“Sắc xanh” phủ kín các thị trường trong phiên cuối tuần 15/12

16:02' - 15/12/2023
BNEWS Giá dầu hướng tới tuần tăng giá đầu tiên sau hai tháng, được hưởng lợi từ dự báo tích cực của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) về nhu cầu dầu trong năm tới và xu hướng đồng USD yếu hơn.

 

* Giá dầu châu Á tăng trước những dự báo lạc quan

Giá dầu hướng tới tuần tăng giá đầu tiên sau hai tháng, được hưởng lợi từ dự báo tích cực của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) về nhu cầu dầu trong năm tới và xu hướng đồng USD yếu hơn.

Khoảng 12 giờ 40 phút theo giờ Việt Nam, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 21 xu Mỹ lên 76,82 USD/thùng, còn giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) cũng cộng thêm 20 xu Mỹ lên 71,78 USD/thùng.

Thị trường dầu diễn biến tích cực sau cuộc họp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), trong đó cơ quan này phát tín hiệu về khả năng lãi suất sẽ được cắt giảm vào năm tới.

 

Kelvin Wong, nhà phân tích tại OANDA ở Singapore, cho biết: “Nhu cầu được cải thiện sẽ kéo giá dầu tiếp tục tăng, do thanh khoản trở nên tốt hơn nhờ việc Fed tỏ ra ôn hòa hơn trong thực thi chính sách tiền tệ”.

Động thái của Fed cũng đẩy đồng USD xuống mức thấp nhất của 4 tháng hôm 14/12, khiến dầu – mặt hàng được định giá bằng đồng bạc xanh – trở nên rẻ hơn đối với người mua ở nước ngoài.

IEA cho biết trong một báo cáo hàng tháng rằng tiêu thụ dầu thế giới sẽ tăng 1,1 triệu thùng/ngày vào năm 2024, tăng 130.000 thùng/ngày so với dự báo trước đó. Tuy nhiên, mức tăng này chưa bằng một nửa con số do Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đưa ra là 2,25 triệu thùng/ngày.

Dữ liệu kinh tế èo uột từ Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới, đã tạo thêm áp lực lên giá dầu trong những tuần gần đây. Dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố hôm 15/12 cho thấy hoạt động lọc dầu trong tháng 11 tại nước này đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2023.

* Chứng khoán châu Á tiếp tục khởi sắc

Tiếp nối đà tăng của phiên trước đó, các thị trường chứng khoán châu Á tiếp tục khởi sắc trong phiên cuối tuần 15/12.

Trong bối cảnh Cục dữ trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định ngừng tăng lãi suất trong cuộc họp cuối cùng của năm và phát tín hiệu rằng lãi suất đã đạt đỉnh, giới đầu tư đã điều chỉnh triển vọng của họ cho năm mới.

Chính sách xoay trục theo hướng ôn hòa hơn của Fed đã tạo tiền đề để các cổ phiếu tăng giá. Một loạt dữ liệu cho thấy lạm phát ở nền kinh tế hàng đầu thế giới đang được kiềm chế và nền kinh tế cũng tránh được kịch bản suy thoái.

Giờ đây, tranh luận sẽ chuyển sang chủ đề lãi suất sẽ được hạ khi nào và có bao nhiêu lần hạ.  Một số chuyên gia cho rằng Fed có thể thực hiện nhiều hơn 3 lần cắt giảm dự kiến, trong khi các nhà kinh tế của JPMorgan cho rằng con số này là 5.

Sau khi quyết định của Fed được công bố, các chỉ số chứng khoán Mỹ chốt phiên 14/12 tăng điểm mạnh, với chỉ số Dow Jones lập kỷ lục phiên thứ hai liên tiếp, nhờ khả năng lãi suất sẽ giảm trong năm tới.

Chứng khoán châu Á cũng tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ, sự lạc quan được thúc đẩy bởi tin tức cho rằng Trung Quốc đã bơm nhiều tiền hơn dự kiến vào hệ thống tài chính. Các quan chức cũng nới lỏng một số quy định ở các thành phố Thượng Hải và Bắc Kinh trong nỗ lực mới nhằm hỗ trợ lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Tại Trung Quốc, chỉ số Hang Seng của Hong Kong tăng 2,38% lên 16.792,19 điểm, trong khi tại thị trường Tokyo, chỉ số Nikkei 225 tăng 0,87% lên 32.970,55 điểm.

Chứng khoán Sydney, Seoul, Singapore, Đài Bắc, Manila, Bangkok và Jakarta cũng đều tăng điểm.

Tuy nhiên, chỉ số Shanghai Composite đã quay đầu giảm điểm sau khi mở phiên trong sắc xanh. Kết thúc phiên này, chỉ số Shanghai Composite giảm 0,6% xuống 2.942,56 điểm. Chuyên gia Stephen Innes tại SPI Asset Management cảnh báo rằng mặc dù triển vọng trên thị trường chứng khoán là tích cực, nhưng đợt tăng gần nhất có thể sẽ sớm kết thúc.

Chuyên gia này cho rằng thị trường có thể đã đi quá xa so với những diễn biến thực tế và tốc độ cắt giảm lãi suất của các ngân hàng trung ương.

Tại Việt Nam, chỉ số VN-Index giảm 7,83 điểm (0,71%) xuống 1.102,30 điểm, còn chỉ số HNX-Index giảm 0,21 điểm (0,09%) xuống 227,02 điểm.

* Giá vàng châu Á gần như không đổi

Tại thị trường vàng, giá vàng châu Á tiếp tục “neo” trên mốc 2.000 USD/ounce do kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu hạ lãi suất trong năm sau đang khiến đồng USD sụt giá. Cụ thể, giá vàng giao ngay được giao dịch ở mức 2.036,09 USD/ounce.

Ngày 13/12 (theo giờ địa phương, tức rạng sáng 14/12 theo giờ Việt Nam), sau cuộc họp kéo dài 2 ngày, Fed đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25%-5,50% và đưa ra tín hiệu cho biết giai đoạn thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ của cơ quan này có thể đã kết thúc và lãi suất sẽ giảm vào năm 2024.

Việc đồng USD giảm giá khiến vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua ở nước ngoài.

Kyle Rodda, chuyên gia phân tích thị trường tài chính tại Capital.com cho biết: “Việc cắt giảm (lãi suất) mang lại triển vọng rất tích cực cho vàng. Lãi suất thấp hơn sẽ làm tăng sức hấp dẫn của vàng và nếu việc cắt giảm diễn ra do suy thoái kinh tế sắp xảy ra thì đó là một điều ngọt ngào đối với vàng”.

Tại Việt Nam, Tập đoàn Vàng Bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 73,2 - 74,3 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục