1. >
Chuyển động DNDN cần biếtDN & Cộng đồng

Samsung và LG tiếp tục cạnh tranh quyết liệt trên thị trường TV cao cấp

Facebook Share

BNEWS.VN Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, mỗi khi các hãng công nghệ ra mắt dòng TV mới nhất của họ thì cuộc cạnh tranh khốc liệt giới thiệu công nghệ màn hình tiên tiến và mở rộng thị trường lại diễn ra.

Samsung và LG tiếp tục cạnh tranh quyết liệt trên thị trường TV cao cấp

Người tiêu dùng muốn mua TV có chất lượng hình ảnh tốt nhất hiện nay có thể tìm đến TV OLED của LG hay QLED của Samsung. Giá của các loại TV này được tính bằng đơn vị “nghìn USD” với mức dao động tùy thuộc vào kích thước và tính năng.

OLED (Organic Light-Emitting Diode) và QLED (quantum dot LED) là hai công nghệ khác nhau. QLED là thuật ngữ tiếp thị được Samsung đăng ký bản quyền dành cho TV sử dụng công nghệ chấm lượng tử của "ông lớn" này mặc dù trong những năm gần đây, nhiều nhà sản xuất khác cũng sử dụng công nghệ trên để sản xuất TV của họ.

Trong khi đó, OLED là công nghệ sử dụng đi-ốt phát quang hữu cơ. Mặc dù TV OLED và QLED đều có ưu và nhược điểm riêng, song hai loại TV này đang cạnh tranh khốc liệt về doanh số bán trên thị trường toàn cầu.

Theo hãng theo dõi thị trường IHS Markit, doanh số bán toàn cầu của TV QLED trong năm 2018 là 2,68 triệu chiếc, nhiều hơn doanh số bán 2,51 triệu chiếc của TV OLED trong cùng kỳ.

Doanh số bán TV QLED tăng liên tục trong khoảng thời gian mua sắm từ tháng 10 đến tháng 12 năm ngoái, đặc biệt là trong ngày Thứ sáu Đen (Black Friday). Ước tính có khoảng 1,1 triệu TV QLED cao cấp đã được xuất xưởng trong quý IV/2018, còn số TV OLED được xuất xưởng trong quý này là 895.000 chiếc.

Samsung đã thực hiện chương trình giảm giá đặc biệt đối với TV QLED khi giới thiệu dòng sản phẩm này đến người tiêu dùng Bắc Mỹ. Họ đang lên kế hoạch bán rộng rãi dòng TV QLED trong năm nay với các chương trình khuyến mại hấp dẫn tại một số thị trường lớn, sau khi sản phẩm này được ra mắt tại Hàn Quốc và châu Âu trong quý IV năm ngoái.

Samsung và LG đang tích cực giới thiệu công nghệ của mình trong các sự kiện triển lãm của ngành công nghiệp cũng như các buổi giới thiệu sản phẩm và đôi khi còn sử dụng sản phẩm của đối thủ để làm nổi bật tính năng sản phẩm của mình. Phát biểu tại một buổi họp báo giới thiệu ti vi 8K QLED vào tháng trước, Giám đốc bộ phận hiển thị hình ảnh của Samsung Han Jong-hee cho hay tổng doanh số bán TV QLED trong năm 2018 của Samsung đã vượt doanh số bán TV OLED của đối thủ cạnh tranh.

Tại sự kiện này, Samsung đã trình diễn TV 8K QLED sử dụng trí tuệ nhân tạo nâng cấp, đồng thời so sánh với TV OLED của LG trong các cài đặt khác nhau. Samsung cho biết dòng sản phẩm mới của họ sẽ có độ phân giải hình ảnh sống động gấp bốn lần so với TV 4K QLED. Một tháng sau đó, LG lên tiếng phản đối. Họ gọi TV QLED của Samsung là "8K LCD TV", nghĩa là TV được cải tiến dựa trên các công nghệ từ thế hệ màn hình tinh thể lỏng (LCD) trước đó.

LG cho biết hơn 1 triệu TV OLED của họ đã được bán ra ở Bắc Mỹ và châu Âu trong năm ngoái, và dự kiến thị trường TV OLED toàn cầu ở hai khu vực này sẽ tăng từ 1,7 triệu trong năm ngoái lên 2 triệu trong năm nay. Ngoài ra, LG nhấn mạnh thêm rằng họ đã mở rộng liên minh OLED với các nhà sản xuất TV hàng đầu để thiết lập tiêu chuẩn của thế hệ tiếp theo trên thị trường TV cao cấp.

Có 15 nhà sản xuất TV lớn được LG mời vào liên minh, trong đó có Bang & Olufsen, Changhong, Panasonic, Philips, Sony và Toshiba. Liên minh QLED, được thành lập như một mặt trận chống lại OLED - hiện có Samsung, TCL, Vizio, và Hisense. Hisense đã công bố kế hoạch ra mắt TV OLED đầu tiên trong năm nay như một tuyên bố về sự lựa chọn của hãng khi đứng trước hai công nghệ hàng đầu.

Những nhà quan sát thị trường cho rằng sự cạnh tranh sẽ còn khốc liệt hơn trong năm nay khi các công ty nhắm đến phân khúc TV cao cấp có lợi nhuận cao hơn trong bối cảnh dư cung màn hình ti vi LCD.

Soh Hyun-chul, nhà phân tích của Công ty Chứng khoán và Đầu tư Shinhan, cho biết các công ty công nghệ của Hàn Quốc sẽ tăng cường đầu tư phát triển công nghệ TV cao cấp nhằm nới rộng khoảng cách với các nhà sản xuất TV Trung Quốc. Qua đó, họ có thể tìm thấy động lực tăng trưởng mới.

Xem thêm:

>>Samsung và LG dự kiến “trình làng” dòng TV sử dụng công nghệ AI

>>Samsung và LG sẽ “khoe hàng” tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng 2018

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Lần đầu tiên tại Việt Nam, siêu thị ảo VinMart 4.0 (Virtual Store) chính thức đi vào hoạt động. Đồng thời, ứng dụng mua sắm ưu việt Scan & Go được VinMart mở rộng phạm vi tới 73 siêu thị trên cả nước.

ncif