Rào cản phát triển thương mại điện tử
Một trong những rào cản đối với sự phát triển lĩnh vực thương mại điện tử là củng cố niềm tin của người tiêu dùng và xây dựng uy tín thương hiệu doanh nghiệp.
Đây là nhận định của các chuyên gia tại Diễn dàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2017 (Vietnam Online Business Forum – VOBF 2017), do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh, ngày 3/3.
Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, đại diện Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin, Bộ Công Thương, về mặt pháp lý và chính sách thì tại Việt Nam đã hoàn thiện, đảm bảo cho doanh nghiệp tham gia vào ngành thương mại điện tử thuận lợi.
Bên cạnh đó, để thúc đẩy ngành thương mại điện tử phát triển, Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin đã triển khai nhiều chương trình mua sắm trực tuyến kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp và mang lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Tuấn cũng thừa nhận hiện nay ngành thương mại điện tử vẫn tồn tại nhiều vấn nạn tiêu cực, làm cho người tiêu dùng quan ngại và lo lắng về các rủi ro không đảm bảo được quyền lợi chính đáng khi tham gia mua sắm online.
Trước thực trạng này, Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin đã và đang nỗ lực nâng cao năng lực quản lý, hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng tăng cường kết nối, từ đó hướng đến minh bạch thị trường và bảo vệ quyền lợi cho các bên.
Năm 2017 được nhận định là năm tiếp tục thuận lợi đối với ngành thương mại điện tử, đồng thời ngành này được dự đoán sẽ đạt tốc độ tăng trưởng từ 25% - 30%. Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho rằng, nhìn chung tiềm năng tăng trưởng ngành thương mại điện tử tại Việt Nam tươi sáng, nhưng để thành công mỗi doanh nghiệp cần có con đường hiệu quả chinh phục thị trường.
Ngoài ra, khó khăn mà doanh nghiệp cần vượt qua phải định hướng chiến lược phát triển làm sao để áp dụng đúng mô hình kinh doanh thương mại điện tử vào doanh nghiệp.
Hiện không ít doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào ngành thương mại điện tử và xác định đây là mục tiêu phát triển lâu dài, nhưng cũng chỉ mới tiếp cận bề nổi như thành lập trang thông tin điện tử, giới thiệu sản phẩm, quảng cáo... Các doanh nghiệp chưa chú ý các yếu tố tương tác với khách hàng, kết nối chuỗi cung ứng, đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin...
Đánh giá về xu hướng phát triển thị trường thương mại điện tử, bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam cho biết, thị trường không chỉ phát triển dừng lại ở thương mại điện tử mà phát triển lên mức cao hơn là thương mại kết nối, đa kênh.
Trong đó, thương mại kết nối tăng trưởng dựa trên sự gia tăng phát triển kết nối, đô thị hóa, người tiêu dùng, thanh toán điện tử, cải tiến mô hình kinh doanh. Do đó, các doanh nghiệp hoạt động trong ngành thương mại điện tử không nên quá tập trung thu hút khách hàng bằng hoạt động khuyến mãi, giảm giá mà nên quan tâm đến những yêu cầu cơ bản của khách hàng.
Mặt khác, trong bối cảnh lĩnh vực marketing 4.0 đòi hỏi một thương hiệu, một công ty phải có sứ mệnh, giá trị mới được người tiêu dùng yêu thích, doanh nghiệp cần chủ động đi tìm những vấn đề mới của khách hàng, để đưa ra giải pháp giải quyết và nâng cao năng lực cạnh tranh. Đặc biệt, đứng trước sự lựa chọn kinh doanh truyền thống hay hiện đại đang gây ra sự băn khoăn cho doanh nghiệp thì doanh nghiệp nên nắm bắt xu hướng marketing liên kết.
Đối với marketing liên kết, miễn sao các doanh nghiệp có cùng khách hàng mục tiêu và không mâu thuẫn hay cạnh tranh quyền lợi thì đều có thể trao đổi dữ liệu khách hàng để hỗ trợ nhau cùng nâng cao lợi thế cạnh tranh trên thị trường./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Thương mại điện tử - Xu hướng của các doanh nghiệp nhỏ
11:26' - 18/02/2017
Thương mại điện tử chưa bao giờ là một ý tưởng kinh doanh tồi nếu đi đúng hướng.
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra Diễn đàn toàn cảnh Thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam
12:10' - 16/02/2017
Thông tin này được ông Nguyễn Thanh Hưng Chủ tịch Vecom đưa ra tại buổi họp báo giới thiệu về VOBF 2017 diễn ra sáng 16/2 tại Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội lớn cho ngành bán lẻ qua thương mại điện tử
14:41' - 08/12/2016
Thương mại điện tử và công nghệ di động đã mang lại những cơ hội to lớn và tác động mạnh mẽ đến các ngành kinh tế, nhất là ngành phân phối bán lẻ khắp toàn cầu, trong đó có Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo sự nhất quán và đồng bộ trong kinh doanh thương mại điện tử
10:50' - 26/10/2016
Sáng 26/10, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức tọa đàm Chính sách quản lý kinh doanh dịch vụ thương mại điện tử qua biên giới.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
SpaceX phóng thành công hàng chục vệ tinh Internet vào quỹ đạo
10:31' - 22/11/2024
Ngày 21/11, SpaceX - công ty vũ trụ tư nhân của Mỹ thông báo phóng thành công 24 vệ tinh internet Starlink vào quỹ đạo.
-
Chuyển động DN
Hoàn thiện các tiện ích trên dịch vụ công trực tuyến để hỗ trợ khách hàng
17:26' - 21/11/2024
Thời gian qua, Kho bạc Nhà nước Trà Vinh đã hoàn thiện các tiện ích trên dịch vụ công trực tuyến để hỗ trợ cho người sử dụng.
-
Chuyển động DN
Ford cắt giảm 4.000 việc làm tại châu Âu, đối mặt thách thức chuyển đổi sang xe điện
11:22' - 21/11/2024
Ngày 20/11, hãng sản xuất ô tô Mỹ Ford thông báo kế hoạch cắt giảm 4.000 việc làm tại châu Âu từ nay đến cuối năm 2027.
-
Chuyển động DN
SLP Park Long Hậu được vinh danh Dự án BĐS Công nghiệp Xuất sắc nhất
21:30' - 19/11/2024
SLP Park Long Hậu vừa được vinh danh Dự án Bất động sản (BĐS) Công nghiệp Xuất sắc nhất (Best Industrial Development) tại Giải thưởng BĐS Việt Nam PropertyGuru lần thứ 10 diễn ra ở Tp. Hồ Chí Minh.
-
Chuyển động DN
Thêm nguồn cung DAP chất lượng cao cho nông dân Việt Nam
19:24' - 19/11/2024
Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) sẽ đưa sản phẩm DAP 64 Vàng/Tự nhiên về Việt Nam với chất lượng cao và chi phí cạnh tranh.
-
Chuyển động DN
Kho bạc Nhà nước Thanh Hóa đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư
18:30' - 19/11/2024
Kho bạc Nhà nước Thanh Hóa sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, các địa phương, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án… kịp thời phản ánh, báo cáo trong việc tháo gỡ vướng mắc khi thực hiện kế hoạch vốn năm
-
Chuyển động DN
Tập đoàn Boeing thông báo sa thải hàng nghìn nhân viên tại Mỹ
14:10' - 19/11/2024
Ngày 18/11, Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing của Mỹ đã gửi thông báo đợt sa thải đầu tiên trong kế hoạch cắt giảm 10% lực lượng lao động của hãng toàn cầu.
-
Chuyển động DN
Bitcoin: Ván cược lớn của MicroStrategy
13:07' - 19/11/2024
Hiện tại, MicroStrategy là tổ chức nắm giữ bitcoin lớn nhất, với 331.200 bitcoin được mua với tổng giá khoảng 16,5 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với giá trị hiện tại.
-
Chuyển động DN
Tập đoàn QuickPark đầu tư nhà máy 30 triệu Euro vào khu công nghiệp Đông Nam Á Long An
11:41' - 19/11/2024
Tập đoàn Đồng Tâm (Việt Nam) vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với Tập đoàn QuickPack (CHLB Đức), tại thành phố Cologne (CHLB Đức).