Rủi ro đối với thị trường trái phiếu kho bạc Mỹ

07:24' - 07/06/2024
BNEWS Hãng tin Bloomberg cho biết, các nhà quản lý lĩnh vực trái phiếu nhận thấy triển vọng tài chính ảm đạm của Mỹ sẽ khiến nợ ngày càng tăng và lợi suất trái phiếu kho bạc dài hạn duy trì ở mức cao.

Phát biểu trong cuộc thảo luận tại diễn đàn tài chính ở New York mới đây, những người tham gia thị trường cho biết, việc cắt giảm chi tiêu và tăng thuế nhằm giải quyết mối lo ngại về nguồn cung nợ kho bạc ngày càng tăng vẫn khó xảy ra, bất kể ai chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới. Số lượng trái phiếu kho bạc Mỹ đang lưu hành đã tăng lên 27.000 tỷ USD, từ mức khoảng 12.000 tỷ USD một thập kỷ trước.

 

Tháng trước, Bộ Tài chính Mỹ không thay đổi kế hoạch phát hành nợ dài hạn hàng quý, sau khi tăng cường phát hành trái phiếu dài hạn trong 3 quý trước đó. Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO) dự đoán rằng thâm hụt ngân sách kinh niên của Mỹ sẽ nâng khoản nợ của Mỹ lên khoảng 48.000 tỷ USD vào cuối năm 2034.

Tháng 2/2024, CBO dự kiến tiền lãi và cổ tức trả cho cá nhân sẽ tăng lên 327 tỷ USD trong năm nay - cao hơn gấp đôi so với giữa những năm 2010 - và tiếp tục tăng mỗi năm trong thập kỷ tới. Chỉ riêng trong tháng 3/2024, Bộ Tài chính đã trả khoảng 89 tỷ USD tiền lãi cho các chủ nợ - tương đương khoảng 2 triệu USD mỗi phút.

CBO gần đây cũng dự đoán rằng nếu các luật hiện hành điều chỉnh thu nhập và chi tiêu nhìn chung không thay đổi thì thâm hụt ngân sách liên bang sẽ tăng đáng kể so với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong 30 năm tới, đẩy nợ liên bang lên cao.

Nợ công sẽ tăng vọt từ mức tương đương 99% GDP vào năm 2024 lên 166% GDP vào năm 2054 - vượt qua mọi mức được ghi nhận trước đó và đang trên đà tăng thêm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục