Ronaldo và Coca-Cola: Cuộc chiến giữa hai thương hiệu
Tiền đạo 36 tuổi được cho đã gây ra khoản lỗ lên tới 4 tỷ USD cho hãng Coca-Cola, nhưng câu chuyện có đơn thuần là như vậy?
Ít phút trước khi bắt đầu buổi họp báo, ngay khi ngồi xuống chiếc ghế trước mặt đông đảo các phóng viên, Ronaldo nhìn thấy hai chai Coca-Cola đặt bên cạnh một chai nước lọc trên bàn. Ronaldo liếc nhìn và lập tức với lấy hai chai Coca-Cola, cất chúng sang một bên, khỏi tầm máy quay.
Rồi Ronaldo nhấc chai nước lên, nói bằng tiếng Bồ Đào Nha “Agua” có nghĩa là “nước lọc”. Thông điệp của Ronaldo truyền đi rất rõ ràng: “Uống nước lọc, không Coca-Cola”.
Là một trong những biểu tượng toàn cầu trong kỷ nguyên kỹ thuật số với gần nửa tỷ người theo dõi trên mạng xã hội, hành động của Ronaldo lập tức gây xôn xao dư luận.
Vài giờ sau, trong phiên giao dịch 15/6, giá cổ phiếu Coca-Cola đã giảm 1,6% khiến giá trị vốn hóa của hãng nước ngọt có gas mất 4 tỷ USD. Sự sụt giảm này lập tức được liên hệ với hành động của Ronaldo. Tất cả đều cho rằng Ronaldo đã gây ảnh hưởng tiêu cực lên Coca-Cola, làm giảm giá trị của thương hiệu này.
Cola-Cola giao dịch cổ phiếu tại New York, nơi sàn giao dịch mở cửa lúc 9h30 sáng giờ địa phương. Cuộc họp báo của Ronaldo bắt đầu lúc15h45 giờ Trung Âu, tức 9h45 sáng ở New York. Coca-Cola đóng cửa giao dịch phiên 14/6 ở mức 56,17 USD.
Đến 12h30 phiên giao dịch ngày 15/6, giá cổ phiếu Coca-Cola đã giảm xuống còn 55,22 USD. Mức sụt giảm này đẩy giá trị vốn hóa của Coca-Cola giảm từ 242 tỷ USD xuống 238 tỷ USD, tương đương mất 4 tỷ USD.
Người hâm mộ trên toàn thế giới đã dành lời ngợi ca hành động của Ronaldo. Nhiều người cho rằng Ronaldo, với vai trò của một người nổi tiếng có ảnh hưởng lớn, đang cố gắng giúp công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ nâng cao nhận thức về sự độc hại của đồ uống có đường.
Trong khi đó, nhà kinh tế học đồng thời là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Luật Celios, Bhima Yudhistira, nhìn nhận sự việc của Ronaldo trên góc độ cạnh tranh thương hiệu. Một bên là Coca-Cola, một bên là Ronaldo. Siêu sao Bồ Đào Nha đã đưa Coca-Cola vào cuộc chiến thương hiệu ở khía cạnh sức khỏe.
Ở khía cạnh này, Ronaldo và Coca-Cola hoàn toàn đối lập nhau. Từ lâu, đã xuất hiện những cảnh báo của giới chuyên môn là tác hại của nước ngọt có gas lên sức khỏe. Một số quốc gia thậm chí đã áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước ngọt có gas như Anh, Chile, Mexico và cả một số bang của Mỹ, chẳng hạn như Philadelphia và Washington.
Trong khi đó, Ronaldo được biết đến với một chế độ ăn uống lành mạnh và nghiêm ngặt. Anh nói không với thực phẩm có đường, thức uống có ga hay đồ ăn nhanh. Anh chia nhỏ các bữa ăn trong ngày với 6 lần ăn, chủ yếu là cá, rau xanh, hoa quả, thịt bò để góp phần duy trì nền tảng thể lực tốt nhất.
Câu hỏi đặt ra ở đây là Ronaldo bỗng dưng nảy ý tưởng loại bỏ hai chai Coca-Cola khỏi bàn khi nhìn thấy chúng hay đã có dự định từ trước? Video ghi lại sự việc cho thấy siêu sao Bồ Đào Nha đã nhìn hai chai Coca-Cola trong khoảng 5 giây với ánh mắt dò xét.
Ngôn ngữ cơ thể của CR7 như thể đang xem xét để quyết định lúc nào sẽ hành động. Một điểm nghi vấn khác là chai nước lọc Ronaldo cầm lên. Chai nước này không hề mang nhãn mác của thương hiệu nào, chắc chắn nó không thuộc một nhà tài trợ của EURO 2021.
Bên phía bàn của huấn luyện viên Bồ Đào Nha, Fernando Santos, cũng không hề có chai nước này. Vậy chai nước ở đâu ra nếu không do Ronaldo tự tay mang vào phòng họp báo? Nhưng dẫu có vô tình hay hữu ý, ở cuộc chiến này, Ronaldo đã là người chiến thắng./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Coca-Cola sẽ tăng giá sản phẩm
07:38' - 23/04/2021
Giám đốc điều hành Coca-Cola James Quincey cho biết hãng này sẽ tăng giá bán đồ uống để đối phó với tác động của chi phí hàng hóa cao hơn.
-
Chuyển động DN
Coca-Cola và hành trình góp Tết diệu kỳ từ những điều giản dị
17:28' - 09/02/2021
Chuỗi hoạt động Tết 2021 của Coca-Cola với sự chung sức của cả cộng đồng đã tạo nên sức ảnh hưởng lớn, góp phần mang đến một mùa Tết lạc quan, ấm áp cho hàng ngàn gia đình trên khắp Việt Nam.
-
Thời sự
Coca-Cola bị xử thua tại Mỹ - gợi mở cách tiếp cận về vấn đề chuyển giá cho Việt Nam
17:29' - 16/12/2020
Tòa án Mỹ đã ra phán quyết Coca-Cola phải thực hiện nghĩa vụ thuế trị giá hơn 3,3 tỷ USD do báo cáo thu nhập không đầy đủ thông qua chuyển doanh thu sang các công ty con tại nước ngoài.
-
Chuyển động DN
Coca-Cola thúc doanh số trong giai đoạn dịch COVID-19
07:16' - 21/11/2020
Tập đoàn nước giải khát Coca-Cola (Mỹ) cho biết đang thực hiện những thay đổi lớn về sản phẩm trong nỗ lực thúc đẩy doanh số sau khi bị sụt giảm mạnh do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
EVNNPT ủng hộ kinh phí cho 6 tỉnh, thành phố miền Trung, Tây Nguyên khắc phục thiệt hại do thiên tai
18:31'
Mưa lũ diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh/thành phố miền Trung và Tây Nguyên, gây thiệt hại nặng nề về người, tài sản, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân.
-
Doanh nghiệp
Rà soát hướng tuyến dự án đường dây 500kV đưa điện từ Cà Mau về Cần Thơ
16:35'
Theo báo cáo của UBND tỉnh Cà Mau, Dự án Đường dây 500 kV LNG Bạc Liêu - Thốt Nốt được xây dựng mới với quy mô 2 mạch, có tổng chiều dài khoảng 135,6 km.
-
Doanh nghiệp
Nhà máy thông minh đầu tiên của Petrovietnam: Dấu ấn đậm nét chuyển đổi số
09:06'
Đạm Cà Mau được công nhận là nhà máy thông minh đầu tiên của Petrovietnam, tiên phong ứng dụng AI, IoT và Big Data vào vận hành, tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải mạnh mẽ.
-
Doanh nghiệp
Samsung và KT thử nghiệm thành công AI-RAN 6G trên mạng thương mại
08:58'
Samsung và KT xác nhận công nghệ 6G AI-RAN hoạt động ổn định trên mạng thương mại, mở đường cho tối ưu hóa kết nối bằng AI trong kỷ nguyên dữ liệu bùng nổ.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Malaysia muốn xây nhà máy điện trấu ở Cần Thơ
14:55' - 11/12/2025
Ngày 11/12, UBND thành phố Cần Thơ làm việc với Tập đoàn Technofit Sdn. Bhd. (Malaysia) về đề xuất đầu tư dự án Nhà máy Điện trấu Hậu Giang với công suất 10 MW.
-
Doanh nghiệp
CMC đề xuất thí điểm ‘Phường AI-X’, mở đường cho AI City tại TP. Hồ Chí Minh
14:27' - 11/12/2025
TP. Hồ Chí Minh đang tìm mô hình đột phá để thúc đẩy kinh tế số và đổi mới sáng tạo. Đề xuất “Phường AI-X” của CMC được xem như bước đi thí điểm quan trọng, mở đường cho tham vọng xây dựng AI City.
-
Doanh nghiệp
TP. Hồ Chí Minh mở cơ hội cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ
14:12' - 11/12/2025
Vừa qua, tại phường Bình Dương (TP. Hồ Chí Minh), Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh (HASI) phối hợp với Sở Công Thương TP. HCM tổ chức Hội nghị Kết nối cung - cầu chuỗi cung ứng 2025.
-
Doanh nghiệp
Nvidia và Microsoft đầu tư 15 tỷ USD vào Anthropic
09:04' - 11/12/2025
Nvidia và Microsoft công bố khoản đầu tư 15 tỷ USD vào Anthropic – công ty đứng sau chatbot Claude – trong bối cảnh cuộc đua phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) tiếp tục nóng lên.
-
Doanh nghiệp
Bamboo Airways tăng 16% tải cung ứng nội địa, sẵn sàng cho cao điểm Tết
15:26' - 10/12/2025
Các đường bay trục như TP. Hồ Chí Minh – Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh – Hà Nội đạt tỷ lệ lấp đầy cao trong dịp cao điểm cuối năm.

Tiền đạo Cristiano Ronaldo. Ảnh: Thethaovanhoa