S&P Global hạ dự báo tăng trưởng của các nền kinh tế mới nổi

15:07' - 29/11/2022
BNEWS Hãng xếp hạng tín nhiệm S&P Global đã hạ dự báo tăng trưởng năm 2023 của các nền kinh tế mới nổi do những yếu tố như áp lực dai dẳng từ cuộc xung đột tại Ukraine.

Ngày 29/11, hãng xếp hạng tín nhiệm S&P Global đã hạ dự báo tăng trưởng năm 2023 của các nền kinh tế mới nổi do những yếu tố như áp lực dai dẳng từ cuộc xung đột tại Ukraine, đại dịch COVID-19 kéo dài và việc thắt chặt chính sách tiền tệ.

 

Theo đó, S&P Global dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội thực của các nền kinh tế mới nổi ở mức 3,8% trong năm 2023, giảm so với mức dự báo 4,1% đưa ra trước đó. S&P Global nêu rõ hãng này hạ dự báo tăng trưởng năm 2023 đối với hầu hết các nền kinh tế mới nổi, ngoại trừ Trung Quốc và Saudi Arabia, trong khi dự báo tăng trưởng các năm 2024 và 2025 hầu như không thay đổi, trung bình ở mức 4,3%.

S&P Global đánh giá lạm phát tại các nền kinh tế mới nổi đều đã qua đỉnh hoặc chuẩn bị đến mức đỉnh khi lạm phát giá thực phẩm và nhiên liệu đang chậm lại. Do mức lạm phát ở các nền kinh tế này vẫn cao hơn mức mục tiêu mà các ngân hàng trung ương đề ra, các ngân hàng vẫn phải duy trì những chính sách tiền tệ chặt chẽ.

Dù vậy, S&P Global không loại trừ khả năng một số nền kinh tế mới nổi, đặc biệt là ở Mỹ Latinh, sẽ cân nhắc nới lỏng chính sách vào giữa năm 2023 trong bối cảnh lạm phát bắt đầu chậm lại trong khi triển vọng tăng trưởng yếu đi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục