Samsung và LG tiếp tục cạnh tranh quyết liệt trên thị trường TV cao cấp
Người tiêu dùng muốn mua TV có chất lượng hình ảnh tốt nhất hiện nay có thể tìm đến TV OLED của LG hay QLED của Samsung. Giá của các loại TV này được tính bằng đơn vị “nghìn USD” với mức dao động tùy thuộc vào kích thước và tính năng.
OLED (Organic Light-Emitting Diode) và QLED (quantum dot LED) là hai công nghệ khác nhau. QLED là thuật ngữ tiếp thị được Samsung đăng ký bản quyền dành cho TV sử dụng công nghệ chấm lượng tử của "ông lớn" này mặc dù trong những năm gần đây, nhiều nhà sản xuất khác cũng sử dụng công nghệ trên để sản xuất TV của họ.Trong khi đó, OLED là công nghệ sử dụng đi-ốt phát quang hữu cơ. Mặc dù TV OLED và QLED đều có ưu và nhược điểm riêng, song hai loại TV này đang cạnh tranh khốc liệt về doanh số bán trên thị trường toàn cầu.
Theo hãng theo dõi thị trường IHS Markit, doanh số bán toàn cầu của TV QLED trong năm 2018 là 2,68 triệu chiếc, nhiều hơn doanh số bán 2,51 triệu chiếc của TV OLED trong cùng kỳ. Doanh số bán TV QLED tăng liên tục trong khoảng thời gian mua sắm từ tháng 10 đến tháng 12 năm ngoái, đặc biệt là trong ngày Thứ sáu Đen (Black Friday). Ước tính có khoảng 1,1 triệu TV QLED cao cấp đã được xuất xưởng trong quý IV/2018, còn số TV OLED được xuất xưởng trong quý này là 895.000 chiếc. Samsung đã thực hiện chương trình giảm giá đặc biệt đối với TV QLED khi giới thiệu dòng sản phẩm này đến người tiêu dùng Bắc Mỹ. Họ đang lên kế hoạch bán rộng rãi dòng TV QLED trong năm nay với các chương trình khuyến mại hấp dẫn tại một số thị trường lớn, sau khi sản phẩm này được ra mắt tại Hàn Quốc và châu Âu trong quý IV năm ngoái. Samsung và LG đang tích cực giới thiệu công nghệ của mình trong các sự kiện triển lãm của ngành công nghiệp cũng như các buổi giới thiệu sản phẩm và đôi khi còn sử dụng sản phẩm của đối thủ để làm nổi bật tính năng sản phẩm của mình. Phát biểu tại một buổi họp báo giới thiệu ti vi 8K QLED vào tháng trước, Giám đốc bộ phận hiển thị hình ảnh của Samsung Han Jong-hee cho hay tổng doanh số bán TV QLED trong năm 2018 của Samsung đã vượt doanh số bán TV OLED của đối thủ cạnh tranh. Tại sự kiện này, Samsung đã trình diễn TV 8K QLED sử dụng trí tuệ nhân tạo nâng cấp, đồng thời so sánh với TV OLED của LG trong các cài đặt khác nhau. Samsung cho biết dòng sản phẩm mới của họ sẽ có độ phân giải hình ảnh sống động gấp bốn lần so với TV 4K QLED. Một tháng sau đó, LG lên tiếng phản đối. Họ gọi TV QLED của Samsung là "8K LCD TV", nghĩa là TV được cải tiến dựa trên các công nghệ từ thế hệ màn hình tinh thể lỏng (LCD) trước đó. LG cho biết hơn 1 triệu TV OLED của họ đã được bán ra ở Bắc Mỹ và châu Âu trong năm ngoái, và dự kiến thị trường TV OLED toàn cầu ở hai khu vực này sẽ tăng từ 1,7 triệu trong năm ngoái lên 2 triệu trong năm nay. Ngoài ra, LG nhấn mạnh thêm rằng họ đã mở rộng liên minh OLED với các nhà sản xuất TV hàng đầu để thiết lập tiêu chuẩn của thế hệ tiếp theo trên thị trường TV cao cấp.Có 15 nhà sản xuất TV lớn được LG mời vào liên minh, trong đó có Bang & Olufsen, Changhong, Panasonic, Philips, Sony và Toshiba. Liên minh QLED, được thành lập như một mặt trận chống lại OLED - hiện có Samsung, TCL, Vizio, và Hisense. Hisense đã công bố kế hoạch ra mắt TV OLED đầu tiên trong năm nay như một tuyên bố về sự lựa chọn của hãng khi đứng trước hai công nghệ hàng đầu.
Những nhà quan sát thị trường cho rằng sự cạnh tranh sẽ còn khốc liệt hơn trong năm nay khi các công ty nhắm đến phân khúc TV cao cấp có lợi nhuận cao hơn trong bối cảnh dư cung màn hình ti vi LCD.Soh Hyun-chul, nhà phân tích của Công ty Chứng khoán và Đầu tư Shinhan, cho biết các công ty công nghệ của Hàn Quốc sẽ tăng cường đầu tư phát triển công nghệ TV cao cấp nhằm nới rộng khoảng cách với các nhà sản xuất TV Trung Quốc. Qua đó, họ có thể tìm thấy động lực tăng trưởng mới.
Xem thêm:
>>Samsung và LG dự kiến “trình làng” dòng TV sử dụng công nghệ AI
>>Samsung và LG sẽ “khoe hàng” tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng 2018
Tin liên quan
-
Xe & Công nghệ
Ra mắt chiếc tivi đầu tiên trên thế giới có thể gập và cuộn lại
14:26' - 08/01/2019
Tập đoàn điện tử Hàn Quốc LG Electronics Inc. vừa ra mắt dòng tivi OLED đầu tiên có thể gập và cuộn lại chỉ với một thao tác trên điều khiển từ xa. .
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Chuyển đổi xanh: Doanh nghiệp vẫn "loay hoay" tìm đường
10:02'
Để tháo gỡ những "nút thắt" trong tiến trình chuyển đổi xanh, cần hoàn thiện các quy định, thể chế và các chính sách đồng bộ để tạo lập thông tin và sự tin cậy giữa hai bên cung - cầu.
-
Doanh nghiệp
Trước ngày 15/8 sẽ hoàn thành kéo rải cáp toàn tuyến trên Côn Đảo
17:41' - 05/06/2025
Ban Quản lý dự án điện 3 đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành kéo rải cáp điện toàn tuyến trên huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trước ngày 15/8/2025.
-
Doanh nghiệp
Quyết tâm đưa Thủy điện Hòa Bình mở rộng phát điện vào ngày 19/8
17:32' - 05/06/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam yêu cầu các nhà thầu tiếp tục tăng cường nhân lực, bố trí thực hiện các giải pháp thi công, quyết tâm đưa Thủy điện Hòa Bình mở rộng phát điện vào ngày 19/8.
-
Doanh nghiệp
Các nhà sản xuất thép UAE có thể tránh được tác động từ mức thuế mới của Mỹ
08:37' - 05/06/2025
Các nhà sản xuất thép của Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) có thể sẽ tránh được tác động lớn từ động thái mới nhất của Mỹ nhằm tăng gấp đôi thuế quan đối với thép nhập khẩu.
-
Doanh nghiệp
EVNNPT tiếp nhận tài sản - Công trình đấu nối điện thuộc Dự án Nhà máy nhiệt điện BOT Vũng Áng II
20:11' - 04/06/2025
EVNNPT và VAPCO đã tổ chức Lễ ký kết biên bản bàn giao, tiếp nhận tài sản - Công trình đấu nối điện thuộc dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Vũng Áng II tại Trạm biến áp 500kV Vũng Áng.
-
Doanh nghiệp
BSR xuất bán lô sản phẩm mới Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF)
19:13' - 04/06/2025
Ngày 4/6, Công ty cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã ra mắt và xuất bán thành công lô sản phẩm thương mại đầu tiên nhiên liệu hàng không bền vững (SAF - Sustainable Aviation Fuel).
-
Doanh nghiệp
Sản lượng điện của EVNGENCO1 đạt 42% kế hoạch
10:19' - 04/06/2025
Tháng 5/2025, sản lượng điện EVNGENCO1 sản xuất được đạt 3,572 tỷ kWh; lũy kế 5 tháng đầu năm 2025, sản lượng điện EVNGENCO1 sản xuất được là 15,716 tỷ kWh, đạt 42% kế hoạch năm.
-
Doanh nghiệp
Áp lực cho "nâng cấp" xanh
08:20' - 04/06/2025
Áp lực "nâng cấp xanh" đang trở thành những tiêu chuẩn bắt buộc với những doanh nghiệp kỳ vọng bước chân ra thế giới, tham gia sâu vào dòng chảy hội nhập trong xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng.
-
Doanh nghiệp
SCG tăng tốc tại Việt Nam với chiến lược xanh và doanh thu vượt 300 triệu USD
16:04' - 03/06/2025
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, Tập đoàn SCG tiếp tục khẳng định cam kết phát triển bền vững ở Việt Nam với doanh thu bán hàng 7,77 nghìn tỷ đồng (301 triệu USD) trong quý 1/2025.