Renault và Nissan ra mắt liên minh “tái cân bằng” sau cải tổ

09:39' - 14/11/2023
BNEWS Liên minh “tái cân bằng” mới sẽ mang lại kỷ nguyên hợp tác hiệu quả với cách tiếp cận kinh doanh thực dụng và đúng định hướng.

Nhà sản xuất ô tô Pháp Renault và đối tác Nhật Bản Nissan chính thức ra mắt liên minh "tái cân bằng" sau khi thỏa thuận cải tổ được các bên phê duyệt.

 

Thỏa thuận cải tổ và khôi phục lại mối quan hệ hợp tác đầy thăng trầm được hai tập đoàn công bố vào tháng 2 năm nay. Theo đó, Renault đã giảm cổ phần của mình tại nhà sản xuất ô tô Nhật Bản từ 43,4% xuống 15%, tương đương với cổ phần của Nissan tại đối tác Pháp. Phía Nissan cũng đồng ý mua cổ phần trong liên doanh xe điện mới Ampere của Renault.

Theo Giám đốc điều hành của Renault Luca de Meo, liên minh “tái cân bằng” mới sẽ mang lại kỷ nguyên hợp tác hiệu quả với cách tiếp cận kinh doanh thực dụng và đúng định hướng. Trong khi Giám đốc điều hành Nissa, Makoto Uchida cho biết dựa trên nền tảng hợp tác bình đẳng này, Nissan sẽ tiếp tục khai thác năng lực cốt lõi của mình và linh hoạt hơn trong việc hỗ trợ chiến lược kinh doanh của liên minh.

Hai tập đoàn sản xuất ô tô bắt đầu liên minh vào năm 1999, khi Renault giải cứu Nissan khỏi phá sản. Mitsubishi Motors gia nhập liên minh năm 2016 sau khi bán 34% cổ phần cho Nissan. Căng thẳng nổ ra vào năm 2015 do Chính phủ Pháp tăng cổ phần tại Renault. Cuối năm 2018, liên minh ô tô lại bị rung chuyển khi Chủ tịch Nissan Carlos Ghosn - người đóng vai trò liên kết giữa 3 nhà sản xuất xe, bị Văn phòng Công tố Tokyo (Nhật Bản) bắt giữ vì cáo buộc trốn thuế thu nhập. Sự kiện này khiến liên minh gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì thỏa thuận giữa 3 bên khi không còn sự hiện diện của ông.

Hiện ông Ghosn đang sống tại Liban sau khi trốn khỏi Nhật Bản.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục