Romania và Bulgaria đạt "thỏa thuận chính trị" với Áo về việc gia nhập khối Schengen

15:03' - 28/12/2023
BNEWS Romania và Bulgaria đã đạt được thỏa thuận với Áo về việc gia nhập khu vực miễn thị thực Schengen , liên quan quyền tự do đi lại bằng đường biển và đường hàng không châu Âu từ tháng 3/2024.

Chính phủ Romania đưa ra thông báo này ngày 27/12.

Trong thông báo trên Facebook, Thủ tướng Romania Marcel Ciolacu cho biết: "Sau 13 năm, Romania cuối cùng cũng gia nhập Schengen! Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận chính trị về vấn đề này”.

 

Bộ Nội vụ Romania ra tuyên bố nêu rõ "thỏa thuận chính trị" giữa 3 nước liên quan việc "mở rộng biên giới trên không và trên biển" của khối Schengen đối với Romania và Bulgaria từ tháng 3/2024. Việc mở biên giới trên bộ sẽ được thảo luận vào năm tới.

Cách đây 1 năm, Áo đã phủ quyết đơn xin gia nhập Schengen của Romania và Bulgaria. Hồi đầu tháng này, Áo đưa ra ý tưởng về "Schengen trên không", đồng thời cho biết Vienna sẵn sàng nới lỏng các quy định quản lý giao thông hàng không đối với Bulgaria và Romania, nếu EU mở rộng biên giới bên ngoài khối này.

Romania và Bulgaria đều là thành viên của EU từ năm 2007. Hai quốc gia này đã xin gia nhập Schengen, nhưng bị từ chối vào cuối năm 2022. Áo đã phủ quyết đơn xin gia nhập của Romania và Bulgaria. Theo lập luận của Áo, trong nhiều năm qua, nước này đã phải tiếp nhận số lượng người nhập cư bất hợp pháp quá lớn do công tác bảo vệ biên giới khu vực Schengen  với bên ngoài không chặt chẽ.

Khu vực Schengen được thành lập vào năm 1985. Các thành viên hiện nay của khối này bao gồm 23 trong tổng số 27 quốc gia thành viên EU, cùng các nước láng giềng liên quan là Thụy Sĩ, Na Uy, Iceland và Liechtenstein./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục