Rào cản phát triển thương mại điện tử
Một trong những rào cản đối với sự phát triển lĩnh vực thương mại điện tử là củng cố niềm tin của người tiêu dùng và xây dựng uy tín thương hiệu doanh nghiệp.
Đây là nhận định của các chuyên gia tại Diễn dàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2017 (Vietnam Online Business Forum – VOBF 2017), do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh, ngày 3/3.
Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, đại diện Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin, Bộ Công Thương, về mặt pháp lý và chính sách thì tại Việt Nam đã hoàn thiện, đảm bảo cho doanh nghiệp tham gia vào ngành thương mại điện tử thuận lợi.
Bên cạnh đó, để thúc đẩy ngành thương mại điện tử phát triển, Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin đã triển khai nhiều chương trình mua sắm trực tuyến kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp và mang lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Tuấn cũng thừa nhận hiện nay ngành thương mại điện tử vẫn tồn tại nhiều vấn nạn tiêu cực, làm cho người tiêu dùng quan ngại và lo lắng về các rủi ro không đảm bảo được quyền lợi chính đáng khi tham gia mua sắm online.
Trước thực trạng này, Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin đã và đang nỗ lực nâng cao năng lực quản lý, hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng tăng cường kết nối, từ đó hướng đến minh bạch thị trường và bảo vệ quyền lợi cho các bên.
Năm 2017 được nhận định là năm tiếp tục thuận lợi đối với ngành thương mại điện tử, đồng thời ngành này được dự đoán sẽ đạt tốc độ tăng trưởng từ 25% - 30%. Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho rằng, nhìn chung tiềm năng tăng trưởng ngành thương mại điện tử tại Việt Nam tươi sáng, nhưng để thành công mỗi doanh nghiệp cần có con đường hiệu quả chinh phục thị trường.
Ngoài ra, khó khăn mà doanh nghiệp cần vượt qua phải định hướng chiến lược phát triển làm sao để áp dụng đúng mô hình kinh doanh thương mại điện tử vào doanh nghiệp.
Hiện không ít doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào ngành thương mại điện tử và xác định đây là mục tiêu phát triển lâu dài, nhưng cũng chỉ mới tiếp cận bề nổi như thành lập trang thông tin điện tử, giới thiệu sản phẩm, quảng cáo... Các doanh nghiệp chưa chú ý các yếu tố tương tác với khách hàng, kết nối chuỗi cung ứng, đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin...
Đánh giá về xu hướng phát triển thị trường thương mại điện tử, bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam cho biết, thị trường không chỉ phát triển dừng lại ở thương mại điện tử mà phát triển lên mức cao hơn là thương mại kết nối, đa kênh.
Trong đó, thương mại kết nối tăng trưởng dựa trên sự gia tăng phát triển kết nối, đô thị hóa, người tiêu dùng, thanh toán điện tử, cải tiến mô hình kinh doanh. Do đó, các doanh nghiệp hoạt động trong ngành thương mại điện tử không nên quá tập trung thu hút khách hàng bằng hoạt động khuyến mãi, giảm giá mà nên quan tâm đến những yêu cầu cơ bản của khách hàng.
Mặt khác, trong bối cảnh lĩnh vực marketing 4.0 đòi hỏi một thương hiệu, một công ty phải có sứ mệnh, giá trị mới được người tiêu dùng yêu thích, doanh nghiệp cần chủ động đi tìm những vấn đề mới của khách hàng, để đưa ra giải pháp giải quyết và nâng cao năng lực cạnh tranh. Đặc biệt, đứng trước sự lựa chọn kinh doanh truyền thống hay hiện đại đang gây ra sự băn khoăn cho doanh nghiệp thì doanh nghiệp nên nắm bắt xu hướng marketing liên kết.
Đối với marketing liên kết, miễn sao các doanh nghiệp có cùng khách hàng mục tiêu và không mâu thuẫn hay cạnh tranh quyền lợi thì đều có thể trao đổi dữ liệu khách hàng để hỗ trợ nhau cùng nâng cao lợi thế cạnh tranh trên thị trường./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Thương mại điện tử - Xu hướng của các doanh nghiệp nhỏ
11:26' - 18/02/2017
Thương mại điện tử chưa bao giờ là một ý tưởng kinh doanh tồi nếu đi đúng hướng.
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra Diễn đàn toàn cảnh Thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam
12:10' - 16/02/2017
Thông tin này được ông Nguyễn Thanh Hưng Chủ tịch Vecom đưa ra tại buổi họp báo giới thiệu về VOBF 2017 diễn ra sáng 16/2 tại Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội lớn cho ngành bán lẻ qua thương mại điện tử
14:41' - 08/12/2016
Thương mại điện tử và công nghệ di động đã mang lại những cơ hội to lớn và tác động mạnh mẽ đến các ngành kinh tế, nhất là ngành phân phối bán lẻ khắp toàn cầu, trong đó có Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo sự nhất quán và đồng bộ trong kinh doanh thương mại điện tử
10:50' - 26/10/2016
Sáng 26/10, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức tọa đàm Chính sách quản lý kinh doanh dịch vụ thương mại điện tử qua biên giới.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
SpaceX rục rịch kế hoạch IPO "bom tấn" trong năm 2026
13:41'
Tập đoàn công nghệ vũ trụ SpaceX đang chuẩn bị cho một đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đầy tham vọng vào năm tới.
-
Chuyển động DN
Coca-Cola đàm phán “nước rút” nhằm cứu vãn thương vụ bán Costa Coffee
13:11'
Kế hoạch bán Costa Coffee của công ty nước giải khát Mỹ Coca-Cola đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ.
-
Chuyển động DN
Tập đoàn TH khẳng định vị thế với mô hình nông nghiệp công nghệ cao
10:31'
Trong bối cảnh nông nghiệp Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ trước yêu cầu phát triển bền vững và chuyển đổi số, Tập đoàn TH tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong với mô hình nông nghiệp công nghệ cao.
-
Chuyển động DN
Nvidia cân nhắc tăng sản lượng chip H200 cung cấp cho khách hàng Trung Quốc
19:40' - 13/12/2025
Nvidia đã thông báo với các khách hàng Trung Quốc về việc xem xét mở rộng công suất chip máy tính H200 dành cho trí tuệ nhân tạo (AI) sau khi đơn đặt hàng vượt quá năng lực hiện tại.
-
Chuyển động DN
Bamboo Airways đón thêm máy bay Airbus A320 trước thềm cao điểm Tết
16:46' - 13/12/2025
Tổng giám đốc Bamboo Airways Trương Phương Thành cho biết, việc tăng quy mô tàu bay là nền tảng then chốt để hãng mở rộng mạng bay, gia tăng tần suất trên các đường bay hiện hữu.
-
Chuyển động DN
Nippon Steel đặt cược lớn vào thị trường nước ngoài giữa lúc nhu cầu thép nội địa giảm
10:24' - 13/12/2025
Nippon Steel không đưa ra kế hoạch mới nào về việc đóng thêm các lò cao tại Nhật Bản, sau khi đã ngừng hoạt động một số lò trong những năm gần đây.
-
Chuyển động DN
Trao quyết định đầu tư Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch III
17:02' - 12/12/2025
Quảng Trị trao quyết định chấp thuận đầu tư Nhà máy LNG Quảng Trạch III, đánh dấu bước tiến trong mục tiêu xây dựng trung tâm năng lượng miền Trung và thúc đẩy tiến độ các dự án điện trọng điểm.
-
Chuyển động DN
Paradise Vietnam tạo điểm nhấn cuối năm với hai sản phẩm mới
17:01' - 12/12/2025
Tại sự kiện “A Toast To A Year”, Paradise Vietnam giới thiệu hải trình 7 tiếng Paradise Delight và du thuyền ngủ đêm Paradise Legacy, mở rộng hệ sinh thái dịch vụ và tăng trải nghiệm du lịch cao cấp.
-
Chuyển động DN
Hoàn thành nghiệm thu dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho đặc khu Côn Đảo
16:35' - 12/12/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức cuộc họp nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng công trình cấp điện từ lưới điện quốc gia cho Côn Đảo.

Diễn dàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2017 (Vietnam Online Business Forum – VOBF 2017). Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN