S&P 500 ghi nhận tuần giảm điểm đầu tiên sau 5 tuần tăng liên tiếp

10:45' - 11/08/2018
BNEWS Tuần qua, ba chỉ số chủ chốt trên sàn chứng khoán Mỹ biến động trái chiều, trong đó chỉ số S&P 500 ghi nhận tuần giảm điểm đầu tiên sau 5 tuần tăng liên tiếp.
Giao dịch viên tại Sàn giao dịch chứng khoán New York, Mỹ. THX/TTXVN

Tính chung cả tuần, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 0,6%, chỉ số S&P 500 giảm 0,3%, trong khi chỉ số công nghệ Nasdaq tăng 0,3%.

Trong phiên giao dịch đầu tuần (6/8), Phố Wall ghi nhận đà tăng khá chắc, dẫn đầu là chỉ số công nghệ Nasdaq với mức tăng 0,6%. Giới phân tích cho rằng động lực đẩy Phố Wall đi lên trong phiên này đến từ một mùa báo cáo lợi nhuận “bội thu” trong quý II/2018, khi các doanh nghiệp có tên trong chỉ số S&P 500 cho biết lợi nhuận tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng điểm trong phiên ngày 7/8 nhờ "mùa" báo cáo kinh doanh quý II ổn định đã giúp nhà đầu tư tạm thời "bỏ qua" tình hình thương mại ngày một căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Sau khi các thị trường đóng cửa, Chính phủ Mỹ đã thông báo đợt áp thuế trừng phạt 25% lên lượng hàng hóa có trị giá 16 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ chính thức bắt đầu vào ngày 23/8 tới. Điều này đã đưa tổng giá trị số hàng hóa của Trung Quốc bị Mỹ áp thuế lên con số 50 tỷ USD.

Dù cho động thái này đã được đồn đoán từ trước, nó đã củng cố cho nhận định rằng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới dường như chưa có những nỗ lực nhằm giải quyết những tranh chấp trong thương mại song phương.

Bước sang phiên 8/8, thị trường chứng khoán Mỹ diễn tiến bất nhất trước những động thái đáp trả lẫn nhau về thuế giữa Mỹ và Trung Quốc. Theo các nhà quan sát, trong những tuần gần đây các nhà đầu tư vừa có tâm trạng lo ngại xen lẫn lãnh đạm khi căng thẳng Mỹ - Trung leo thang.

Chuyên gia phân tích thị trường David Madden tại CMC Markets UK nhận định các thị trường đã không phản ứng ngay tức thì với thông báo áp thuế mới từ phía Trung Quốc. Chuyên gia này nhận xét Bắc Kinh đưa ra động thái này dường như để gửi đi một thông điệp, hơn là gây ra tổn thương về mặt tài chính cho Mỹ.

Trong phiên giao dịch ngày 9/8, hai chỉ số chính trên thị trường chứng khoán Phố Wall đều giảm điểm. Chỉ có chỉ số công nghệ Nasdaq đi lên nhưng chỉ với mức tăng chưa đến 0,1%. Giới phân tích cho rằng yếu tố chính tác động đến các thị trường chứng khoán trong phiên này vẫn là tình hình căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Trong phiên cuối tuần (10/8), sắc đỏ bao trùm Phố Wall, giữa bối cảnh cuộc khủng hoảng kinh tế tại Thổ Nhĩ Kỳ gây sức ép giảm giá lên nhóm cổ phiếu ngân hàng và làm các nhà đầu tư “quay lưng” với các tài sản rủi ro như chứng khoán.

Chốt phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 196,09 điểm (0,77%) xuống 25.313,14 điểm, chỉ số S&P 500 giảm 20,3 điểm (0,71%) xuống 2.833,28 điểm; còn chỉ số công nghệ Nasdaq Composite giảm 52,67 điểm (0,67%) xuống 7.839,11 điểm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10/8 quyết định tăng gấp đôi mức thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ. Trong một tuyên bố đăng tải trên tài khoản Twitter, ông Trump cho hay sản phẩm nhôm và thép của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải chịu mức thuế mới lần lượt là 20% và 50%.

Sau thông báo này, đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã sụt giảm mạnh hơn. Trong thời gian gần đây, đồng lira liên tục trên đà mất giá do giới đầu tư lo ngại Thổ Nhĩ Kỳ siết chặt chính sách tiền tệ trong bối cảnh đang xảy ra khủng hoảng ngoại giao với Mỹ.

Các nhà giao dịch cho biết phiên này, giá cổ phiếu của các tập đoàn ngân hàng lớn của Mỹ như Citigroup, JPMorgan, Wells Fargo và Bank of America đều giảm.

>>> Chứng khoán ngày 10/8: Sáng lao dốc, chiều leo dốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục