng để thành công mỗi doanh nghiệp cần có con đường hiệu quả chinh phục thị trường.
Ngoài ra, khó khăn mà doanh nghiệp cần vượt qua phải định hướng chiến lược phát triển làm sao để áp dụng đúng mô hình kinh doanh thương mại điện tử vào doanh nghiệp.
Hiện không ít doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào ngành thương mại điện tử và xác định đây là mục tiêu phát triển lâu dài, nhưng cũng chỉ mới tiếp cận bề nổi như thành lập trang thông tin điện tử, giới thiệu sản phẩm, quảng cáo... Các doanh nghiệp chưa chú ý các yếu tố tương tác với khách hàng, kết nối chuỗi cung ứng, đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin...
Đánh giá về xu hướng phát triển thị trường thương mại điện tử, bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam cho biết, thị trường không chỉ phát triển dừng lại ở thương mại điện tử mà phát triển lên mức cao hơn là thương mại kết nối, đa kênh.
Trong đó, thương mại kết nối tăng trưởng dựa trên sự gia tăng phát triển kết nối, đô thị hóa, người tiêu dùng, thanh toán điện tử, cải tiến mô hình kinh doanh. Do đó, các doanh nghiệp hoạt động trong ngành thương mại điện tử không nên quá tập trung thu hút khách hàng bằng hoạt động khuyến mãi, giảm giá mà nên quan tâm đến những yêu cầu cơ bản của khách hàng.
Mặt khác, trong bối cảnh lĩnh vực marketing 4.0 đòi hỏi một thương hiệu, một công ty phải có sứ mệnh, giá trị mới được người tiêu dùng yêu thích, doanh nghiệp cần chủ động đi tìm những vấn đề mới của khách hàng, để đưa ra giải pháp giải quyết và nâng cao năng lực cạnh tranh. Đặc biệt, đứng trước sự lựa chọn kinh doanh truyền thống hay hiện đại đang gây ra sự băn khoăn cho doanh nghiệp thì doanh nghiệp nên nắm bắt xu hướng marketing liên kết.
Đối với marketing liên kết, miễn sao các doanh nghiệp có cùng khách hàng mục tiêu và không mâu thuẫn hay cạnh tranh quyền lợi thì đều có thể trao đổi dữ liệu khách hàng để hỗ trợ nhau cùng nâng cao lợi thế cạnh tranh trên thị trường./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Thương mại điện tử - Xu hướng của các doanh nghiệp nhỏ
11:26' - 18/02/2017
Thương mại điện tử chưa bao giờ là một ý tưởng kinh doanh tồi nếu đi đúng hướng.
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra Diễn đàn toàn cảnh Thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam
12:10' - 16/02/2017
Thông tin này được ông Nguyễn Thanh Hưng Chủ tịch Vecom đưa ra tại buổi họp báo giới thiệu về VOBF 2017 diễn ra sáng 16/2 tại Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội lớn cho ngành bán lẻ qua thương mại điện tử
14:41' - 08/12/2016
Thương mại điện tử và công nghệ di động đã mang lại những cơ hội to lớn và tác động mạnh mẽ đến các ngành kinh tế, nhất là ngành phân phối bán lẻ khắp toàn cầu, trong đó có Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo sự nhất quán và đồng bộ trong kinh doanh thương mại điện tử
10:50' - 26/10/2016
Sáng 26/10, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức tọa đàm Chính sách quản lý kinh doanh dịch vụ thương mại điện tử qua biên giới.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
WinMart và hành trình đưa bán lẻ hiện đại đến mọi miền đất nước
16:20'
Trong 7 tháng đầu năm 2025, WinCommerce (WCM) mở thêm 354 cửa hàng mới, nâng tổng số điểm bán lên gần 4.200 trên toàn quốc, trong đó khoảng 75% tập trung tại khu vực nông thôn.
-
Chuyển động DN
Hòa Phát là một trong 4 doanh nghiệp tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam
15:17'
Ngày 9/9/2025, Tập đoàn Hòa Phát được vinh danh trong Top 4 doanh nghiệp tư nhân nộp thuế lớn nhất (PRIVATE 100) và đứng thứ 14 trong số 200 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam năm 2025.
-
Chuyển động DN
EVN ban hành Công điện chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới, bão trên biển Đông
15:39' - 08/09/2025
Ngày 7/9, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Tập đoàn Điện lực Việt Nam ban hành công điện gửi đơn vị thành viên về việc chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới, bão trên biển Đông.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp dệt may, da giày biến "sân nhà" thành bệ phóng chiến lược
13:38' - 08/09/2025
Dư địa cho thị trường trong nước cho các doanh nghiệp ngành thời trang Việt Nam còn rất lớn. "Sân nhà" còn được coi là điểm tựa an toàn để doanh nghiệp duy trì nhịp sản xuất khi xuất khẩu gặp khó.
-
Chuyển động DN
Những đồn đoán và kỳ vọng về sự kiện ngày 9/9 của Apple
13:03' - 08/09/2025
Tin tức lớn nhất từ sự kiện này được cho là chiếc iPhone 17 Air rất được mong đợi của Apple. Với độ mỏng chỉ 5,5 mm, mỏng hơn nhiều so với iPhone tiêu chuẩn (7,8 mm) và iPhone Pro (8,3 mm).
-
Chuyển động DN
Từ quý IV năm 2025, Hòa Phát sản xuất 40.000 tấn thép thô/ngày
10:41' - 08/09/2025
Tháng 8/2025, sản lượng thép lỏng (thép thô) của Tập đoàn Hòa Phát đạt 953.000 tấn, tương đương 31.800 tấn mỗi ngày, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Chuyển động DN
Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đường dây 220kV Phong Thổ - Than Uyên
05:36' - 06/09/2025
Xây dựng đường dây 220kV mạch kép từ trạm biến áp 220kV Phong Thổ đến trạm biến áp 220kV Than Uyên với chiều dài khoảng 89 km. Dự án phấn đấu hoàn thành trong quý IV/2025.
-
Chuyển động DN
"Instagram phiên bản Trung Quốc" kỳ vọng lợi nhuận sẽ tăng gấp ba lần, lên 3 tỷ USD
17:14' - 05/09/2025
Xiaohongshu Technology Co. đang trên đà tăng gấp ba lợi nhuận lên 3 tỷ USD trong năm nay, đạt được tiến triển trong quá trình thương mại hóa, hướng đến việc niêm yết cổ phiếu.
-
Chuyển động DN
Bảo hiểm Agribank sẽ phát hành gần 14,5 triệu cổ phiếu để trả cổ tức
16:30' - 05/09/2025
Như vậy, sau phát hành, Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp dự kiến sẽ tăng vốn điều lệ từ gần 724 tỷ đồng lên gần 1.014 tỷ đồng.