Việt Nam - điểm đến nổi bật của Hội chợ Du lịch Thế giới tại Anh

07:48' - 09/11/2023
BNEWS Khoảng 10 doanh nghiệp hàng không, du lịch và khách sạn Việt Nam đã tham dự Hội chợ Du lịch Thế giới (WTM) London 2023 tại Vương quốc Anh.

Theo phóng viên TTXVN tại Anh, khoảng 10 doanh nghiệp hàng không, du lịch và khách sạn Việt Nam đã tham dự Hội chợ Du lịch Thế giới (WTM) London 2023 diễn ra từ ngày 6-8/11 tại ExCel, trung tâm triển lãm lớn nhất London, Vương quốc Anh.

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1980, WTM London là hội chợ du lịch thường niên lớn thứ hai thế giới sau ITB Berlin và là sự kiện du lịch và lữ hành có ảnh hưởng lớn nhất thế giới, cung cấp thông tin, tạo cơ hội quảng bá và kết nối các doanh nghiệp trên toàn thế giới hoạt động trong các lĩnh vực hàng không, khách sạn, du lịch, cho thuê ô tô, các nhà điều hành tour, du lịch du thuyền…

 

Theo ước tính ban đầu của Ban tổ chức sự kiện, WTM London 2023 thu hút khoảng 4.000 doanh nghiệp tham dự, với số lượng khách tham quan dự kiến cao hơn WTM London 2022. Năm ngoái, sự kiện thu hút 38.500 lượt khách đến từ 184 quốc gia.

Với hơn 10 năm liên tiếp tham dự hội chợ (ngoại trừ năm 2020 và 2021, hội chợ không được tổ chức do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19), các gian hàng Việt Nam giới thiệu các sản phẩm du lịch đa dạng như tour du lịch tàu hỏa xuyên Việt cao cấp, du lịch thủy phi cơ Hạ Long, tour du thuyền, du lịch sinh thái, văn hóa, ẩm thực, giáo dục, y tế, thể thao, MICE travel (du lịch kết hợp hội nghị)… và các dịch vụ khách sạn, nghỉ dưỡng.

Các doanh nghiệp dự hội chợ, gồm các doanh nghiệp lớn như SaigonTourist, Vietnam Airlines, DMC Group,.. đã tổ chức các hoạt động kết nối, tiếp thị, quảng bá du lịch Việt Nam, trong đó có tiệc tiếp tân của Vietnam Airlines, thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp du lịch Anh và quốc tế cũng như khách tham quan.

Bà Huyền Nguyễn, Giám đốc điều hành Công ty Go-Indochine có trụ sở tại Hà Nội, cho biết công ty đã nhiều năm tham dự WTM London, cho rằng sự kiện tạo cơ hội tốt để doanh nghiệp duy trì và phát triển quan hệ với bạn hàng cũ và tìm kiếm các đối tác mới, đồng thời nắm bắt xu hướng kinh doanh của ngành du lịch toàn cầu.

Bà Huyền cho rằng, để quảng bá mạnh mẽ và hiệu quả du lịch Việt Nam tại các sự kiện lớn như WTM London, cần một đơn vị tổ chức chung, điều phối hoạt động của các doanh nghiệp tham dự, đảm bảo tính thống nhất trong việc xây dựng và quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Trong những năm gần đây, Việt Nam liên tục được Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (WTA) vinh danh là Điểm đến di sản hàng đầu thế giới, Điểm đến chơi golf tốt nhất thế giới, Điểm đến hàng đầu châu Á về thiên nhiên, văn hóa và ẩm thực và phát triển bền vững. Nhiều điểm đến của Việt Nam được các trang web du lịch nổi tiếng cũng như kênh truyền hình lớn trên thế giới như Trip Advisor, Telegraph, CNN, BBC, Travel Channel... bình chọn là điểm đến hàng đầu thế giới.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong giai đoạn từ tháng 1-9/2023, Việt Nam đón gần 8,9 triệu lượt khách quốc tế, vượt chỉ tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế đặt ra cho cả năm 2023. Trong giai đoạn trên, doanh thu du lịch lữ hành ước đạt 26.500 tỷ đồng, tăng 47,7% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống trong giai đoạn trên đạt 500.100 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.

Các địa phương ghi nhận doanh thu cao gồm Đà Nẵng, Quảng Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng và Cần Thơ. Các chuyên gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch và lữ hành kỳ vọng, với quyết định nới lỏng chính sách thị thực của Chính phủ vừa qua cùng nỗ lực của toàn ngành, Việt Nam có thể đón được 10-12 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023.

Một báo cáo mới công bố của Reed Exhibition (RX), đơn vị tổ chức WTM, cũng cho thấy, mặc dù số lượng khách đi du lịch nước ngoài trong năm 2023 dự kiến giảm 3% so với năm 2019, doanh thu tính bằng USD của ngành du lịch thế giới sẽ cao hơn 19% so với mức trước đại dịch.

Theo báo cáo, mặc dù giá du lịch cao do chi phí năng lượng, nhân sự và tài chính tăng, chi tiêu du lịch vẫn là một ưu tiên tại các nước phát triển trong khi tăng trưởng tại các thị trường mới nổi sẽ trở lại mức trước đại dịch.

Báo cáo dự báo, nhu cầu du lịch giải trí sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và đến năm 2033, chi tiêu du lịch giải trí sẽ tăng hơn gấp đôi mức 2019, nhờ sự gia tăng đáng kể số lượng các gia đình đi du lịch nước ngoài của Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia . Thị trường du lịch châu Âu cũng sẽ tăng trưởng trở lại với doanh thu du lịch của Tây Ban Nha, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ và Croatia dự kiến tăng lần lượt 33%, 31%, 73% và 51% so với năm 2019.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục