S&P cảnh báo về tác động do xung đột ở Gaza đối với ngành du lịch

10:47' - 09/11/2023
BNEWS Hãng xếp hạng tín nhiệm S&P đã cảnh báo tác động đáng kể của cuộc xung đột giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza đối với ngành du lịch của Ai Cập, Jordan và Liban.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, trong báo cáo vừa công bố, hãng xếp hạng tín nhiệm S&P đã cảnh báo tác động đáng kể của cuộc xung đột giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza đối với ngành du lịch của Ai Cập, Jordan và Liban.

 

Cụ thể, S&P cho rằng tác động của cuộc xung đột Israel - Hamas đối với nền kinh tế của Ai Cập, Jordan và Liban vượt xa tác động đối với nền kinh tế Israel. S&P đưa ra nhiều kịch bản khác nhau, đồng thời dự báo doanh thu từ du lịch của Ai Cập sẽ giảm từ 10-30%, khiến dự trữ ngoại hối của nước này giảm từ 4-11%.

Trong khi đó, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Liban có thể giảm tới 10% do tác động của cuộc xung đột. Tuy nhiên, theo S&P, GDP thực tế của Israel trong quý IV/2023 có thể giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái, khiến tăng trưởng kinh tế trong cả năm nay của nước này giảm xuống còn 1,5%.

S&P còn cho rằng mặc dù việc du khách quốc tế không đến Israel có thể chỉ tác động ở mức tối thiểu đến nền kinh tế nước này, nhưng điều đó có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng ở Ai Cập, Jordan và Liban, đồng thời đưa ra nhiều kịch bản khác nhau về mức giảm 10%, 30% hoặc 70% về doanh thu du lịch ở mỗi quốc gia.

Nếu cuộc xung đột ở Gaza kéo dài, GDP và nguồn thu ngoại hối trên toàn khu vực Trung Đông - Bắc Phi có thể chịu tổn thất đáng kể. Thực tế khách du lịch quốc tế đang hủy hoặc hoãn các kỳ nghỉ đã lên kế hoạch tới khu vực Trung Đông-Bắc Phi do lo ngại tình trạng leo thang xung đột ở Gaza, trong khi các công ty lữ hành cũng đã thay đổi hành trình và hủy các chuyến bay.

Theo đánh giá của giới phân tích, nhu cầu đi du lịch tới các quốc gia láng giềng của Israel đã bị ảnh hưởng sau khi cuộc xung đột giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas nổ ra vào ngày 7/10 và tình trạng leo thang bạo lực sẽ có tác động nghiêm trọng đối với ngành du lịch ở khu vực Trung Đông - Bắc Phi.

Các hãng hàng không lớn không chỉ kéo dài kế hoạch tạm dừng các chuyến bay đến Israel cho đến hết năm 2023, mà còn thay đổi đường bay để tránh các nước láng giềng của quốc gia này. Số khách hủy chuyến đã tăng mạnh, trong khi lượng khách du lịch đặt phòng trong khu vực cũng sụt giảm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục