Rào cản phát triển thương mại điện tử
Một trong những rào cản đối với sự phát triển lĩnh vực thương mại điện tử là củng cố niềm tin của người tiêu dùng và xây dựng uy tín thương hiệu doanh nghiệp.
Đây là nhận định của các chuyên gia tại Diễn dàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2017 (Vietnam Online Business Forum – VOBF 2017), do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh, ngày 3/3.
Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, đại diện Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin, Bộ Công Thương, về mặt pháp lý và chính sách thì tại Việt Nam đã hoàn thiện, đảm bảo cho doanh nghiệp tham gia vào ngành thương mại điện tử thuận lợi.
Bên cạnh đó, để thúc đẩy ngành thương mại điện tử phát triển, Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin đã triển khai nhiều chương trình mua sắm trực tuyến kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp và mang lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Tuấn cũng thừa nhận hiện nay ngành thương mại điện tử vẫn tồn tại nhiều vấn nạn tiêu cực, làm cho người tiêu dùng quan ngại và lo lắng về các rủi ro không đảm bảo được quyền lợi chính đáng khi tham gia mua sắm online.
Trước thực trạng này, Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin đã và đang nỗ lực nâng cao năng lực quản lý, hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng tăng cường kết nối, từ đó hướng đến minh bạch thị trường và bảo vệ quyền lợi cho các bên.
Năm 2017 được nhận định là năm tiếp tục thuận lợi đối với ngành thương mại điện tử, đồng thời ngành này được dự đoán sẽ đạt tốc độ tăng trưởng từ 25% - 30%. Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho rằng, nhìn chung tiềm năng tăng trưởng ngành thương mại điện tử tại Việt Nam tươi sáng, nhưng để thành công mỗi doanh nghiệp cần có con đường hiệu quả chinh phục thị trường.
Ngoài ra, khó khăn mà doanh nghiệp cần vượt qua phải định hướng chiến lược phát triển làm sao để áp dụng đúng mô hình kinh doanh thương mại điện tử vào doanh nghiệp.
Hiện không ít doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào ngành thương mại điện tử và xác định đây là mục tiêu phát triển lâu dài, nhưng cũng chỉ mới tiếp cận bề nổi như thành lập trang thông tin điện tử, giới thiệu sản phẩm, quảng cáo... Các doanh nghiệp chưa chú ý các yếu tố tương tác với khách hàng, kết nối chuỗi cung ứng, đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin...
Đánh giá về xu hướng phát triển thị trường thương mại điện tử, bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam cho biết, thị trường không chỉ phát triển dừng lại ở thương mại điện tử mà phát triển lên mức cao hơn là thương mại kết nối, đa kênh.
Trong đó, thương mại kết nối tăng trưởng dựa trên sự gia tăng phát triển kết nối, đô thị hóa, người tiêu dùng, thanh toán điện tử, cải tiến mô hình kinh doanh. Do đó, các doanh nghiệp hoạt động trong ngành thương mại điện tử không nên quá tập trung thu hút khách hàng bằng hoạt động khuyến mãi, giảm giá mà nên quan tâm đến những yêu cầu cơ bản của khách hàng.
Mặt khác, trong bối cảnh lĩnh vực marketing 4.0 đòi hỏi một thương hiệu, một công ty phải có sứ mệnh, giá trị mới được người tiêu dùng yêu thích, doanh nghiệp cần chủ động đi tìm những vấn đề mới của khách hàng, để đưa ra giải pháp giải quyết và nâng cao năng lực cạnh tranh. Đặc biệt, đứng trước sự lựa chọn kinh doanh truyền thống hay hiện đại đang gây ra sự băn khoăn cho doanh nghiệp thì doanh nghiệp nên nắm bắt xu hướng marketing liên kết.
Đối với marketing liên kết, miễn sao các doanh nghiệp có cùng khách hàng mục tiêu và không mâu thuẫn hay cạnh tranh quyền lợi thì đều có thể trao đổi dữ liệu khách hàng để hỗ trợ nhau cùng nâng cao lợi thế cạnh tranh trên thị trường./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Thương mại điện tử - Xu hướng của các doanh nghiệp nhỏ
11:26' - 18/02/2017
Thương mại điện tử chưa bao giờ là một ý tưởng kinh doanh tồi nếu đi đúng hướng.
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra Diễn đàn toàn cảnh Thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam
12:10' - 16/02/2017
Thông tin này được ông Nguyễn Thanh Hưng Chủ tịch Vecom đưa ra tại buổi họp báo giới thiệu về VOBF 2017 diễn ra sáng 16/2 tại Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội lớn cho ngành bán lẻ qua thương mại điện tử
14:41' - 08/12/2016
Thương mại điện tử và công nghệ di động đã mang lại những cơ hội to lớn và tác động mạnh mẽ đến các ngành kinh tế, nhất là ngành phân phối bán lẻ khắp toàn cầu, trong đó có Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo sự nhất quán và đồng bộ trong kinh doanh thương mại điện tử
10:50' - 26/10/2016
Sáng 26/10, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức tọa đàm Chính sách quản lý kinh doanh dịch vụ thương mại điện tử qua biên giới.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
WinCommerce đạt kỷ lục doanh thu hơn 10.500 tỷ, tăng tốc hiện đại hóa bán lẻ
15:15' - 27/10/2025
Theo báo cáo của Masan, doanh thu quý 3 của WinCommerce (WCM) đạt 10.544 tỷ đồng (tăng 22,6% so với cùng kỳ), lợi nhuận sau thuế (LNST) đạt 175 tỷ đồng (tăng 8,7 lần so với cùng kỳ).
-
Chuyển động DN
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025: Doanh nghiệp bắt nhịp tiêu dùng xanh
16:30' - 26/10/2025
Ngay trong ngày đầu mở cửa, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 đã thu hút đông đảo người dân Thủ đô và du khách cả nước đến tham quan, mua sắm.
-
Chuyển động DN
WinMart lan tỏa lối sống hiện đại tại Hội chợ Mùa thu
10:37' - 26/10/2025
Không gian siêu thị WinMart được tái hiện trên diện tích gần 200m², quy tụ các sản phẩm được người tiêu dùng Việt tin yêu.
-
Chuyển động DN
Hoàn thành toàn bộ dự án trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối
13:48' - 25/10/2025
Trạm biến áp 220kV Vũng Áng được xây dựng trên địa bàn xóm Trại, phường Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh. Trạm có quy mô đến 2030 là 2 máy biến áp công suất 2x250MVA.
-
Chuyển động DN
Công ty đầu tiên được định giá 500 tỷ USD
05:30' - 25/10/2025
OpenAI, công ty sở hữu phần mềm ChatGPT, đã vượt qua SpaceX của tỷ phú Elon Musk để trở thành công ty khởi nghiệp lớn nhất thế giới với mức định giá 500 tỷ USD.
-
Chuyển động DN
Vietravel Hà Nội tri ân khách hàng 30 năm đồng hành tại Hội chợ Mùa Thu 2025
18:04' - 24/10/2025
Tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025, Vietravel Hà Nội triển khai chuỗi hoạt động tri ân, ưu đãi tour du lịch và chương trình “Săn Deal Online”, đánh dấu 30 năm đồng hành cùng du khách Việt.
-
Chuyển động DN
Bosch chọn Việt Nam làm “cứ điểm” phát triển phần mềm lớn thứ hai toàn cầu
17:38' - 24/10/2025
Tập đoàn Bosch chọn Việt Nam làm “cứ điểm” phát triển phần mềm lớn thứ hai toàn cầu (chỉ sau Ấn Độ).
-
Chuyển động DN
Central Retail Việt Nam và Napas hợp tác quảng bá hàng Việt
11:28' - 24/10/2025
Khách hàng của các siêu thị GO! có thể đơn giản hóa việc thanh toán chỉ với một thao tác quét mã VietQRPay trên ứng dụng mobile banking của các ngân hàng hoặc ví điện tử.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp Ấn Độ tuyển dụng tại chỗ để ứng phó chính sách nhập cư của Mỹ
16:15' - 23/10/2025
Trước kế hoạch siết chặt thị thực H-1B của chính quyền Tổng thống Donald Trump, Tata Technologies cho biết sẽ tăng cường tuyển dụng nhân sự địa phương tại Mỹ để duy trì hoạt động ổn định.

Diễn dàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2017 (Vietnam Online Business Forum – VOBF 2017). Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN