S&P nâng xếp hạng tín nhiệm của Ukraine

17:18' - 20/08/2022
BNEWS Ngày 19/8, cơ quan xếp hạng tín nhiệm S&P Global Ratings đã tiếp bước Fitch trong việc nâng xếp hạng tín nhiệm nợ của Ukraine.
Ngày 19/8, cơ quan xếp hạng tín nhiệm S&P Global Ratings đã tiếp bước Fitch trong việc nâng xếp hạng tín nhiệm nợ của Ukraine, sau khi quốc gia bị tàn phá bởi chiến tranh này vào tuần trước đã được các chủ nợ cho hoãn thanh toán nợ nước ngoài trong hai năm.

 
Trong một thông báo, cơ quan xếp hạng tín nhiệm toàn cầu cho hay việc nâng xếp hạng tín nhiệm nợ nước ngoài của Ukraine lên CCC+ (mức đầu cơ: vẫn dễ bị tổn thương và phụ thuộc vào các điều kiện kinh doanh thuận lợi) phản ánh cam kết hỗ trợ tài chính mạnh mẽ của quốc tế đối với quốc gia Đông Âu, cùng với nguồn dự trữ ngoại hối dù bị tiêu tốn khá nhiều nhưng vẫn còn tương đối cao của nước này.

Dựa trên các yếu tố đó, S&P đánh giá những rủi ro ngắn hạn đối với khả năng thanh khoản, rộng hơn là khả năng xử lý nợ thương mại bao gồm cả những khoản nợ bằng ngoại tệ của Chính phủ Ukraine có vẻ vẫn kiểm soát được.

Tuy nhiên, S&P nhấn mạnh đánh giá này dựa trên giả định rằng các nhà tài trợ như Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ tài chính cho Ukraine trong những tháng tới.

Một thỏa thuận cho vay từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng có thể giảm bớt áp lực đối với Ukraine.

Nhưng ngay cả khi nâng xếp hạng tín nhiệm cho Ukraine, S&P cũng cảnh báo rằng khả năng trả nợ của nước này hiện phụ thuộc nhiều vào các yếu tố phần lớn nằm ngoài tầm kiểm soát của chính phủ, nhất là trong bối cảnh cuộc xung đột đang diễn ra với Nga chưa có dấu hiệu chấm dứt.

S&P cũng dự báo nền kinh tế của Ukraine sẽ suy giảm 40% trong năm nay.

Trước S&P, cơ quan xếp hạng Fitch cũng đã nâng xếp hạng tín nhiệm của Ukraine hôm thứ Năm. Hai cơ quan này trước đó một tuần đều hạ bậc xếp hạng nợ nước ngoài của Ukraine xuống mức "vỡ nợ có chọn lọc" và "vỡ nợ hạn chế”, khi họ coi thỏa thuận tái cơ cấu nợ của nước này tương đương với việc không có khả năng thanh toán./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục