Rút ngắn thời gian thông quan để giảm ùn ứ nông sản tại cửa khẩu Tân Thanh
Ngày 22/10, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu đã dẫn đầu đoàn làm việc của Bộ Công Thương đi thực tế tình hình tại cửa khẩu Tân Thanh để bàn giải pháp tháo gỡ hàng nông sản, chủ yếu là thanh long vẫn còn ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn.
Lãnh đạo tỉnh, Sở Công Thương cũng như Trung tâm Quản lý cửa khẩu Tân Thanh cũng đã phối hợp với phía Trung Quốc để giải quyết tình trạng ùn ứ này.
Tại buổi làm việc, ông Trần Thanh Hải cho biết, trước mắt cần tạo điều kiện tối đa cho thương nhân đưa hàng ra cửa khẩu và xuất khẩu; các cơ quan bộ, ngành và địa phương có thể trao đổi với phía Trung Quốc làm sao để giảm thiểu thời gian thông quan. Cửa khẩu Tân Thanh chủ yếu xuất khẩu nông sản, nhất là hoa quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.Theo thông lệ, cứ vào dịp cuối năm hàng hóa xuất khẩu tăng đột biến. Trong quý III năm 2019, lượng hàng hóa nông sản, trái cây xuất khẩu giảm nhiều so với cùng kỳ, số lượng phương tiện chở hàng xuất nhập khẩu thông quan trung bình khoảng 80-150 xe/ngày.
Tuy nhiên, báo cáo từ Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn cho hay, từ ngày 15/10/2019 đến nay, lượng hàng hóa dồn về cửa khẩu Tân Thanh tăng đột biến (khoảng trên 250 xe/ngày), chủ yếu là các mặt hàng thanh long và một số mặt hàng nông sản khác từ các tỉnh có diện tích trồng thanh long tập trung đã vào vụ thu hoạch, nhu cầu xuất khẩu mặt hàng trên và các loại nông sản khác đang tăng cao. Ông Nông Hải Thăng, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý cửa khẩu Tân Thanh – Cốc Nam cho biết, từ ngày 12/10/2019, lực lượng hải quan Trung Quốc đưa vào áp dụng hệ thống kiểm tra, giám sát toàn bộ quy trình hàng hóa nhập khẩu.Theo đó, lực lượng chức năng phía Trung Quốc tăng cường kiểm tra, giám sát tại cổng kiểm soát số 1 đối với phương tiện ô tô, kể cả xe không hàng và xe có hàng của Việt Nam qua cửa khẩu Tân Thanh vào Trung Quốc, thời gian kiểm tra khoảng 6-7 phút/xe (trước đây không quá 2 phút/xe).
Do đó, lượng xe hàng xuất khẩu trong ngày chỉ đạt tối đa 120-150 xe/ngày (trước đây cao điểm là 300 xe/ngày), dẫn đến không đáp ứng được lưu lượng hàng về cửa khẩu, gây nên ùn ứ cục bộ. Tính đến hết ngày hôm qua 21/10, lượng phương tiện còn ùn ứ tại cửa khẩu khoảng 470 xe. Bà Vũ Thị Nguyệt, Công ty Xuất khẩu nông sản Thanh Hải – Lạng Sơn cho hay, công ty thường xuyên xuất khẩu hàng nông sản, hoa quả tươi theo mùa, thanh long, nhãn, chuối... sang Trung Quốc.Dù các cơ quan hải quan, biên phòng, bến bãi tạo điều kiện rất lớn cho doanh nghiệp như các điều kiện thông quan, mở thêm giờ thông quan...nhưng tình trạng ùn ứ chưa được giải quyết dứt điểm.
Theo ông Nông Hải Thăng, để giải quyết tình trạng này, mới đây, tỉnh Lạng Sơn đã tiến hành trao đổi, làm việc với phía Trung Quốc đề nghị đẩy nhanh tiến độ kiểm tra, giám sát; không thực hiện kiểm tra tại cổng cửa khẩu mà thực hiện khi xe hàng đã vào bãi tập kết, đồng thời kéo dài thời gian làm thủ tục đến 21 giờ hàng ngày (giờ Hà Nội) để tạo thuận lợi cho hàng hóa xuất nhập khẩu hai bên, tránh thiệt hại cho doanh nghiệp. Phía Trung Quốc cũng đã thống nhất có biện pháp đẩy nhanh hơn tiến độ làm các thủ tục và xem xét cho phép các phương tiện nhập cảnh vào các bến bãi rồi thực hiện kiểm tra, tránh ách tắc khu vực cổng cửa khẩu; thống nhất thời gian làm việc kéo dài đến 19h30 và báo cáo, xin ý kiến cấp trên để sớm kéo dài thời gian làm việc đến 21 giờ (giờ Hà Nội).Dự kiến chiều nay sẽ có cuộc họp 2 bên để quyết định về việc kéo dài thời gian thông quan đến 21 giờ.
Theo bà Vũ Thị Nguyệt, vào các thời điểm chính vụ hàng nông sản về cửa khẩu rất lớn, nhiều hơn so với bình thường, nên thường bị ùn ứ một số mặt hàng.Đặc biệt gần đây, phía Trung Quốc tổ chức giám sát, kiểm tra chặt chẽ về tiêu chuẩn, chất lượng, số lượng, truy suất nguồn gốc (trên giấy tờ và bao bì sản phẩm) nên thời gian kiểm tra kéo dài hơn.
“Với tình hình này, vụ dưa hấu tới, dự kiến sẽ ùn ứ hàng tại cửa khẩu. Phía Trung Quốc yêu cầu tem truy xuất nguồn gốc dưa hấu, không cho đóng rơm, mà phải đóng bao bì. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng quả dưa, vì nếu không được lót rơm sẽ dập, nẫu trái”, bà Nguyệt cho hay. Theo ông Nguyễn Quốc Hải, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, trong hệ thống kho bãi dọc tuyến biên giới phía Bắc, hệ thống kho bãi Lạng Sơn, Tân Thanh được đánh giá là tốt, đảm bảo điều kiện cho doanh nghiệp bốc xếp hàng hóa. “Với dưa hấu hay các loại nông sản sắp tới, doanh nghiệp cần tìm giải pháp thích hợp để đáp ứng yêu cầu phía Trung Quốc. Chúng tôi chia sẻ với doanh nghiệp. Nhưng doanh nghiệp không thể sản xuất ra quả dưa hấu không đảm bảo tiêu chuẩn mà cho rằng vì kiểm tra chặt. Doanh nghiệp có thể dùng đệm rơm bảo quản dưa hấu tới Lạng Sơn rồi từ kho bãi của Lạng Sơn đóng hộp, dán tem nhãn để xuất khẩu sang nước bạn, như vậy chất lượng mới đảm bảo”, ông Hải nói. Ông Hải cũng đề nghị, các bộ, ngành và địa phương có vùng trồng, thông báo khuyến cáo tới doanh nghiệp, thương nhân cần chủ động trong nghiên cứu, tìm hiểu, cập nhật tình hình những yêu cầu của thị trường xuất khẩu, như về tem nhãn, truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn vùng trồng, kiểm nghiệm, kiểm dịch, quy cách đóng gói, chất lượng, chủng loại; đồng thời chú trọng hơn thực hiện các giao dịch xuất khẩu thông qua hợp đồng mua bán ngoại thương. Ngoài ra, các cơ quan cần phối hợp chỉ đạo, điều tiết hợp lý lượng hàng hóa lên các cửa khẩu để tránh ùn tắc, bị ép giá, hư hỏng hàng hóa; thông báo tới các thương nhân chủ động phân loại, đóng gói, bao bì; phân định rõ chất lượng, chủng loại nông sản phù hợp với các điều kiện vận chuyển, giao nhận để rút ngắn thời gian giao nhận hàng hóa tại cửa khẩu..Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu rằng, khả năng thông quan phụ thuộc vào lượng hàng đưa về cửa khẩu, bến bãi, quy định, thủ tục. Nếu lượng hàng lớn có thể chia sẻ qua các cửa khẩu khác cũng sẽ giảm được tình trạng ùn ứ này.
Về phía cơ quan nhà nước, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành thống nhất với Trung Quốc cho phép nhập khẩu các mặt hàng nông sản qua các cửa khẩu khác của Lạng Sơn như: Chi Ma, Na Hình, Bình Nghi… để tăng khả năng thông quan cho nông sản./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Thành lập đoàn công tác tới Lạng Sơn giải quyết tình trạng ùn ứ nông sản
16:15' - 21/10/2019
ngày mai 22/10, Bộ Công Thương sẽ tổ chức đoàn công tác để phối hợp cùng địa phương giải quyết tình trạng nông sản ùn ứ tại Lạng Sơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: Giải quyết nhanh hàng nông sản ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh
12:19' - 20/10/2019
Theo báo cáo của Hải quan tỉnh Lạng Sơn, hiện tượng các xe hàng nông sản dồn về cửa khẩu Tân Thành tăng đột biến bắt đầu từ ngày 15/10.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiểm tra, chỉ đạo giải quyết ùn ứ nông sản tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn)
15:08' - 19/10/2019
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn về tình hình xuất khẩu nông sản qua các cửa khẩu trên địa bàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Lạng Sơn: Khoảng 500 xe chở nông sản ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh
09:35' - 17/10/2019
Tình trạng các phương tiện vận chuyển hàng nông sản (chủ yếu là quả thanh long) để xuất khẩu sang Trung Quốc có hiện tượng ùn ứ từ ngày 15/10 đến nay với số lượng khoảng 500 xe.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành công thương tạo nền tảng tăng tốc, bứt phá giai đoạn mới
14:49'
Sáng 18/12, Đảng bộ Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hút FDI nhiều cơ hội cán đích
14:29'
Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với bất ổn địa chính trị, kết quả thu hút FDI năm 2025 cho thấy, Việt Nam vẫn giữ được vị thế là điểm đến chiến lược của dòng vốn quốc tế...
-
Kinh tế Việt Nam
Chặng về đích vốn đầu tư công
14:27'
Để phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 đạt mục tiêu 100% rất cần sự nỗ lực lớn hơn nữa từ các bộ, ngành, địa phương trong giai đoạn “nước rút” này.
-
Kinh tế Việt Nam
Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Ninh sắp thông xe kỹ thuật
12:36'
Dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Ninh đang tăng tốc thi công, nhiều hạng mục đạt trên 88% khối lượng, phấn đấu thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12, hoàn thành toàn tuyến đúng tiến độ.
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu Tân Lang về đích trong niềm vui của người dân hai bờ sông Đáy
11:35'
Sau gần 3 năm khởi công, dự án xây dựng cầu Tân Lang và tuyến đường liên kết vùng, nối từ đường nối vành đai 4 - vành đai 5 qua Quốc lộ 38 đến đường Quốc lộ 21 sẽ được khánh thành vào ngày 19/12.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng trước ngày khai thác
11:34'
Dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ chính thức khánh thành và đưa vào khai thác từ ngày 19/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
“Đòn bẩy” để doanh nghiệp Việt làm chủ công nghệ đường sắt
10:35'
Nghị định 319/2025/NĐ-CP được coi là bước hoàn thiện thể chế quan trọng, tạo cơ sở pháp lý để doanh nghiệp trong nước tham gia sâu vào chuỗi cung ứng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội hiện thực hóa khát vọng “kỳ tích sông Hồng”
09:56'
Sông Hồng chảy qua Hà Nội, bồi đắp phù sa và ký ức ngàn năm, nhưng suốt một thời gian dài vẫn "đứng ngoài" quỹ đạo phát triển của đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyên gia UOB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng tốt nhất khu vực trong năm 2026
09:55'
Ông Suan Teck Kin – Giám đốc Khối Nghiên cứu thị trường và Kinh tế toàn cầu của Ngân hàng UOB đã trao đổi với phóng viên TTXVN về kinh tế Việt Nam năm 2025 và triển vọng năm 2026.

Tình trạng ùn ứ nông sản tại cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN
Tình trạng ùn ứ nông sản tại cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN
Đoàn công tác của Bộ Công Thương đi thực tế tình hình tại cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN