Robot giao hàng - “trợ thủ” mùa dịch COVID-19
Dịch vụ robot giao hàng của công ty Starship Technologies đã “nở rộ” tại hàng chục thành phố trên thế giới nhằm phục vụ người tiêu dùng ở nhà do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, giúp giảm thiểu rủi ro lây nhiễm dịch bệnh cho cả người mua hàng và nhân viên giao hàng.
Robot tự hành với thiết kế 6 bánh xe, vận tốc di chuyển 6km/h, có thể vận chuyển cùng lúc tối đa 3 túi hàng, có thể tự điều chỉnh hướng di chuyển trên đường phố cũng như vỉa hè.
Robot Starship đi vào hoạt động chính thức kể từ đầu tháng 4 này tại cửa hàng rượu Broad Branch, khi cửa hàng ở một góc phố ngoại ô thủ đô Washington của Mỹ này buộc phải đóng cửa do diện tích quá nhỏ, không đủ điều kiện đảm bảo quy định giãn cách xã hội để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.
Chủ cửa hàng Broad Branch, Tracy Stannard, cho biết 10 robot do Starship Technologies quản lý giúp vận chuyển hàng theo đặt hàng của người dân trong khu phố. Các robot "trợ thủ" này đảm trách giao hàng 50% trong số 60 -70 đơn hàng mỗi ngày của Broad Branch.
Hình thức robot giao hàng từ Starship và một số công ty khác chỉ đáp ứng một phần rất nhỏ hoạt động giao nhận hàng, nhưng thể hiện rõ nhu cầu mua sắm thông minh của người dân trong thời gian giãn cách xã hội do đại dịch COVID-19.
Nhu cầu vận chuyển giao hàng bằng hình thức độc đáo này đã gia tăng đột biến khi người tiêu dùng coi việc tới cửa hàng tạp hóa là “một cuộc phiêu lưu đầy nguy hiểm” trong khi các nhân viên bán lẻ cố gắng đảm bảo an toàn.
Công ty Starship Technologies có trụ sở tại San Francisco được hai nhà sáng lập ứng dụng Skype thành lập vào năm 2014. Công ty đang chuẩn bị mở rộng hoạt động tại các khu vực khác xung quanh thủ đô Washington. Các robot giao hàng của công ty gần đây đã đồng hành với các nhà bán lẻ tại thành phố Tempe thuộc tiểu bang Arizona cũng như ở nhiều thành phố khác thuộc bang California và tại Anh.
Phó Chủ tịch Starship Technologies, Ryan Tuohy, cho biết: “Nhu cầu giao hàng không tiếp xúc đã nở rộ theo cấp số nhân trong những tuần gần đây". Hiện công ty đang cung cấp dịch vụ giao hàng thông minh này tại 5 quốc gia trên thế giới.
Ngoài Starship Technologies, một số ít công ty khác cũng đã từng bước thâm nhập thị trường giao hàng độc đáo nói trên. Công ty khởi nghiệp tại Thung lũng Silicon, Nuro, gần đây đã hợp tác với Tập đoàn bán lẻ Kroger bắt đầu cung cấp dịch vụ giao hàng ở khu vực Houston bằng robot tự hành R2 do Nuro sản xuất. Robot của Nuro có thể di chuyển với vận tốc lên tới 40 km/giờ và có khả năng chuyên chở khoảng 190 kg hàng hóa.
Nuro đang mở rộng dịch vụ giao hàng trên và đã được chính quyền bang California cho phép robot của hãng hoạt động tại các tuyến đường công cộng.
Robot giao hàng của công ty khởi nghiệp Postmate cũng đã xuất hiện trên nhiều con phố ở California. Trong khi đó, Tập đoàn bán lẻ Amazon đang thử nghiệm hoạt động giao hàng với các robot tự hành tương tự./.
Tin liên quan
-
Công nghệ
Robot: "Cánh tay" đắc lực trong cuộc chiến chống COVID-19
16:12' - 09/04/2020
Từng bị định kiến là "những kẻ cắp việc làm", song giờ đây robot đang trở thành "cánh tay" đắc lực trong cuộc chiến chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
-
Kinh tế số
Chế tạo thành công robot vận chuyển trong các khu vực cách ly
14:45' - 07/04/2020
Các nhà khoa học Việt Nam đã ngày đêm nghiên cứu, chế tạo những sản phẩm công nghệ cao để góp phần phòng, chống dịch COVID-19.
-
Đời sống
Bác sỹ Đồng Tháp sáng chế robot phục vụ người mắc COVID-19
17:56' - 06/04/2020
Để hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo, bác sỹ Lê Ngọc Lâm (Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc) đã chế tạo thành công thiết bị y tế “Robot vận chuyển phục vụ cho bệnh nhân khu cách ly”.
-
Công nghệ
Cận cảnh robot phục vụ bệnh nhân cách ly của ĐH Bách khoa Đà Nẵng
17:47' - 23/03/2020
Sau gần 10 ngày nghiên cứu và chế tạo, ngày 23/3, nhóm nghiên cứu thuộc Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng đã hoàn thiện robot BK-AntiCovid và bàn giao cho Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Poketomo: Người bạn đồng hành bỏ túi biết trò chuyện
13:30'
Hãng điện tử Sharp vừa công bố một sản phẩm độc đáo: robot bỏ túi Poketomo+ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), có khả năng trò chuyện, ghi nhớ và thậm chí “thấu hiểu” cuộc sống của chủ nhân.
-
Công nghệ
Chú trọng chuyển đổi số để phát triển vùng đồng bào Khmer
07:30'
Ngày 22/8, xã Hưng Hội (tỉnh Cà Mau) tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2025 - 2030 với 180 đại biểu, đại diện cho đảng viên trong Đảng bộ tham dự.
-
Công nghệ
Hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng nhanh hơn với xu hướng chuyển đổi số
15:30' - 23/08/2025
Khu vực kinh tế tư nhân hiện đóng góp khoảng 42–45% GDP Việt Nam, trong đó hộ kinh doanh nhỏ và siêu nhỏ chiếm tỷ trọng lớn về số lượng, đóng vai trò thiết yếu trong chuỗi cung ứng và tiêu dùng.
-
Công nghệ
Google: Chỉnh sửa video trên Drive dễ dàng hơn với nút tắt Vids mới
07:30' - 23/08/2025
Tính năng mới này cho phép người dùng Workspace bắt đầu chỉnh sửa video bằng Vids trực tiếp từ giao diện Google Drive.
-
Công nghệ
Mỹ: Chính quyền New York cấp phép thử nghiệm xe tự hành cho Waymo
23:23' - 22/08/2025
Waymo sẽ bắt đầu thử nghiệm tám xe tại Manhattan và Trung tâm Brooklyn cho đến cuối tháng 9/2025, với khả năng mở rộng chương trình này.
-
Công nghệ
Google sẽ cấp miễn phí công cụ liên quan đến trợ lý ảo Gemini cho Chính phủ Mỹ
13:51' - 22/08/2025
Ngày 21/8, Chính phủ Mỹ thông báo công ty Google sẽ cung cấp gần như miễn phí các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) liên quan đến trợ lý ảo Gemini cho các cơ quan liên bang của nước này.
-
Công nghệ
Sâu bột chống ô nhiễm nhựa
20:05' - 21/08/2025
Nhà nghiên cứu Larisa Ilijin tại Viện Sinh học Belgrade cho biết sâu bột có khả năng tiêu hóa nhiều loại nhựa khác nhau, nhờ vi khuẩn đường ruột phân giải thành CO2 và nước mà không để lại vi nhựa.
-
Công nghệ
Sẽ có 9.000 nhân lực bán dẫn, vi điện tử tại Thành phố Hồ Chí Minh
19:08' - 21/08/2025
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn của quốc gia; trong đó, đến năm 2030 sẽ đào tạo ít nhất 9.000 nhân lực trình độ đại học trở lên.
-
Công nghệ
OpenAI hé lộ khả năng bán dịch vụ hạ tầng AI trong tương lai
14:00' - 21/08/2025
OpenAI đang cân nhắc khả năng trong tương lai sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp khác tiếp cận những trung tâm dữ liệu và hạ tầng vật lý cần thiết cho các dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI).